Chủ nhật, 28 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Đứng chơi golf quá nhiều. Hai vòng mỗi ngày là đủ rồi” - Harry Vardon

Câu chuyện

WM Phoenix Open: Tụ điểm quấy phá của những kẻ 'say xỉn', sở cảnh sát hoạt động hết công suất

WM Phoenix Open: Tụ điểm quấy phá của những kẻ 'say xỉn', sở cảnh sát hoạt động hết công suất

Sự ồn ào đó đã trở thành một thương hiệu của WM Phoenix Open mỗi khi giải đấu này được tổ chức ở TPC Scottdale, Arizona. Fan và các golfer rất háo hứng mỗi khi sự kiện được diễn ra mỗi năm một lần. Ấy vậy, giải đấu cũng là một nỗi ám ảnh đáng sợ của chính ban tổ chức, khán giả trung lập hay chính cả nhiều golfer bị vạ lây bởi nhiều người bị say xỉn bắt đầu chửi bới, lăng mạ mất kiểm soát. 

Khán giả đến TPC Scottdale đông như thế nào?

Bất kỳ đơn vị tổ chức giải đấu nào cũng mong muốn có khán giả đến đông. Việc bán sạch vé ở TPC Scottdale là chuyện quá bình thường. Thậm chí cổng bán vé cho mùa tiếp theo đã được mở ra và fan đã ngay lập tức mua phủ kín. Theo thống kê, WM Phoenix Open thu hút hơn 700.000 khán giả hàng năm và gần 200.000 khán giả chỉ riêng cho vòng thứ ba vào thứ Bảy. Số lượng khá giả đến với giải nhiều gần gấp 3 dân số của cả Scottdale, thành phố sa mạc của bang Arizona. Đó là giải đấu ồn ào nhất của PGA TOUR mà chẳng bao giờ ngại sự ảnh hưởng từ sự kiện Super Bowl sẽ diễn ra sau vòng chung kết vài giờ của ngày Chủ Nhật. Đáng tiếc năm nay Scottie Scheffler đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp vô địch giải kể từ Arnold Palmer năm 1963.

PhoenixWM

Lượng khán giả quá đông và họ chen lấn bằng cuộc thi chạy thật nhanh để chiếm chỗ ở các khán đài, đặc biệt là ở hố 16 biểu tượng sân. PGA Tour luôn có những đoạn phim ghi lại cảnh fan chờ từ 5h sáng hàng ngàn người trước cổng chỉ chờ hiệu lệnh là lao vào sân như những con thiêu thân. Ở TPC Scottdale, WM Phoenix Open người hâm mộ được dường như được thể hiện tất cả những gì thuộc về con người bên trong, những gì họ phải nghiêm chỉnh ở những sự kiện golf thông thường, thì nay được bộc lộ một cách thoải mái, thậm chí ''quá đáng''. 

Say xỉn, náo loạn và sự can thiệp từ cảnh sát

Năm 2023, khi Sam Ryder ghi điểm HIO ở hố 16. Cảnh tưởng điên cuồng của khán giả ở khán đài khi đó ngoài sự hò reo thì sau đó là một loạt các lon bia của fan được ném hết xuống hố đấu. Ban tổ chức phải cần một khoảng thời gian để dọn dẹp từ teebox và đặc biệt khu green. Hình ảnh này sau đó cũng khiến BTC bị chỉ trích nặng nề. Đã có những quy định được đưa ra tuy nhiên điều đó vẫn không thể ngăn cản sự cuồng nhiệt của khán giả. 

Tuy nhiên ở phía bên ngoài khán đài đó là những cuộc nhậu sau bí tỉ của nhiều khán giả. Sẽ chẳng thiếu cảnh những fan đi đứng không vững, ngã lên ngã xuống. Hay có cả những cuộc thi ngoài lề như trượt cỏ, trượt bùn do trờ mưa bất ngờ sa mạc Scottdale. Thậm chí có một nam khán giả mặc một chiếc váy đi khắp sân và mọi người cũng hiểu vì sao rồi, anh chàng này đã thua độ và phải thực hiện đúng cam kết. 

sayxinWM4

Và khi những khán giả đã ''nốc'' quá nhiều cồn vào người, đó là thời điểm của những sự điên loạn, mất kiểm soát ở WM Phoenix Open. Thậm chí BTC đã yêu cầu ngừng bán rượu bia vì tình trạng người dùng quá nhiều và người say thì không hề ít. Sở cảnh sát Scottsdale là WMPO&Birds Nest đã phải hoạt động hết công suất vì những cuộc gọi hỗ trợ. Theo con số thống kê thì cuộc gọi trợ giúp đến sở cảnh sát này tăng từ 440 cuộc gọi năm 2022 lên 653 vào năm 2024, trước đó năm 2023 là 558 cuộc gọi. Nếu như số người quấy phá bị bắt giữ năm 2022 là 0, năm 2023 là 18 thì năm 2024 con số này lên 54. Số khán giả bị 'trục xuất'' ra ngoài năm 2022 là 90, năm 2023 là 102 thì năm 2024 lên con số 211. Số khán giả ''chui vào bất hợp pháp'' từ con số 14 năm 2022, lên 41 năm 2023 và 73 năm 2024. 

 Golfer bị ức chế

Hố 16 là thánh địa ồn ào nhất mà các khán giả tạo ra, nó phi truyền thống như những giải đấu thông thường cần im lặng mỗi khi phát bóng. Đương nhiên cũng quen với điều này, nên phần lớn các golfer cũng không lấy làm phiền hà. Thậm chí như Rickie Fowler anh còn muốn khả giả hò hét to hơn nữa để còn thể hiện những cú đánh như nắm trong lòng bàn tay ở hố đấu này.

Tuy nhiên sự ức chế cũng đến với không ít tay golf trong đó phải kể đến Zach Johnson - cực đội trưởng tuyển Mỹ. Anh là tâm điểm của sự 'lăng mạ', lý do rất rõ ràng là đội tuyển Mỹ của anh đã thua tuyển châu Âu ở Ryder Cup 2023. Một đoạn clip đăng tải việc Zach Johnson đã tiến đến khu vực khán giả và liên tục nói: "Hãy im mồm lại" rồi bước đi. Hay Billy Horschel, được nhìn thấy đang phản đối một khán giả vì người này bình thản gọi điện trong khi bạn chơi của Billy là Nicolo Galletti đang chuẩn bị thực hiện một cú đánh. 

WM Phoenix Open là giải đấu có lượng người tham dự đông nhất trong làng gôn, nhưng hành vi của một số người hâm mộ một lần nữa lại thu hút nhiều sự chú ý hơn về giải đấu này. Cựu vô địch BMW PGA Championship người Hàn Quốc là Byeong Hun An đã lên mạng xã hội gọi sự kiện này là một “màn trình diễn tồi tệ” “hoàn toàn mất kiểm soát ở mọi hố”. Anh ấy nói thêm: “Đã chơi ở đây nhiều lần trong nhiều năm và mọi chuyện vẫn ổn cho đến ngày hôm nay.”

Ngày chung kết WP Phoenix Open, tay golf người Canada là Nick Taylor đã vượt qua Charley Hoffman ở loạt hố phụ thứ 2 với điểm birdie trước khi mang về danh hiệu PGA Tour thứ 5 trong sự nghiệp. Đáng chú ý là Nick Taylor đã có cú nước rút với 3 birdie ở 4 hố cuối vòng 4 để bước vào loạt playoff. Sau khi mỗi người ghi birdie ở lỗ phụ đầu tiên, Hoffman lỡ birdie của mình ở loạt thứ 2 và mở cơ hội cho Taylor thực hiện cú putt birdie từ khoảng cách 11 feet và giành lấy danh hiệu để khép lại giải đấu đầy điên cuồng.

Có lẽ WM Phoenix Open bước sang năm tiếp theo thì sự điên cuồng của khán giả sẽ không giảm xuống. Đây là một ngày hội có một không hai của PGA Tour. Nhưng BTC chắc chắn sẽ có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, có lẽ chính là việc kiểm soát đồ uống có cồn, tránh tình trạng mất kiểm soát khi say xỉn gây ra. 

GolfEdit.com 

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi