Thứ 7, 27 Tháng 7 2024

"Mọi thứ đều rất ổn cho đến khi bạn bước đến Tee phát bóng đầu tiên" - Seve Ballesteros

June 05, 2024, 8:19 am

Caddies: Người phụ tá không thể thiếu cho những thành công của golfer

Caddies: Người phụ tá không thể thiếu cho những thành công của golfer

Khi diễn giải nghĩa của từ caddie hay Caddy trong từ điển thường có nghĩa dùng để chỉ một người khuân vác đa năng hoặc người chạy việc vặt. Thuật ngữ này bắt đầu được sử dụng tại Scotland vào thế kỷ 18 và đến thế kỷ thứ 19, từ caddie được sử dụng chủ yếu trong môn thể thao golf để chỉ người phục vụ cho các golfer tại các giải đấu cũng như tại các sân golf.

Công việc của Caddie

Thông thường chiếc túi gậy trên vai là hình ảnh thường thấy của caddie không chỉ trên sân golf mà còn ở các giải đấu chuyên nghiệp của thế giới golf hiện nay. Nhưng ngoài việc mang gậy, đưa gậy, lau bóng hay tư vấn đọc line trên green thì caddie còn bên cạnh golfer như là một chuyên gia tâm lý luôn xoa dịu cảm xúc tiêu cực và gửi những lời động viên để đảm bảo duy trì được sự hào hứng, sự tự tin trong trận cho các golfer.

Một caddie chuyên nghiệp luôn là người đồng hành với các golfer về mọi thứ diễn ra trên sân, họ là người nắm rõ luật hơn ai hết, hiểu rõ golfer của mình. Nếu chẳng may golfer có cú đánh không như ý và cảm thấy tồi tệ thì caddie sẽ giúp các golfer được cân bằng, thậm chí được xả. Nhưng caddie cũng giúp cho các golfer thăng hoa với những cú đánh và đem lại sự hiệu quả cao nhất trong mỗi trận đấu. Đôi khi họ còn là huấn luyện viên cho các golfer khi đưa ra những lời nhận xét, tư vấn về cú đánh hay đường line, khoảng cách và cách lựa chọn gậy phù hợp, caddie như là hậu phương vững chắc cho những khoảnh khắc chiến thắng của golfer.

Đối với golf chuyên nghiệp thì caddie chính là một người bạn, người đồng hành mà golfer tin tưởng nhất khi thi đấu, chia sẻ từng khoảng khắc trong quá trình đồng hành, cùng đối mặt với nhiều khó khăn thử thách. Ngoài yếu tố chuyên môn, caddie còn có mối quan hệ tốt đẹp kể cả trong cuộc sống đời thường, đôi khi còn là mối quan hệ gia đình gắn bó.

Sự gắn bó giữa Caddie và golfer

Nếu chúng ta hiểu theo nghĩa thông thường thì caddie là người phụ tá xuất sắc nhất bên cạnh những golfer tại các giải đấu, hình ảnh người đầu tiên chia sẻ chiến thắng thường là cái ôm đầy ấm áp, chứa đựng tình cảm, sự biết ơn mà golfer dành cho caddie của mình khi họ giành chiến thắng tại bất kỳ giải đấu nào.

Caddie thường có thời gian gắn bó rất lâu với các golfer vì chỉ gắn bó lâu thì họ mới hiểu được mọi thứ từ “ông chủ” của mình và việc hiểu các golfer sẽ giúp cho công việc Caddie thuận lợi và đôi khi sẽ giúp cho chính bản thân các golfer tự tin rồi chơi thăng hoa. Hãy nhìn vào Michel Greller, một cựu giáo viên, người đã đồng hành với sự nghiệp của Jordan Spieth từ năm 2011 khi Jordan Spieth còn chơi ở Amateur, sự gắn bó này đã đem về cho Jordan Spieth 3 danh hiệu major danh giá trong sự nghiệp và hiện tại cả hai vẫn đang gắn bó với nhau. Jim Mackay và Phil Mickelson, cả hai đã tạo ra lịch sử khi sự kết hợp của họ đã đem về 41 chiến thắng PGA Tour, trong đó có 5 major. Steve William Caddie người New Zealand, người đã đồng hành với Siêu Hổ Tiger Wood để đem về 13 danh hiệu major và gần đây nhất là Ted Scott, người phụ tá cho golfer số 1 thế giới Scottie Scheffler.

Thu nhập Caddie như thế nào?

Như chúng ta biết, PGA Tour không quy định hoặc điều chỉnh về số tiền mà caddie được nhận, việc tính toán thù lao là do thoả thuận với công thức đã được coi là tiêu chuẩn. Nếu không có gì thay đổi về thoả thuận tính thù lao cho caddie của chính bản thân caddie và golfer thì trung bình thù lao cho caddie sẽ được tính trên tỷ lệ phần trăm. Thông thường golfer giành chiến thắng thì chi phí caddie được hưởng là 10%, vượt qua cut loại số tiền là 8%, nếu là top 10 số tiền là 9%, ngoài top 10 số tiền là 5% trên tổng số tiền mà golfer kiếm được sau khi kết thúc giải đấu.

Hãy nhìn Ted Scott, caddie của Scottie Scheffler đã thu về số tiền khoảng 2 triệu USD trong tài khoản sau những nỗ lực đồng hành và hỗ trợ golfer số 1 thế giới vô địch 4 giải đấu sau hơn 5 tháng thi đấu kể từ đầu năm 2024. Với số tiền nói trên, Ted Scott thậm trí còn có thu nhập cao hơn rất nhiều những golfer đang thi đấu trên PGA Tour, đúng là một con số thu nhập rất đáng ngưỡng mộ nhưng có mấy ai được như Ted Scott.

Thông thường một Caddie khi làm việc với 1 golfer nếu thi đấu khoảng 30 sự kiện trên Tour hàng năm nhưng đều bị loại khi không qua được cut thì thu nhập của Caddie sẽ rơi vào khoảng 30.000 USD, với số tiền nói trên, caddie sẽ không đủ chi phí cho việc phụ tá golfer thi đấu vì họ phải tự chả chi phí cho việc đi lại, ăn ở của mình trong khi đồng hành với các golfer và một loạt các chi khác có liên quan, cũng chính vì thu nhập có phần ít nên cuộc sống của caddie đôi khi rất khó khăn nên hiệp hội caddie chuyên nghiệp PGA Tour đã ra đời, hiệp hội này ra đời ngoài việc luôn theo sát, đồng hành với nghề nghiệp thì hiệp hội còn giúp đỡ để tăng thu nhập cho caddie, đảm bảo cuộc sống cho họ.

Lời kết

Nếu các golfer thi đấu xuất sắc được ghi tên trong đại sảnh danh vọng golf thế giới (là địa điểm duy nhất vinh danh những người chơi golf xuất sắc nhất vì đã có đóng góp lớn cho môn thể thao golf trong suốt lịch sử), thì caddie có lâu đài danh vọng caddie để vinh danh, công nhận cho những đóng góp của caddie cho sự phát triển của golf nói chung và thành tích của các golfer nói riêng. Lâu đài danh vọng được hiệp hội caddie chuyên nghiệp thành lập năm 1999 và cho đến thời điểm hiện tại đã có hơn 100 caddie được vinh danh. 

Caddie, người phụ tá xuất sắc, luôn khẳng định tầm ảnh hưởng của bản thân đối với những chiến thắng của golfer tại các sự kiện nói riêng cũng như khẳng định tầm quan trọng của nghề nghiệp trong môn thể thao có những quy định rất khắt khe, tỉ mỉ trong sự chỉn chu mà không phải nghề nghiệp nào cũng có.

GolfEdit.com