Thứ 3, 30 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tôi sẽ không bao giờ ghét đối thủ, nhưng cũng không bao giờ thích anh ấy cả.” – Arnold Palmer

Kỹ thuật chơi

10 mách giúp kỹ thuật Golf cơ bản nhất cho tất cả mọi người

10 mách giúp kỹ thuật Golf cơ bản nhất cho tất cả mọi người

1. Đánh bóng

Mọi kỹ thuật Swing như thế nào đi chăng nữa thì cuối cùng vẫn là cách mặt gậy vào bóng. Đây là yếu tố then chốt nhất.

Bạn sử dụng loại dầu gội khô hay bọt xịt lên mặt gậy để xem điểm tiếp xúc giữa mặt gậy và bóng như thế nào. Bóng có vào chính giữa điểm ngọt, hay lệch về gót -mũi -đáy gậy. Tập kỹ thuật thế nào đi nữa thì điều tốt nhất cho một cú đánh là vào trúng điểm ngọt. Từ vấn đề này bạn sẽ biết mình nên tìm hiểu về Swing như thế nào để mặt gậy Impact vào bóng đúng SweetSpot. Hãy cải thiện từng ngày và đừng có nóng vội. 

2. Sửa Slice

Đường di chuyển của gậy golf xung quanh cơ thể như thế nào quyết định đến hướng đi mặt gậy vào bóng. Những người chơi có xu hướng swing bổ nhào từ ngoài vào trong đặc biệt không khép được nách dễ có những cú đánh Slice thiếu kiểm soát. Hãy quan sát lại đường đi của Swing bằng những cú đánh chậm trước, mặt gậy vào bóng có xu hướng đi thẳng về mục tiêu và giải phóng sức mạnh với cú đánh chắc chắn. 

3. Nhịp điệu

Nhiều người chơi nói bạn mình rằng, swing nhanh quá nên mất kiểm soát. Tuy nhiên vấn đề Swing nhanh hay chậm cũng cần phải có nhịp điệu. Để đạt đến tầm tốc độ Swing cực lớn như Pro Tour không chỉ đòi hỏi sức mạnh cơ bắp mà còn là kỹ năng quá thuần thục và điêu luyện. Tuy nhiên bạn cần chú ý, nhịp điệu trong một cú Swing là mấu chốt của mọi cú đánh. Mất nhịp thì có thể gây hiện tượng cắt banh hay ăn vào vào phía đất trước bóng. Nhịp điệu chính là thứ tạo ra sự mềm mại và giúp ổn định bộ chuyển động cơ thể đưa mặt gậy vào bóng tốt. 

Bài tập: Để hiểu hơn về nhịp điệu cần nắm rõ chuyển động xoay của thân. Tại tư thế set up chuẩn bị, xoay vai 90 độ về sau sao cho vai trái như chỉ thắng xuống bóng, sau đó cánh tay và cổ tay đạt đỉnh backswing. Để có một chuyển động nhịp nhàng mềm mại, hãy bắt đầu bằng chuyển động xoay hông và chân trước kéo. Bắt đầu thực hiện dowswing vào bóng và tiếp tục đưa gậy đi qua cho đến khi kết thúc. Cố gắng đừng quá lỏng khiên mặt gậy lệch hướng mà cũng không nên căng cứng để tránh gây chấn thương. 

4. Mách giúp về Bunker

Có 2 trường hợp phổ biến về bunker mà chúng ta gặp phải đó là Bunker được thiết kế trên đường đi của Fairway và bunker được thiết kế ôm lấy green. Tuy nhiên ở cả hai trường hợp này, việc tối thiểu đều là phải đưa bóng thoát ra khỏi khu vực này lên vị trí thuận lợi. Những cú đánh ở bunker có liên quan mật thiết đến việc gậy tương tác với cát như thế nào để kéo được bóng lên. 

Với cú đánh ở bunker, bóng luôn được gợi ý là đặt nhiều về phía chân trước. Tư thế đứng như Squat và hai chân bám chặt vào cát. Với nhưng bunker ở cạnh green, người chơi được khuyên là mở mặt gậy thật nhiều để bóng có thể bay bổng lên và dễ đậu trên green. Việc này cũng giúp bạn không bổ nhào gậy xuống cát mà bóng không những không thoát mà bạn sẽ sa lầy ở bunker. Golfer sẽ có một kết quả tồi nếu đánh thẳng trúng bóng mà không đi dưới cát trước, và cũng không cải thiện hơn nếu ăn quá nhiều vào cát phía trươc bóng. Lời khuyên thường là mặt gậy vào trước bóng tầm hơn 1 inch. Thực hiện một cú Swing trọn vẹn đầy đủ thay vì ngập ngừng, điều giết chết mọi cú đánh bunker. Sự chính xác, quyết đoán ở điểm cần đánh vào trong bunker quyết định kết quả của bóng bay. 

5. Tốc độ swing theo từng loại gậy

Chúng ta có thể đánh được gậy sắt dài như gậy 5,4 thậm chí là 3. Tuy nhiên khoảng cách đánh vẫn giống như bạn đánh gậy 6-7 thì cần phải xem lại. Gậy có số càng thấp thì người chơi càng cần phải có tốc độ swing lớn hơn mới có thể giúp bóng cất lên và đi đúng khoảng cách mong muốn. Không quan trọng bạn Swing nhanh như thế nào, nhưng Swing cùng nhịp điệu và phù hợp với từng loại gậy mới là mấu chốt. Cần chú ý đặc biệt đến cán gậy bởi nó sẽ hỗ trợ người chơi đạt tốc độ đầu gậy như mong muốn. Cải thiện góc phóng bóng, kiểm soát và đạt khoảng cách yêu cầu theo mỗi loại gậy sắt. 

6. Đánh trúng Tee phụ

Đây là bài tập cực kỳ hữu ích cho mọi golfer, nhưng người có xu huống bổ quá nhiều xuống và ăn gậy vào đất phía trước bóng. Bạn hãy cắm một tee phụ ở phía trước bóng tầm 2 inches. Hãy tập vào bóng sao cho gậy vào trúng tee trước thay vị tee đặt bóng. Bạn sẽ cải thiện nhiều góc tấn công và có vết Divot đẹp như mơ trên sân cỏ. 

TeePeg

7. Kỹ thuật gậy Hybrid

Gậy gỗ (hybrid) là gậy không dễ đánh với nhiều tay golf. Gậy này được mô tả như quét trên bề mặt cỏ để đi vào bóng thay vì hướng đi lên như Driver. Để đạt hiệu quả với gậy gỗ, một mách giúp sau đây để cải thiện. Bạn hãy đặt 1 đồng xu ở trước bóng tầm 2-3 inches. Nếu bạn đánh bóng đi mà không trúng đồng xu tức là bạn có xu hướng đưa gậy đi lên sớm hơn. Ở cú đánh Hybrid bạn sẽ có xu hướng đi xuống bóng. Bạn cần phải đánh trúng đồng xu, điều này cho bạn biết đã chính xác về góc tấn công của mặt gậy vào bóng. Người chơi sẽ có khoảng cách như ý muốn

8. Kỹ thuật Putt

Bạn có thể là tay golf đọc green hay nhất thế giới, nhưng sẽ vô nghĩa nếu luôn gạt sai line. Điều này chỉ ra rằng, mặt gậy vào bóng cần được căn chuẩn xác mới là mấu chốt. Một mách giúp để bạn cải thiện đó là sử dụng thước dẹt Metre Rule đặt trên đường bóng vào lỗ. Bạn hãy gạt sao cho bóng đi trên thước này để vào hố. Tập nhiều lần để bạn có thể thấy việc vào mặt gậy không đúng sẽ làm chệch hướng và đưa bóng ra ngoài thước dẹt. Bên cạnh đó, tốc độ gạt được kiểm soát càng giúp bóng đi vào hố chuẩn như mong muốn. 

BallMetreRule

9. Kiểm soát mặt gậy

Bạn có thể tập ngay ở nhà để cải thiện cách mặt gậy ảnh hưởng từ cách bạn cầm gậy golf như thể nào. Bạn hãy gắn một cái bút chì vào giữa mặt gậy. Ở vị trí setup, hướng bút chì sẽ cùng hướng với thanh chỉ hướng. Bạn từ từ đưa gậy về sau khi backswing và để ý hướng của bút chì. Nếu nó chỉ lên tức là bạn đang có xu hướng mở, nếu chỉ xuống tức là mặt gậy bạn có đóng. Còn nếu bút chì thẳng tự nhiên tức là mặt gậy cân bằng nhất. Một người cầm gậy strong với đốt ngón tay đang chỉ lên sẽ dễ đóng mặt gậy khi đưa về sau; ngược lại những người cầm gậy weak sẽ khiến cho bút chì hướng thẳng lên trời do cổ tay xoay nhiều khiến mặt gậy mở nhiều. 

Việc hiểu cách cầm gậy để có cách đánh phù hợp và nhận ra quỹ đạo của cú đánh. 

10. Sửa lỗi Topping

Đây là kết quả do bạn cố gắng Hit Up tức là kéo gậy lên và mặt gậy ăn vào bóng khi đang trên đường di chuyển lên. Gậy Driver là gậy đánh có hướng đi lên tuy nhiên vẫn nhiều người ăn vào đỉnh bóng. Lỗi phổ biến này xuất phát từ việc thiếu kết nối, hay phần khuỷu tay bị tách rời khỏi chuyển động và cổ tay quá linh hoạt có xu hướng móc kéo lên. Chú ý, gậy sắt sẽ có xu hướng đi xuống và nhớ đến bài tập với tee phụ. Tương tự với gậy Hybrid là đánh trúng đồng xu phía trước bóng. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi