Thứ 2, 06 Tháng 5 2024 Hà Nội °C

Hãy quên đối thủ đi; luôn luôn thi đấu với Par.” - Sam Snead

Swing

Butch Harmon: 3 vấn đề chính người chơi Driver gặp phải

Butch Harmon: 3 vấn đề chính người chơi Driver gặp phải

HLV Golf số 1 của GolfDigest đã bóc tách và chia thành 3 vấn đề chính mà mọi người gặp phải khi phát bóng: sự lo lắng, phát slice, mất định hình cho cú đánh. Việc chia các vấn đề gặp phải để cung cấp cho người chơi phương pháp xử lý sự lo lắng hoặc sự mâu thuẫn trong kỹ thuật của bạn.

Tâm lý lo lắng

Xoay vai trái của bạn phía sau quả bóng

Nếu bạn là người hay lo lắng trên khu vực phát bóng, trạng thái tinh thần đó sẽ ảnh hưởng đến cách bạn di chuyển gậy driver. Từ những gì Butch đã thấy thì dây thần kinh thường làm cho cú backswing trở nên nhanh và ngắn. Thật khó để đánh một cú đánh tốt sau khi thực hiện một động tác nhanh như vậy. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng—chẳng hạn như ở lần phát bóng đầu tiên hoặc một hố đánh gôn khó—hãy tập trung vào việc thực hiện một chuyển động nhịp nhàng, swing tròn và đẩy đủ. Đây luôn là lời khuyên của Butch Harmon dù bạn vẫn đang trải qua trạng tái tâm lý bất ổn. Ngay cả khi bạn không đủ linh hoạt để thực hiện thì ghi nhớ xoay vai sau cho tay về sau bóng.

Suy nghĩ này sẽ giúp bạn thực hiện một cú xoay hoàn toàn, thay vì dừng lại cú backswing ngắn dẫn đến nhịp cũng như việc vào bóng rất đột ngột. Bạn cũng sẽ dồn lực vào phía bên phải của mình để có thể di chuyển về phía trước khi đi xuống. Quay người hoàn toàn về phía sau và chuyển trọng lượng của bạn sẽ thúc đẩy nhịp xoay tự nhiên và bạn sẽ nhận được nhiều lực hơn nếu chuyển trọng lượng của mình một cách chính xác.

Nghĩ về thiết lập thế đứng

Dưới áp lực, xu hướng người như bị đóng băng trước quả bóng là rất dễ xảy ra. Nhiều người tập như nín thở để đánh bóng. Lúc này là lúc nên thả lỏng ngón tay, ngóng chân và tự đung đưa người cũng như xoay mượt mà nhất có thể. Tâm lý căng cứng khiến bạn tự khóa chặt gậy dẫn đến những cú đánh tai hại hơn nhiều. 

 Bóng bị SLICE

Luôn quay lưng về mục tiêu khi bắt đầu downswing

Nếu bạn luôn bị slice khi phát bóng, bạn yên tâm là mình không đơn độc khi đó là vấn đề phổ biến của nhiều người. Những Slicer thường bắt đầu downswing bằng cách đẩy vai phải về phía bóng. Điều này làm cho đường swing dốc và cắt ngang bóng từ ngoài vào trong.

Bạn cần đảm bảo rằng vai phải của bạn ở phía sau, để gậy rơi vào trong khi bạn bắt đầu đưa gậy đi xuống. Ý tưởng swing tốt nhất của bạn là giữ lưng hướng về mục tiêu lâu hơn trong quá trình downswing. Xoay hoàn toàn về phía sau quả bóng, sau đó giữ vai phải đó ở trạng thái thụ động để phần thân trên của bạn không bị xoay ra ngoài. Với việc đưa gậy đi từ bên trong ra ngoài cho phép cánh tay của bạn thả lỏng và làm vuông góc mặt gậy.

3vande2

Tư thế đánh bóng

Nếu bạn hay bị slice, tôi cá rằng vị trí bóng của bạn quá xa về phía trước. Khi bạn thiết lập thế đứng cho gậy Driver, nên đặt bóng theo đúng logo ngực áo trái. Giữ cho quả bóng không quá xa về trước sẽ cho phép bạn bắt đầu cú swing với vai vuông góc, mang lại cho bạn không gian cần thiết để thực hiện xoay vai hoàn toàn về phía sau.

Đừng để cơ thể bạn ngừng xoay

Ngược lại với một slicer thì cần hiểu về một hooker. Một người chơi bị hook thường do phần thân chuyển động xuống bị chậm khi gậy vào bóng. Đây là một nguyên nhân dẫn đến việc tay vẩy hay móc vào bóng cũng như mặt gậy đóng, dẫn đến bóng bị sang trái. Do vậy để tránh điều này, giữ cho cơ thể tiếp tục xoay về phía mục tiêu. Kéo phía bên trái cơ thể đi khi bắt đầu downswing, cảm giác ngực chỉ vào bóng và sau đó xoay thật mạnh về bên trái. Gậy sẽ không bị móc (flip) và bạn sẽ chữa được cú hook. Luôn chú ý về tư thế thiết lập sao cho đặt các đường cơ thể của bạn—vai, hông, đầu gối, bàn chân—song song với đường mục tiêu và bạn sẽ vung về phía sau thẳng hơn.

3vande3

Mất định hình cho cú đánh

Nếu bạn cảm thấy mình mất hoàn toàn định hướng trên tee, bạn cần phải tìm ra một cú swing chính cho mình để xử lý điều đó. Bạn chủ động với một cú Fade hay Draw. Luôn cố gắng giữ tay bạn swing đạt tốc độ tối đa khi vào bóng và kết thúc ở tư thế finish. Nhiều golfer swing vào bóng bị dừng, hay cổ tay flip và bị lỏng khi vào bóng, dẫn đến mặt gậy vào thiếu chính xác, bóng bay lung tung. Bởi vậy nếu bạn giữ tốc độ swing tốt, bạn sẽ tạo được nhịp tốt và flow qua điểm chạm bóng cũng tốt theo. Hãy nhớ là, tấn công mặt gậy qua bóng tốt hơn là bạn cố gắng điều khiển bóng lên fairway. 

3vande4

Ngoài ra cũng cần để ý đến việc khoảng cách của bạn với bóng. Bạn ướm thử sao cho khi backswing và đưa xuống đảm bảo có thể đưa gậy trở lại chỗ cũ mà không bị với vào bóng. Nếu bạn cảm thấy như mình đang vươn tới, hãy tiến lại gần quả bóng hơn.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Swing

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi