Thứ 3, 30 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Chiến thắng không phải là tất cả, nhưng mong muốn được chiến thắng thì có." - Arnold Palmer

Kỹ thuật chơi

10 kỹ năng cơ bản để trở thành một golfer hoàn chỉnh

10 kỹ năng cơ bản để trở thành một golfer hoàn chỉnh

Để hoàn thiện và chơi tốt ở mọi kỹ năng trong golf là điều cực kỳ khó. Mọi thứ luôn bị 'vênh' theo từng trận, theo từng giai đoạn khác nhau. Tuy nhiên bạn vẫn không cần phải giỏi tất cả chúng mà vẫn có được trận golf tốt. Nhưng thực tế bạn vẫn cần một mức độ thành thạo nhất định ở những kỹ năng cơ bản để làm chủ được cuộc chơi.

Dưới đây là 10 kỹ năng cơ bản mà một người chơi golf cần nắm vững.

1. Phát bóng

Bao giờ cũng vậy, một cú phát bóng tốt luôn tạo cơ hội lớn để bạn có một hố đấu tốt. Càng đi đúng mục tiêu mong muốn thì sẽ xây dựng sự tự tin cho cú đánh lên green. Tư thế thiết lập cú đánh là với việc định vị quả bóng về phía trước nhiều hơn trong thế đứng và cho phép vai của bạn nghiêng ra khỏi mục tiêu — với vai trước cao hơn vai sau - sẽ giúp bạn tối đa hóa khả năng đưa mặt gậy tiếp xúc vào bóng.

2. Gậy gỗ

Cây gậy cứu cánh cho nhiều người khi gậy Driver không tốt. Nó sẽ giúp người chơi phát đi những quả bóng với khoảng cách xa thậm chí thẳng mà không mất quá nhiều lực. Ngoài ra nếu đánh ở các hố Par5, cơ hội 2 on lên green là rất cao. Bên cạnh đó gậy Gỗ tốt bạn có thể bỏ qua những cây gậy sắt dài khó đánh và đòi hỏi kỹ năng xoay vặn với cường độ lớn hơn. Chơi tốt gậy gỗ, bạn sẽ có game đấu khá nhàn. Trên PGA Tour trước đây, Henrik Stenson và Phil Mickelson từng có trận đấu bỏ gậy Driver và chỉ sử dụng gậy gỗ để phát bóng. 

3. Gậy sắt 

Đây là cây chủ chốt để bạn sử dụng trong những cú đánh tiếp cận, on green. Bạn có nhiều Par hay có khả năng mang về birdie ở khoảng cách gần hay không, thì kỹ năng gậy sắt tốt sẽ tạo nên lợi thế. Tuy nhiên gậy sắt luôn đòi hỏi khả năng đánh đưa mặt gậy tiếp xúc vào bóng tốt. Điều đó liên quan nhiều đến một vòng swing ổn định, nhịp điều tốt và cân bằng tốt. Nếu tư thế của bạn tốt và bạn có thể giữ thăng bằng trong suốt cú swing của mình, bạn sẽ đánh được nhiều lên đưa bóng lên green hơn ở những cú tiếp cận.

4. Chip cơ bản

Bạn chip tốt thì không phải ngại việc đánh bóng có bị trượt khỏi green. Đây là một trong những kỹ năng giúp bạn giữ vững game đấu, tránh một trận mà gậy sắt đánh on ngày hôm đó tệ. Thông thường kỹ năng chip được mô tả việc bạn đánh bóng với một điểm rơi ở quãng đường gần và lăn đi nhiều hơn. Kỹ thuật cơ bản thường hướng dẫn người chơi nghiêng về trướcm hai chân sát nhau. Điểm rơi cơ bản là 1/3 đường và lăn 2/3 đường. Tuy nhiên điều này phụ thuộc vào địa hình, tốc độ green và nhiều yếu tố cản trở hướng đánh mà bạn cần phân tích kỹ. 

5. Pitch cơ bản

Nếu như cú chip sẽ đi với quỹ đạo thấp bóng lăn nhiều thì cú pitch, người chơi cần đưa bóng bay bổng hơn và khi bóng rơi lăn đi không nhiều. Cú đánh này khó hơn và đòi hỏi độ chính xác cao. Cú pitch rõ nhất là cú flop bóng. Bạn sẽ phải sử dụng gậy kỹ thuật với độ loft lớn. Người chơi cần có cả kỹ năng tưởng tượng tốt bởi điểm bóng tiếp đất là rất quan trọng. 

6. Đánh trong bunker cạnh green

Gần như trong một trận golf ít nhất chúng ta dính một lần những tình huống cứu bóng trong bunker cạnh green. Ở cú đánh này, bạn cần đưa được gậy luồn dưới cát và kéo được bóng lên. Để khi vào green bóng có thể kiểm soát được tốt. Thường người chơi sẽ dùng gậy S hay gậy kỹ thuật có loft lớn. Đứng chắc chắn trong bunker với tư thế hai chân rộng như xuống tấn. Dồn lực về phía trước và thực hiện một cú như fullswing. Sự ngập ngừng, thiếu dứt khoát sẽ khiến bạn có thể phải trả giá trong cú đánh này.

7. Cứu bóng trong bunker ở fairway

Ở tình huống này, bạn cần có một cú đánh khác hẳn bunker ở cạnh green bởi bóng sẽ phải bay xa hơn. Ở cú đánh này, mặt gậy sẽ vào bóng trước, trước khi đi xuống cát. Một số mách giúp trong đó có việc bạn sẽ trụ về phía sau, đánh như cách thực hiện cú đánh phát bóng driver khi mặt gậy có xu hướng đi lên. Bạn cũng không cần mở rộng chân và ghì chặt xuống cát quá nhiều bởi nó có thể khiến bạn bị khoá chuyển động. Đánh bóng ở bunker fairway vẫn phải đi xa như mong muốn và bạn sẽ phải có một cú đánh tiếp xúc mặt gậy vào bóng tốt trước. 

8. Đánh giá vị trí bóng nằm

Bóng dù nằm trên fairway thì bạn cũng cần có đánh giá về nó. Nếu nền cứng thì câu chuyện khác mà nền đất dưới mềm lại phải xử lý khác. Và khi bóng vào những khu vực cỏ rough dầy, dài thì cách đánh lại càng khác hay khu vực đường đất, bunker, trong vết Divot... Do đó việc đánh giá vị trí bóng nằm là điều quan trọng để tìm ra giải pháp hợp lý. 

9. Gạt bóng đổ nghiêng (Lag putt)

Đây là một trong những kỹ thuật khó nhất trên green. Kiểm soát khoảng cách cho cú putt là chìa khoá cho mọi golfer có kỹ năng tốt. 

10. Gạt ở khoảng cách ngắn

Đây lại là một trong những kỹ năng nhiều người bỏ qua hay tập luyện không tốt. Chắc hẳn việc chúng ta bị lỡ ở khoảng cách gần rất nhiều lần. Vấn đề nằm ở tâm lý, kỹ năng và có thói quen ẩu của không ít người. Hãy nhớ rằng, bạn chơi tốt cú putt ở khoảng cách gần, bạn sẽ luôn có được điểm số ổn định. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi