Thứ 2, 29 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là bộ môn được chơi trên sân 5-inch – khoảng cách giữa hai tai của bạn.” - Bobby Jones

Tin bảo trợ

2 cú đánh shortgame mà bạn cần để xử lý ở những sân golf ở Việt Nam

2 cú đánh shortgame mà bạn cần để xử lý ở những sân golf ở Việt Nam

Khác với nhiều xứ lạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản thì Việt Nam có thể chơi golf 12 tháng trong năm. Điều mà những nơi phải nghỉ đông vì tuyết rơi thực sự ghen tị. Nhưng chính việc trải qua 4 mùa khác nhau cũng khiến cỏ cũng bị thay đổi theo khí hậu, thời tiết khác nhau. Dẫn đến những vị trí bóng nằm, xử lý bóng cũng vô cùng đa dạng và thậm chí rất khó khăn. 

Phần lớn các sân golf ở Việt Nam đang dùng dòng cỏ Bermuda bởi nhiều yếu tố trong đó có chi phí, nuôi trồng hay thổ nhưỡng phù hợp. Mặc dù đây không phải là loại cỏ 'xịn' nhất hiện nay và cũng không phải là loại cỏ chịu được tốt mọi điều kiện thời tiết nhưng ít nhất là qua được mùa đông rét, sương muối của miền Bắc Việt Nam. Cỏ bermuda bị trơ, thâm hơn vào mùa đông và cũng đọng nước ẩm ướt gần như không thể có một bề mặt cỏ tốt để đánh. Một khi đã chơi, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều tính huống éo le này.

Cỏ bị trơ hay chiều cao của cỏ thấp, kèn chặt vào đất rất khó xử lý nhưng khi phải thi đấu trên cỏ Bermuda ẩm ướt, không hoạt động thì độ khó sẽ tăng gấp đôi. Những lời vị trí này đòi hỏi phải kiểm soát điểm thấp của đầu gậy đi (low point) chính xác, đưa đầu gậy vào bóng thấp và sử dụng hiệu quả độ bounce hoặc đáy của gậy kỹ thuật thực sự chuẩn tắc, thuần thục.

Bởi vì mặt đất dễ dàng bị lún khi gậy đi vào bóng, nên những sai sót kỹ thuật mà bạn mắc phải trong mùa hè sẽ bộc lộ suốt mùa đông này ở miền Bắc. Nếu cạnh sắc nhọn của đầu gậy bị dính một chút nào vào đất trước, hoặc nếu bạn đưa gậy ra sau bóng dù lệch chỉ một chút, điều bạn nhận sẽ là một kết quả tồi tệ.

Có thể bạn đã từng trải qua điều đó - những cú đánh ăn vào đất trước, thậm chí vào bóng rồi vẫn đi vào đất khiến bóng đi chỉ vào bước chân thực sự luôn là nỗi kinh hoàng khi chơi ở những điều kiện sân như này. Khi bạn cần thực hiện cú đánh có thêm chút độ cao nữa, thì độ khó sẽ tăng gấp 3 lần. 

Để điều hướng một cách hiệu quả những vị trí bóng nằm khó khăn này, bạn thường có hai lựa chọn: đưa gậy chơi dọc theo mặt đất hoặc đánh một cú đánh cao hơn với một chút lực tăng hơn so với thông thường. Dưới đây là 2 cú đánh shortgame được gợi ý:

Cú chip đưa gậy chạy dọc theo bề mặt đất

Đánh xuống (hit down) ở những sân đấu với cỏ như này thường bị coi là 'tự sát'. Mặt gậy ăn đất hay dính bóng vẫn khiến bạn có kết quả tệ nếu đường gậy đi dựng trên xuống. Với bề mặt cỏ trơ hay ướt của Bermuda, bạn cần đánh những cú như mặt gậy lướt trên cỏ, chạy dọc theo bề mặt đất. 

Nếu có thể, khu vực bóng rất gần green thì lựa chọn tốt nhất có thể dùng gậy gỗ 3-5 để thực hiện cú gõ hay chip, thậm chí dùng putter đánh ra. Nhiều người có khả năng khéo tay họ vẫn lướt được gậy chạy ngang trên mặt đất, tuy nhiên nếu hạ gậy đột ngột hơn và đào sâu hơn thì đây không phải là một ý tưởng hay cho những cú chip ở điều kiện sân như này. 

Các chuyên gia Tour vẫn ưa thích kỹ thuật putt-chip của cây gậy gỗ hơn là putter vì độ mở nhỏ sẽ của gậy sẽ giúp bóng di chuyển dọc theo mặt đất dễ đoán hơn, đặc biệt nếu nó đi vào đúng mặt gậy. Bạn không cần phải làm bất cứ điều gì cầu kỳ. Sử dụng kỹ thuật cầm như cách cầm putter, đứng cao hơn một chút so với tư thế gạt bóng thông thường của bạn và hạ thấp xuống một vài inch. Đứng đủ gần bóng sao cho mũi gậy lăn nhẹ xuống mặt đất (gót gậy hơi dựng lên). Xoay theo nhịp điệu và luyện tập một chút để cảm nhận được năng lượng thích hợp.

 Pitch bóng với độ xoáy cao

Đây là kỹ thuật mà người chơi cần sử dụng cây gậy wedge với độ mở đâu đó từ 52-56 độ với độ bounce cao nhất. Có nhiều người dùng wedge 60 độ nên nghĩ rằng độ mở lớn, để có tính linh hoạt nên cây gậy này có đáy hẹp hơn với độ bounce ít hơn, điều này khiến nó trở thành lựa chọn sai lầm trong tình huống cỏ bermuda trơ, hay ẩm ướt đất mềm. 

Để thực hiện cú đánh này, chắc chắn bạn cần phải có kỹ năng, nhưng chiến lược đúng đắn sẽ mang lại lợi thế cho bạn. Thiết lập với thế đứng hẹp, mở mặt gậy hơn và cán gậy không bị nghiêng - nói cách khác là đứng trục gậy khi ở tư thế thiết lập với bóng. Bây giờ hãy mở mặt gậy sao cho cạnh đầu hướng về phía chân trước của bạn. Cả hai động tác này đều tăng thêm độ bounce và độ loft hiệu quả, cũng như bảo vệ khỏi việc đào sâu vào cỏ.

Kỹ thuật này giúp sao cho điểm thấp nhất của vòng chip ở phía trước quả bóng mà còn muốn mặt gậy mở ra đường đi của gậy và khả năng nhả cán gậy quay trở lại cùng góc mà bạn đã tạo tại thời điểm thiết lập—trong trường hợp đặc biệt này—gần như góc 0 độ. Không vung ngược vào trong khi thực hiện động tác backswing và không kéo cán gậy đi khi tiếp xúc. Đưa gậy thẳng về phía sau hoặc hơi hướng ra ngoài một chút và để đầu gậy đi qua phần thân dưới của bạn một cách tự nhiên khi bạn vung gậy. Hãy nhớ hỗ trợ chuyển động của cánh tay bằng cách xoay nhẹ phần thân trên. Nếu bạn thực hiện đúng, trọng lượng sẽ dồn vào chân trước của bạn trong quá trình chuyển động. Nếu bạn làm sai, gậy sẽ đào sâu hoặc bị cắt banh.

Tóm tắt lại:

Khi đối mặt với một mặt sân Bermuda chật hẹp cỏ trơ, ẩm ướt, không hoạt động, hãy gạt bóng bằng gỗ fairway khi bạn có thể và khi không thể. Hoặc bạn đánh cao hơn bình thường với gậy wedge có góc loft tầm 54- 56 độ. Giờ đây, đối với những người may mắn chơi gôn suốt mùa đông miền Bắc, hãy ra ngoài và luyện tập những cú đánh này để có thể gây sốc cho bạn bè bằng kỹ năng thực hiện cú đánh.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Tin bảo trợ

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi