Thứ 3, 30 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golfer hay đổ thừa cho những trận đấu đấu tệ nhưng lại nhận trách nhiệm khi có được cú Hole in one” - Martha Beckman

Kỹ thuật chơi

4 cách để cải thiện điểm số mà chẳng cần phải đổi Swing

4 cách để cải thiện điểm số mà chẳng cần phải đổi Swing

Khi lỗi hay kết quả không được tốt, rất nhiều người chơi nghiệp dư sẽ cho rằng nguyên nhân là do Swing. Họ muốn ''đập đi xây lại'' Swing, nhưng thực tế việc này đâu có dễ bởi thể trạng và cơ địa mỗi người là khác nhau. Để áp swing của Pro Golfer khác vào mình đôi lúc chỉ là trong tưởng tượng. Với golf nhất là thi đấu hay chơi trên sân, yếu tố thực tế hay thực dụng sẽ hiệu quả hơn trong chừng mực nào đó. Điều này không có nghĩa chúng ta không đề cao kỹ thuật, nhưng tập cũng cần phải đúng cách và tư duy trên sân cũng cần phải khôn ngoan hơn.

Dưới đây là 4 điều mà người chơi cần chú ý để cải thiện thành tích mà chẳng cần phải ''đổ tại'' cho Swing:

1 – Đừng lúc nào cũng ''tấn công'' cờ như một anh hùng.

Hầu hết người chơi nghiệp dư luôn có một cách nhìn nhận chung về cú đánh lên green (approach) là làm sao cho ''ôm cờ'' gần nhất. Chính điều này khiến không ít người khóc dở mếu dở bởi đến các Pro golfer họ phải quá điêu luyện mới có những cú đánh như vậy. Và nếu ở khoảng cách mà bạn phải sử dụng từ gậy 6,7 hay 5 thì cơ hội đó gần như đếm trên đầu ngón tay. Thay vì lúc nào cũng tư tưởng muốn đánh ''công cờ'', hãy đơn giản là tư duy ''không cờ'' và đánh được bóng vào chính giữa green đã là điều thành công. Bóng lên green thì cơ hội 2 putt trở nên rõ ràng hơn, nếu may mắn thì bạn có thể chỉ cần 1 putt. Golf càng đơn giản thì càng tốt.

golftips1

2 – Là người chơi thông minh tốt hơn người thích thể hiện sức mạnh:

Vấn đề của không ít người chơi nghiệp dư đó là luôn thích cứu những quả bóng ở vị trí khó, trong khi đó những quả nằm đẹp lung linh trên fairway lại vẫn đánh ''xịt''. Nguyên nhân có lẽ nằm ở suy nghĩ trong đầu về cú đánh đó đã phức tạp rồi chứ chưa nói đến việc thực hiện. Ở một tình huống khó, lựa chọn của bạn nói lên sự khôn ngoan hay thích là một người chơi kiểu "tài tử anh hùng". Bạn có nên đánh đổi rủi ro lớn để có cơ hội thành công quá thấp ở cú đánh tiếp theo không. Nếu bạn tự tin rằng trong 10 lần thì bạn thành công tới 8 thì hãy thực hiện. Nhưng nếu chỉ là 2 thôi thì đơn giản là đưa được bóng ra vị trí bóng tốt gần đấy nhất thay vì muốn mạo hiểm. 

Một người chơi thực hiện cú phát bóng ở hố số 1 sân Đầm Vạc đưa bóng vào rặng cây bên phải. Người chơi này thấy có một khu vực hở giữa 2 cây nhưng không quá rộng, cơ hội để đánh bóng tiếp cờ ở cú đánh này thành công gần như chỉ là 20%. Nếu là người chơi này thì sẽ không ít người chơi nghiệp dư vẫn muốn ''thử mạo hiểm", và kết quả là bóng không những không tiếp được cờ mà còn đập vào cây bật trở lại sâu hơn. Nếu là người chơi không phải là các single hcp, thì càng cần cẩn trọng hơn, lay up và cứu bóng sang fairway để chuẩn bị cho cú đánh tiếp theo chủ động hơn thì hiệu quả hơn. 

3, Có chiến thuật và ghi chép rõ ràng:

Một người chơi quen ở một sân đấu thì sẽ nắm được gần như mọi ''ngõ ngách'' của sân và sẽ có khả năng duy trì được những điểm số tốt hơn. Nhưng nếu là người lên sân golf lần đầu, hãy để ý ghi chép lại về khoảng cách, bẫy đặc biệt là gậy sử dụng cho mỗi cú đánh. Điều này giúp người chơi sẽ khắc phục được những lần thi đấu sau. Lỗi đánh hỏng là chuyện bình thường của golf, nhưng hãy cố gắng thực hiện lại đúng cây gậy đó cho nhiều lần tiếp theo để có kết quả tốt nhất. Trước mỗi hố đấu cần nghĩ đến cú đánh mình cần phải thực hiện. Một hố đấu ngắn thì đôi lúc không nhất thiết phải ''vác'' driver ra sử dụng, bởi rất có thể ở cú đánh sau đó khoảng cách ''lỡ cỡ'' và nhiều người chưa chắc đã có cú đánh on tiêu chuẩn dù ở khoảng cách gần. Khi lên Green, hãy nhìn trở lại hố và hãy ghi nhớ lại chiến lược cho lần tới.

Với việc sử dụng gậy sắt cán dài cần phải luôn cẩn trọng. Tận dụng tối đa góc tấn công và một cú fullswing đầy đủ lực mới có thể giúp bạn đạt được khoảng cách mong muốn, đưa bóng lên green. 

Yếu tố khác vô cùng quan trọng là hãy chuẩn bị tâm lý thật tốt. Đừng tỏ ra bất mãn với cú đánh tệ, nó giống như ''nỗi buồn'' luôn là một phần của cuộc sống. Giúp mình thoát khỏi những rắc rối, khó khăn càng sớm càng tốt. 

4, Hãy tập luyện để có thể áp dụng được trên sân đấu thật.

Luôn có sự khác biệt về kết quả của việc đánh tập trên Range và lên sân thật. Rất nhiều người chơi thách thức nhau đánh xa, 'nghiến răng' hay 'mắm môi mắm lợi' trên sân tập nhưng ra đến sân thật là hỏng. Vấn đề nằm ở chỗ tâm lý và cũng như việc sử dụng cú đánh có hợp lý hay không. Ở sân tập thì người chơi được đứng trên mặt thảm phẳng, tâm lý thoải mái và không phải lo cho mỗi cú đánh dù có hỏng. Nhưng lên sân tâm lý cẩn trọng, nếu có thêm sức ép từ bạn chơi thì khó có thể tự nhiên đánh như trên sân tập. Chúng ta thể hiện nhiều skill hay những màn trình diễn trên sân tập nhưng kỹ thuật hay cú đánh nào thì có thể đem ra ngoài áp dụng lại là câu chuyện khác. Hãy tập luyện những cú đánh để có thể áp dụng được trên sân đấu thật. Một người chơi duy trì nhịp độ tempo đều với mỗi cú đánh gậy 9 đạt ở khoảng cách trung bình dù ngắn giống nhau sẽ tốt hơn một người chơi lúc thì đánh xa, lúc thì đánh gần với cây gậy 9. Đừng quá kỳ vọng cho cú đánh tiếp theo nếu trước đó bạn đánh cây gậy 9 với khoảng cách 160 yards, để rồi sau đó đánh chưa được 140 yards. Golf của những người có kinh nghiệm hơn những người mới chơi đó là kiềm chế được lòng tham, và biết tận dụng tối đa những gì người chơi làm tốt nhất. 

golftips2

Một vấn đề khác nữa của người chơi trên sân tập đó chính là hướng đánh. Mọi thứ đều sẵn trước mặt và swing trên sân tập mọi thứ đều theo quỹ đạo mình mong muốn. Nhưng trên sân thật lại chẳng như thế. Một ví dụ trên sân tập khi người chơi được thử thách đứng chéo thảm tập để đánh sang trái hoặc phải. Các bạn sẽ thấy kết quả thật là khác với những gì thể hiện khi đứng thẳng hướng làn tập. Vì vậy trong túi người chơi luôn có một thanh định hướng để giúp người chơi quen hơn với các cú đánh với những hướng khác nhau, lệch trái, lệch phải. Bởi khi lên sân câu chuyện bị ''bẫy chân'' rồi ''lừa mắt'' là chuyện như cơm bữa. Hãy sẵn sàng tập cho mình những cú đánh để có thể áp dụng trong những thực tế sẽ giúp người chơi thi đấu tốt hơn qua mỗi lần. 

GolfEdit.com 

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi