Thứ 7, 04 Tháng 5 2024 Hà Nội °C

“Bạn sẽ không biết áp lực là gì cho đến khi cá cược 5$ nhưng trong túi chỉ có 2$.” – Lee Trevino

The Game

Matthieu Pavon: 'Vịt hoá thiên nga', thăng hoa cho lịch sử golf nước Pháp

Matthieu Pavon: 'Vịt hoá thiên nga', thăng hoa cho lịch sử golf nước Pháp

Chỉ trong lần khởi đầu thứ ba với tư cách là thành viên PGA TOUR, Matthieu Pavon đã là người chiến thắng ở hệ thống này khi lên ngôi đầy kịch tính ở giải Farmers Insurance Open 2024. Anh khẳng định chức vô địch khi ghi birdie từ khoảng cách 8 feet xuống dốc tại hố 18 par4 của sân đấu Torrey Pines, vượt qua cách biệt 1 gậy trước Nicolai Højgaard. Họ đều là những thành viên quá quen thuộc nhau khi chơi ở DP World Tour. 

Matthieu Pavon đánh 69 gậy (-3) vòng kết thúc để hoàn thành giải với tổng 275 gậy (-13). Đáng chú ý là birdie hố 18 giúp anh bật trở lại sau khi trượt par từ khoảng cách 3 feet ở hố 17 trước đó. Hố 18 là cú đánh 3 on ở khoảng cách 145 yards từ cỏ rough đưa bóng cách cờ 8 feets và về birdie. Đăng quang ở Farmers Insurance của Matthieu Pavon giúp anh trở thành người Pháp đầu tiên giành chiến thắng ở trên Tour kể từ khi Arnaud Massy tại The Open năm 1907.

ArnaudMassy

Arnaud Massy - người Pháp vô địch The Open 1907. Ảnh: GettyImages

Matthieu Pavon đã cho thấy sự nhanh chóng thích nghi với PGA Tour khi giành được tư cách thành viên TOUR kép thông qua Cuộc đua tới Dubai của DP World Tour năm 2023. Mùa thu năm ngoái, Mathieu Pavon đã thực hiện bốn cú birdie liên tiếp tại DP World Tour Championship để đảm bảo vị trí đó. Giờ đây, tay golf 31 tuổi đã toả sáng rực rỡ trong sự nghiệp với chiến thắng để đời và được miễn tham gia các Sự kiện Signature của PGA Tour năm 2024, bao gồm cả AT&T Pebble Beach Pro-Am và đương nhiên đã giành được thẻ TOUR cho đến năm 2026.

Matthieu Pavon chia sẻ: “Cuối cùng thì tôi cũng đã có cơ hội và tôi đã giành được nó. Đó là một giấc mơ trở thành sự thật và quá khó tin.”

Thi đấu trầy trật ở DP World Tour 

Matthieu Pavon bắt đầu sang chuyên nghiệp từ năm 2013. Anh vô địch International de Rebetz mở rộng năm 2014 và Servizitalia mở rộng năm 2015 của hệ thống Alps Tour. Pavon lọt vào chặng cuối của European Tour Q School 2015 và giành được một suất tham gia Challenge Tour năm 2016.

Pavon đã không giành chiến thắng trong Challenge Tour 2016 nhưng anh đã ba lần về đích ở vị trí thứ hai: tại Turkish Airlines Challenge, Montecchia Golf Open và Foshan Open. Anh đứng thứ ba trong trận chung kết NBO Golf Classic Grand Final và đứng thứ sáu trên Bảng xếp hạng Road To Oman để giành được thẻ European Tour 2017 (nay là DP World Tour).

Mặc dù vậy tay golf người Pháp có mùa giải đầu tiên trên DP World Tour chỉ thành công ở mức độ vừa phải khi về vị trí 49 trên Order Of Merits (Nay là Race to Dubai). Kết quả tốt nhất của anh là về nhì ở AfrAsia Bank Mauritius Open 2018 tại Anahita sau vòng chung kết 67 gậy. Anh về thứ ba ở Scottish Open 2017. Thậm chí, Matthieu Pavon kém thành công hơn ở DP World Tour 2018, khi kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 89.

Sau 10 năm lên chuyên và 6 năm chơi ở DP World Tour, Matthieu Pavon đã giành chiến thắng trong sự kiện đầu tiên tại Acciona Open de España. Anh ấy đã ghi âm 23, tổng cộng 261 gậy để có chiến thắng liền mạch qua 4 vòng. Anh ấy đã kết thúc mùa giải DP World Tour 2023 ở vị trí thứ 15 trên Cuộc đua tới Dubai, giành được tư cách thành viên PGA Tour cho mùa giải 2024. Đó chính là khởi đầu cho một hành trình lịch sử. 

‘Vịt hoá thiên nga’ ở PGA Tour

Matthieu Pavon, tay golf sinh ra ở Toulouse, chỉ thi đấu trong sự kiện PGA Tour lần thứ 11 đã sớm mang về chức vô địch Farmers Insurance Open. Đây là giải đấu mà Tiger Woods đang nắm kỷ lục tới 7 lần vô địch. Và sân Torey Pines cũng là nơi từng đăng cai US Open và chứng kiến chiến thắng major thứ 14 của siêu hổ năm 2009. 

MatthieuPavon1

Matthieu Pavon với kỳ tích ở Farmers Insurance 2024.

Pavon cho biết ước mơ của anh là được chơi golf ở Mỹ.

“Kể từ khi tôi đến Mỹ lần đầu tiên để tập luyện ở West Palm, tôi yêu thích mọi thứ về nước Mỹ; tinh thần, thể thao, mọi thứ các bạn làm. Bằng cách nào đó tôi có cảm giác như mình là người Mỹ”.

Anh ấy nói rằng anh ấy không cảm thấy áp lực khi thi đấu ở Mỹ. “Nếu thất bại, tôi có thể quay lại châu Âu và bắt đầu lại. Vì vậy, nó giống như cố gắng và cố gắng hết sức mỗi ngày, tận hưởng từng khoảnh khắc vì mỗi giây phút trôi qua với tôi đều là những khoảnh khắc đặc biệt.”

Khi được hỏi chiến thắng của anh ấy có thể phát triển trò chơi ở Pháp như thế nào, động thái đầu tiên của Pavon là hét lên chính là nói tới cô gái vàng Celine Boutier, người vô địch ở Evian Championship 2023, giải cơn khát major cho quốc gia. Matthieu Pavon đủ khiêm tốn để nói rằng anh ấy chỉ đi theo bước chân của cô ấy. Anh chia sẻ một số chi tiết cá nhân, chẳng hạn như những ghi chú dành riêng cho mình để đọc cho đỡ căng thẳng, và anh ấy là người rất hài hước. Phóng viên cũng tò mò với dòng chữ xăm trên tay của anh ấy, và dường như nó chính là nguồn năng lượng khích lệ Pavon: “Mồ hôi bạn đổ vào công việc hôm nay sẽ trở thành những giọt nước mắt của niềm vui vào ngày mai”.

“Tôi mừng là mình chưa khóc,” anh nói, “nhưng nó phải đến.” Nhìn chung, toàn bộ sự rung cảm của anh ấy khá tuyệt vời và anh ấy thể hiện cá tính hơn rất nhiều so với hầu hết các nhà vô địch, và anh ấy thậm chí còn làm một điều mà chúng ta hầu như không bao giờ thấy khi máy quay hướng vào những anh chàng này: anh ấy cười. Cuối cùng, Matthieu Pavon rất ngưỡng mộ cha đỡ đầu của môn golf hiện đại của Pháp, cựu thành viên của PGA Tour Thomas Levet. 

Nếu như ở The American Express, Nick Dunlap đã ghi dấu ấn chói sáng khi viết lại lịch sử golf nghiệp dư. Thì ở Farmers Insurance, với giấc mơ Mỹ, Matthieu Pavon lại viết tiếp lịch sử golf cho nước Pháp. Còn cả hành trình dài phía trước, cùng chờ đón xem Pavon sẽ còn tạo nên những kỳ tích nào.

GolfEdit.com

Tin liên quan: The Game

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi