Thứ 5, 02 Tháng 5 2024 Hà Nội °C

“Tôi chưa bao giờ học được điều gì từ những chiến thắng.” - Bobby Jones

Kỹ thuật chơi

Kỹ thuật shortgame không thể chê vào đâu được của Justin Rose

Kỹ thuật shortgame không thể chê vào đâu được của Justin Rose

Justin Rose: "Tôi đã có 2 khoảnh khắc đáng chú ý tại vòng 4 Fort Woth Invitational năm nay. Bóng xuống bunker cạnh green ở hố 14,16 nhưng đều được cứu par thành công. Ở hố 14 là một cú chunk để đưa bóng về gần lỗ hơn. Còn ở hố 16, tôi đã phải đưa mặt gậy sâu phía dưới bóng để đưa bóng đi xoáy hơn. Nếu sử dụng các cú đánh bóng thông thường trong trường hợp trên thì có lẽ chiến thắng đã không thuộc về tôi".

Bài học ở đây đó là có nhiều cách để thực hiện các cú đánh của bạn hơn. Dù cho bạn có nắm vững những kiến thức cơ bản của golf như cách chip bóng, lob bóng hay gạt bóng thì một golfer hay cần sự sáng tạo. Bạn cần phải đánh giá vị trí nằm của bóng và sau đó đưa ra quyết định về cú đánh như thế nào cho phù hợp. Hãy để tôi chỉ cho bạn về sự sáng tạo qua các cú đánh mà bạn thường sử dụng gần green.

Justin-Rose-hitting-wedge-shot-Fort-Worth-Invitational

Các cú đánh từ bunker

Bất kể cú đánh gần green nào thì đều có 2 mục tiêu chính:

(1) Sử dụng mặt gậy hợp lý để tạo ra lực vừa đủ để đưa bóng ra khỏi cát;

(2) Để mặt gậy chạm cát trước khi chạm bóng.

Đối với thế đứng, gậy và cú swing của bạn thì chỉ cần có chút thay đổi là sẽ ảnh hưởng ngay đến quỹ đạo đi của bóng. Ví dụ, nếu tôi phải đưa bóng đi xa hơn từ bunker, tôi sẽ swing gậy ở tầm thấp. Để làm điều đó, tôi sẽ đứng rộng và hạ thấp tay xuống. Khi hạ thấp tay xuống thì mặt gậy sẽ hướng sang trái. Nhưng mở mặt gậy ra sẽ sửa được điều đó. Và tôi cũng biết rằng rất nhiều golfer có cú swing từ ngoài vào trong và sẽ cắt mặt gậy ngang bề mặt cát. Việc đó sẽ khiến lực đánh của bạn bị hạn chế. Thay vào đó tôi sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn để đưa bóng đến mục tiêu.

Justin-Rose-chiping

Và giờ tôi đang ở trong trường hợp mà cần đánh bóng xoáy hơn. Kĩ thuật của tôi sẽ thay đổi một chút. Tôi sẽ đưa người về trước và đưa gậy xuống ngay phía sau bóng. Đây là cú đánh mà tôi thường sử dụng nếu không có nhiều cát ở trong bunker. Lượng cát và loại cát sẽ ảnh hưởng đến cú đánh của bạn. Ví dụ tại Augusta có loại cát khiến việc đánh bóng xoáy rất khó. Rất nhiều sân dạng links sử dụng cát tốt hơn.

Tôi có thể tiếp tục nói về các cú đánh tại bunker nhiều hơn, nhưng tôi muốn để bạn thực hiện những điều cơ bản này trước đã. Khi cát mịn, và/hoặc bạn cần đưa bóng đi xa hơn thì hãy đứng rộng hơn ở tư thế vào bóng , mở mặt gậy và để góc bounce của gậy làm việc. Bạn có thể đánh bóng từ phía sau cách khoảng vài inches và vẫn sẽ có kết quả như vậy miễn là bạn giữ được tốc độ cú swing của mình. Và khoảng cách càng dài thì động tác follow-through của cũng sẽ có tỉ lệ thuận. Khi cát dày thì bạn cần phải đánh ngay phía sau bóng. Và động tác follow-through càng dài thì bóng lăn càng xa.

Các cú lob bóng

Khi bạn có một ví trí bóng khó mà cần phải hất bổng lên, thì tốt hơn hết là bạn nên sử dụng kỹ thuật của các cú đánh từ bunker. Bạn nên dồn khoảng 90% trọng lượng của mình về phía trước, để bóng lùi về sau một chút so với vị trí đứng của bạn, để mặt gậy mở rộng và sau đó tập trung đưa gậy xuống mặt cỏ. Ví dụ, hãy để ý cách Phil Mickelson lob bóng. Cách đánh của anh ấy cần sự chính xác, vì thế tôi sẽ không làm theo tại các vị trí bóng dễ trừ khi đã tập luyện từ trước rất nhiều. Nhưng tại các vị trí bóng khó thì đó lại là lựa chọn rất tốt.

Cú lob bóng thực tế không quá khó. Bạn đưa gậy wedge xuống phía dưới bóng giống như một cú swing tầm thấp vậy. Cánh tay và người phải được kết nối nhịp nhàng. Có nghĩa là, khuỷu tay phải tiếp xúc với phía bên cạnh người của bạn. Đừng lo về việc đưa bóng đi quá xa. Với mặt gậy mở thì bạn sẽ chẳng thể nào đưa bóng đi quá 30 yards đâu.

Các golfer nghiệp dư thường lob bóng với thế đứng rất hẹp và quỹ đạo swing dốc, sau đó đưa gậy lệch sang trái quá nhiều. Điều này chỉ khiến cú swing của bạn trở nên bất ổn định. Bạn cần phải chính xác với điểm tiếp xúc bóng trước. Chính vì vậy mà có một thế đứng mở rộng hơn, với mặt gậy mở sẽ giúp bạn thực hiện tốt hơn. Gậy của bạn có thể chạm đất trước khi chạm bóng nhưng vẫn có thể đánh tốt.

Các cú chip bóng

Có rất nhiều kĩ thuật chip bóng, nhưng tôi nghĩ bạn nên sử dụng 2 phong cách của Seve Ballesteros và Phil Mickelson. Đầu tiên bạn cần phải hiểu được gậy của bạn sẽ chạm đất ở đâu trước so với bóng. Giả sử bạn không tiến lên hoặc lùi về tại tư thế vào bóng của mình, gậy sẽ chạm đất ngay phía dưới nách trái của bạn. Điều này có nghĩa là nếu bạn đánh bóng từ phía sau ví trí đó thì mặt gậy sẽ chạm bóng ở phía dưới bóng. Và nếu bạn dể bóng về phía trước thì mặt gậy sẽ chạm đất trước khi chạm vào bóng. Vị trí chạm đất sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đường đi của bóng, và nếu bạn muốn có sự ổn định trong việc sử dụng gậy wedge, hãy đảm bảo rằng bạn biết vị trí gậy của mình sẽ chạm đất. Điều thứ hai đó là bạn cần ghi nhớ bất kể tư thế vào bóng nào mà bạn sử dụng. Có nghĩa là bạn cần phải giữ nguyên tư thế trong các cú chip bóng. Đây là điều cực kì quan trọng bởi nếu thay đổi thì bạn sẽ có thể đánh trượt bóng.

Giờ thì khi bạn đã hiểu được những yếu tố cơ bản, đây là 2 kĩ thuật mà bạn có thể cân nhắc. Cách Seve chip bóng có thể sẽ dễ dàng hơn với bạn. Anh ấy cầm gậy với lực rất ít, mở mặt gậy và để gậy chạy theo mặt cỏ, kể cả nếu có chạm đất trước khi chạm bóng. Điều đó hoàn toàn không có gì sai cả, bởi góc bounce của gậy wedge sẽ lướt trên mặt đất mà không bị ghìm lại. Việc này giúp đưa bóng đi nhẹ nhàng và lăn khi rơi xuống đất. Tôi thích kĩ thuật của Seve hơn, và tôi có thể kiểm soát được khoảng cách bằng việc điều chỉnh bán kính cú swing của mình. Tay trái của tôi sẽ duỗi thẳng hơn khi cần đưa bóng đi xa hơn và ngược lại nếu muốn đánh bóng gần hơn. Yếu tố chính là di chuyển cơ thế, cánh tay và gậy cùng nhau. Nếu bạn muốn sử dụng kĩ thuật này thì cần phải tin tưởng rằng kể cả khi gậy có chạm đất trước khi chạm bóng thì bạn vẫn sẽ có một cú đánh tốt.

Còn cách của Phil thì hiệu quả hơn và hợp với những ai sợ khi gậy chạm đất trước bóng. Trong cách của anh ấy, thì cổ tay sẽ được bẻ cong trong cả động tác backswing và kể cả khi người xoay về phía mục tiêu. Phil sẽ đưa gậy xuống dưới và chạm bóng chứ không chạy dọc theo mặt cỏ. Vấn đề duy nhất của tôi với cách này đó là bạn cần phải cực kì chính xác trong tất cả mọi lần. Nếu bạn là một người thường di chuyển trong khi swing thì khả năng mắc lỗi rất cao khi sử dụng cách này.

Các cú gạt bóng (putting)

Có 3 điều rất quan trọng trong các cú gạt bóng. Điều thứ nhất là phải tưởng tượng được rõ ràng trong đầu rằng bóng cần phải đi theo đường nào. Tôi thường tưởng tượng một để đánh bóng theo line của tôi. Tôi không ngắm với gậy putter. Tôi tưởng tượng ra bóng của mình sẽ lăn theo đường hướng đó. Khi tôi sẵn sàng, mắt của tôi sẽ giữ nguyên vào bóng, nhưng vẫn để ý đến hố. Đó là khi mà tôi biết rằng mình cần phải đưa gậy.

Justin-Rose-lining-up-putt-Fort-Worth-Invitational

Điều thứ 2 là điều quan trọng nhất: nhịp điệu và tốc độ. Rất nhiều người thường mất thời gian thêm để tính toán và cố gắng lái bóng vào lỗ tại các cú đánh quan trọng. Nhưng nó chỉ khiến bạn trở nên gượng hơn thôi. Nhịp điệu trong cú putt của bạn rất quan trọng. Tỉ lệ giữa backswing và follow-through là khoảng 1.8 giây với 1. Họ thường nói 2 giây với 1 là hợp lý, nhưng điều quan trọng đó là những con số này cần phải ổn định. Những cú putt tồi của tôi là khi tôi kéo gậy về sau quá chậm và đưa gậy đi quá nhanh. Hãy đảm bảo bạn có một nhịp điệu đồng đều.

Điều thứ 3 rất quan trọng cho một cú putt chắc chắn. Để gậy dựa vào giữa ngón trỏ và ngón cái của bàn tay trái. Tay của tôi rất nhạy bén, nếu cầm gậy với lực nắm chặt hơn khiến tôi cảm thấy mất tập trung. Với cách cầm kiểu claw grip giúp tôi cảm thấy thoải mái hơn và đưa bóng lăn theo line đã định tốt hơn.

Tôi nghĩ gạt bóng là một trong những điểm thú vị nhất của golf. Seve là người có khả năng chơi short game tốt nhất trong lịch sử, vì vậy nếu muốn có par thường xuyên hơn thì hãy học cách Seve thực hiện các cú đánh của mình.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi