Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn muốn che dấu tính cách của mình thì đừng chơi golf” - Percey Boomer

Swing

Cameron Champ chia sẻ 5 kỹ thuật để tăng tốc swing

Cameron Champ chia sẻ 5 kỹ thuật để tăng tốc swing

Trong năm 2019, trung bình Champ đưa bóng đi xa khoảng 318 yards từ tee, đứng đầu bảng xếp hạng ở danh mục này. Với chiều cao chỉ khoảng hơn 1,8 m cùng cân nặng 81 kg, vận tốc swing mà Champ đạt được thực sự khó tin với so với các tay golf có cùng hạng cân với anh. Trong một báo cáo của Trackman, Champ sở hữu vận tốc trung bình của bóng lên tới 190,7 mph từ tee – lớn hơn 7 dặm so với bất cứ ai đang thi đấu tại Tour. Qua chia sẻ gần đầy, Champ hé lộ 5 kỹ thuật giúp đạt được khả năng này.

1. Hình dung đường bóng bay trước khi đánh

Đứng trước mỗi lần đánh bóng từ tee, tôi sẽ sử dụng đường bóng thông thường mà tôi hay dùng trong bất kể điều kiện nào, đó là một cú slight draw. Tôi sẽ chọn một mục tiêu nơi mà tôi muốn đưa bóng đến rồi sau đó cố gắng hình dung đường bóng bay ra sao – trong trường hợp này là một cú slight draw – và thực hiện.

Việc đưa bóng đi từ tee đối với nhiều golfer là một trong những điểm yếu nhất của họ. Tôi đã từng thấy rất nhiều người chật vật với đường quỹ đạo bóng thông thường của họ. Điển hình như một người bạn của tôi, cậu ấy thường nhắm tới vị trí ở giữa fairway nhưng lần nào bóng cũng bay vào rough hoặc woods. Chỉ sau khi tôi đưa ra lời khuyên rằng hãy nhắm tới phía trái fairway rồi đánh bóng như mọi khi thay vì nhắm vào giữa fairway, cậu ấy mới bắt đầu có kết quả khả quan hơn.

2. Đưa bóng đạt độ cao vừa đủ

Chúng ta thường hay nghe rằng “Hãy tee bóng lên cao nhất có thể.” Đối với tôi, tee bóng thấp hơn mới là điểm mấu chốt để tìm tới fairway. Tôi nghĩ rằng bóng có tầm bay thấp giúp tôi đạt một sự ổn định thiết yếu là bởi nó có ít thời gian ở trên không, qua đó có ít thời gian dịch chuyển hơn.

Tất nhiên là bóng sẽ bay xa hơn nếu bạn tee cao, nhưng tôi đã nhận ra rằng khoảng cách bóng đi của hai kiểu đánh này là hoàn toàn tương đương bởi bóng sẽ lăn rất xa khi có quỹ đạo thấp hơn. Các golfer không chuyên nếu muốn tìm cách đưa bóng tới fairway thường xuyên hơn thì hãy thử tee bóng thấp hơn. Tôi cá rằng họ sẽ đạt được khoảng cách xa hơn.
“Cameron có thể dễ dàng đưa bóng đi xa 340 yards, mặc dù độ chính xác sẽ giảm đi đáng kể,” HLV hiện tại của Champ, Sean Foley, chia sẻ. “Thay vì làm như vậy, cậu ấy chỉ đẩy bóng đi xa 310 yards rồi để bóng lăn 40 yards còn lại với góc tiếp đất là 20 độ.”

3. Đạt độ rộng tối đa khi takeaway

Việc bạn có thể đưa bóng bay 80 hay 120 mph phụ thuộc vào cách bạn takeaway. Tôi thấy rất nhiều golfer khi thực hiện takeaway thường mắc lỗi ngay tại thời điểm ban đầu dẫn đến việc gặp khó khăn khi swing. Khi sử dụng gậy driver, nhiều người chỉ tập trung xoay duy nhất vai mà quên mất rằng để có thể đạt tốc độ tối đa, việc tạo ra khoảng cách tối đa giữa bóng và gậy là điều thiết yếu. Và đây là cũng là điểm mà tôi luôn chú ý tới mỗi khi takeaway.

Bạn hãy cố gắng kéo gậy lùi về sau xa nhất có thể, tạo ra một khoảng cách cần thiết. Theo đó, người của bạn sẽ xoay theo cùng một cách tự nhiên. Việc này sẽ giúp gậy đạt tốc độ cao khi được vung từ trên cao xuống.

4. Xoay cả người dù ít hay nhiều

Tôi đã chứng kiến hàng tá golfer trong sự nghiệp thường xuyên mắc lỗi chỉ quay phần thân trên mà quên đi mất phần thân dưới. Khi xoay người, cả cơ thể của tôi sẽ phải hoạt động. Mặc dù khả năng xoay người phụ thuộc nhiều vào độ linh hoạt của cơ thể, do đó nhiều người mắc phải các hạn chế trong khoản này. Dẫu vậy, bạn vẫn phải xoay cả phần thân dưới dù ít hay nhiều. Hãy nhớ sử dụng hông, hai chân và vai và xoay người trước khi bắt đầu động tác downswing.

5. Vận dụng năng lượng đàn hồi

Quan trọng cũng không kém đó là xoay hông khi downswing. Hầu hết mọi golfer có thể đưa bóng đi xa đều xoay hông nhanh đến mức mà gậy của họ thường tụt lại ở phía sau. Sergio Garcia là người đã tiên phong cho động tác này, hay bạn cũng có thể thấy Rory Mcllroy và Brooks Koepka xoay hông cực kì nhanh khiến gậy của họ rơi lại phía sau thân.
“Cameron sử dụng nguyên lý năng lượng đàn hồi để đạt tốc đầu gậy và bóng cao,” Foley cho biết. “Cơ bản thì cậu ấy sẽ biến thành một chiếc ná cao su qua việc xoay thân dưới cực nhanh. Đó là bí mật giúp cậu ấy có sức mạnh swing lớn như vậy.”

GolfEdit.com

Tin liên quan: Swing

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi