Thứ 3, 30 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Tôi luôn muốn fairway càng hẹp càng tốt, bởi tôi không muốn chỉ mình tôi phải đánh bóng từ khu vực cỏ Rough" - Seve Ballesteros

Luật chơi golf

Các tình huống luật đáng chú ý ở giải VĐQG Nữ 2018

Các tình huống luật đáng chú ý ở giải VĐQG Nữ 2018

Bất cứ giải đấu golf nào tổ chức cũng sẽ có ít nhiều những tình huống cần đến sự hỗ trợ từ trọng tài luật. Tại giải VĐQG Nữ 2018 có một vài trường hợp liên quan đến luật golf. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng chủ yếu là do bất cẩn và vô ý mắc phải. 

PhanNgocTam

Trọng tài Phan Ngọc Tâm (Ảnh: Duy Dương)

Dưới đây là những tình huống luật đáng chú ý tại Vietnam Ladies Amateur Open 2018 được GolfEdit tổng hợp lại có tham khảo từ trưởng ban trọng tài của giải là Phan Ngọc Tâm tổng hợp:

1. Bị loại do trễ giờ thi đấu (Disqualification)

Ở ngày thi đấu thứ 2, vận động viên Trần Thị Hà Phương đã có mặt ở teebox hố số 1 trễ 9 phút so với giờ xuất phát quy định. Theo luật 6-3a, golfer Hà Phương đã bị truất quyền thi đấu. Chú ý, nếu golfer này có mặt ở điểm phát bóng trong vòng 5 phút so với giờ xuất phát, cô sẽ bị phạt 2 gậy cho hố đấu đầu tiên.

Luật 6-3a quy định người chơi phải xuất phát vào thời điểm BTC, hội đồng quy định. Nếu người chơi đến điểm xuất phát và chuẩn bị đánh trong thời gian 5 phút sau thời điểm quy định, họ bị nhận 2 gậy phạt trong đấu gậy và thua hố trong thi đấu đối kháng. Nếu quá 5 phút, xử vi phạm theo luật 6-3a này là truất quyền thi đấu.

2. Bị phạt do làm bóng di chuyển

Ở ngày thi đấu thứ 2, khi đang chuẩn bị đánh bóng từ trước green hố số 3, nữ golfer A Bích Huệ do vô ý đã chạm vào bóng làm bóng di chuyển và đánh bóng luôn ở vị trí mới này. Khi thực hiện cú đánh xong golfer A Bích Huệ đã chủ động báo cho trưởng ban trọng tài Phan Ngọc Tâm ở hố số 4 tường trình về sự việc. Golfer A Bích Huệ sau khi được giải thích về tình huống của cô phạm vào luật 18-2 đã vui vẻ chấp nhận 2 gậy phạt. 

Luật 18-2 chỉ ra rằng bóng đang nằm yên mà bị dịch chuyển bởi người chơi, đồng đội, caddie hoặc trang thiết bị khi bóng đang trong cuộc, người chơi bị phạt 1 gậy và phải đặt bóng lại vị trí cũ. Nhưng nếu người chơi đánh luôn ở vị trí mới thì hình phạt sẽ là 2 gậy ở đấu gậy và thua hố ở thể thức đối kháng. Cũng theo luật này, người chơi không bị phạt nếu vô tình làm di chuyển bóng khi tìm kiếm bóng trong cát, bẫy nước, vật cản hoặc khu vực mặt sân bất thường hay sửa vết hố cũ hoặc vết bóng, trong lúc đo đạc, nhấc bóng theo luật, đặt bóng lại, di chuyển chướng ngại rời trên green và vật cản có thể di chuyển. 

Ngoài ra theo luật địa phương của giải đấu VĐQG cũng quy định, golfer sẽ không bị phạt nếu bóng đang nằm trên green bị dịch chuyển một cách vô tình bởi người chơi, bạn chơi, đối thủ hay caddie của bất cứ ai. Bóng bị dịch chuyển phải được đặt lại bị trí trước đó theo luật 18-2, 18-3 & 20-1. Luật địa phương này chỉ áp dụng khi bóng nằm trên green và sự dịch chuyển của bóng là vô tình.

3. Bị phạt do đánh thử trên green trước khi putt.

Ở ngày thi đấu thứ 2, tay golf Đỗ Thị Thúy Hiền đã putt thử trên green hố số 10 trước khi thực hiện cú putt của mình. Theo luật 16-1d, Thúy Hiền đã bị phạt 2 gậy do thử bề mặt green trước khi hoàn thành hố đấu.

Theo luật địa phương của giải, các vận động viên không được đánh tập (practice) trong toàn bộ vòng đấu. 

Luật 16-1d (Thử bề mặt): Trong vòng đấu quy chuẩn, người chơi không được phép thử bất kỳ bề mặt putting green nào bằng cách lăn thử bóng quẹt hay cào vào mặt cỏ. Ngoại lệ khi đang ở giữa hai hố người chơi có thể thử mặt có putting green hoặc của chính hố putting green vừa chơi xong. Nhưng chú ý Hội đồng giải có thể ban hành luật cấm việc này. Do đó các vận động viên thi đấu cần phải đọc kỹ luật trước mỗi khi giải đấu diễn ra.

4. Giải thoát 2 lần.

Ở một số hố đấu của sân SAM Tuyền Lâm, ranh giới của khu vực bẫy nước mặt bên (lateral water hazard) được thiết kế ở ngay cạnh đường xe chạy (cart path). Khi bóng nằm trong khu vực bẫy nước cọc đỏ này và người chơi chọn giải pháp giải thoát có phạt gậy ra khỏi bẫy nước và thả bóng trong vòng 2 gậy kể từ điểm bóng cắt bẫy nước theo luật 26-1c, trong đa số trường hợp người chơi phải thực hiện giải thoát 2 bước. Đầu tiên, người chơi phải thả bóng trên car path (do đa số car path có chiều rộng lớn hơn 2 tầm gậy dài nhất – gậy driver). Nếu sau 2 lần thả bóng hợp lệ theo luật 20-2 mà bóng vẫn chưa trong cuộc (ví dụ như khi thả thì bóng lăn vào & dừng lại trong bẫy nước, bóng lăn & dừng lại ở gần cờ hơn, bóng lăn & dừng lại xa hơn điểm bóng chạm mặt đất khoảng cách 2 tầm gậy dài nhất …), người chơi sẽ phải đặt bóng ở vị trí bóng chạm mặt đường xe chạy ở lần thả thứ 2. Do bóng nằm trên đường xe chạy, là vật cản không di dời được (immovable obstruction) theo định nghĩa của luật địa phương của giải, theo luật 24-2, người chơi được giải thoát không phạt ra khỏi vật cản này. Theo đó người chơi lại được nhấc và thả bóng mà không bị phạt trong phạm vi một gậy nhưng không được gần hố hơn so với điểm giải thoát gần nhất. Điểm giải thoát gần nhất không được nằm trong bẫy.

Tình huống ở ngày thi đấu cuối cùng, hố số 17, cú phát bóng của Nguyễn Thảo My đã đưa bóng đi vào khu vực bẫy nước mặt bên ở phía bên trái. Khi thực hiện giải thoát có phạt gậy ra khỏi khu vực bẫy này theo luật 26-1c và thả bóng trên đường xe chạy, ở lần thả đầu tiên, bóng của Thảo My đã lăn ra khỏi đường và dừng lại ở khu vực cỏ cao (rough) nối liền với fairway. Do vị trí bóng dừng của Thảo My vẫn nằm trong khoảng cách 2 tầm gậy kể từ điểm bóng chạm đường sau khi thả, và thế đứng cũng như đường swing của Thảo My không bị ảnh hưởng bởi đường, cô phải đánh bóng từ vị trí này. Cú đánh tiếp theo của Thảo My không tốt, bóng sau khi chạm vào thành cầu đá đã rơi vào phía bên phải fairway, gần với tee box số 11. Thảo My kết thúc hố này với điểm double bogey.

Golfedit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi