Chủ nhật, 05 Tháng 5 2024 Hà Nội °C

"Mọi thứ đều rất ổn cho đến khi bạn bước đến Tee phát bóng đầu tiên" - Seve Ballesteros

Góc nhìn

Ludvig Aberg: Từ Ryder Cup đến chiến thắng kỷ lục ở RSM Classic

Ludvig Aberg: Từ Ryder Cup đến chiến thắng kỷ lục ở RSM Classic

Đó là chiến thắng quá thuyết phục cho Ludvig Åberg khi golfer người Thụy Điển đánh 61 gậy vòng chung kết để đăng quang ngôi vô địch giải. Bước vào vòng 4 với tâm thế là golfer dẫn đầu giải nhưng điều đó không làm cho Ludvig Åberg nao núng, thậm chí anh mang về thêm -9 để lên ngôi RSM Classic với -29 điểm, cách biệt 4 gậy âm so với Makenzie Huge. 

Nói về Ludvig Åberg, chàng trai trẻ này trong năm nay mới chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp và đã có cho mình chiến thắng đầu tiên ở Omega European Masters. Anh lọt vào tầm ngắm của đội trưởng Luke Donald từ sớm và danh hiệu ở DPWT càng giúp anh nhận được 1 trong 6 tấm vé đặc cách chơi ở Ryder Cup. Ludvig Åberg đã cùng Viktor Hovland là hai ''sát thủ'' ở vùng Scandinavi đã mang về những điểm số cho tuyển châu Âu, trong đó có chiến thắng kỷ lục 9&8 trước hai ngôi sao sáng nhất của tuyển Mỹ là Scottie Scheffler và Brooks Koepka. 

Khi nói về Ludvig Åberg, rất nhiều báo chí golf châu Âu đều nói rằng: anh ấy dường như không có điểm yếu. Trò chơi của Ludvig Åberg có một sự đơn giản đáng kinh ngạc. Nếu được yêu cầu trí tuệ nhân tạo AI tạo ra một cú đánh gôn lý tưởng thì có lẽ sẽ ra cú swing của Åberg. Động tác của anh ấy chuẩn mực như sách giáo khoa đến mức bị coi là thiếu đi phong cách riêng. Trong thời đại mà người chơi sẽ vặn, xoay và đẩy theo bất kỳ hướng nào để đạt được tốc độ đầu gậy thêm một dặm mỗi giờ thì nhìn cú swing của Åberg không hề bị căng thẳng. Nhịp độ nhịp nhàng của anh ấy không bao giờ dao động, và gậy golf của anh ấy như không bao giờ đi chệch khỏi mặt bằng lý tưởng.

Mỗi một cú đánh golf giống như một dấu vân tay. Mỗi người chơi có một đặc điểm riêng khiến họ có thể được nhận ra từ khoảng cách hàng trăm mét. Nhưng để tìm ra đặc điểm nhận dạng của Ludvig Åberg có lẽ là vẻ ngoài điển trai, trang nhã. Ludvig Åberg là người chơi nhanh, dứt khoát, không có cảm xúc và điềm tĩnh khi chơi. Cách ứng xử của golfer sinh năm 1999 dường như phản ánh cú swing của anh ấy.

Greg Sands, huấn luyện viên đại học của anh tại Texas Tech, cho biết: “Tôi luôn cảm thấy cậu ấy trông giống Adam Scott, một chàng trai cao ráo, da hơi ngăm đen và đẹp trai, có thể swing gậy golf dễ dàng”

Khả năng phát bóng của Åberg cũng khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Khung hình cơ bắp, cao 6 foot 3 giúp anh ấy kết hợp khoảng cách và độ chính xác một cách chưa từng có. Anh ấy đứng thứ hai trên TOUR về số cú đánh đạt được: Off-the-Tee và thứ 6 về Khoảng cách phát bóng trung bình (317,1 thước Anh). Anh ấy đứng thứ 27 về Độ chính xác khi phát bóng mùa này.

Ở RSM Classic, Åberg dẫn đầu về số cú đánh đạt được: Off-the-Tee và số cú đánh đạt được: Tee-to-Green, đứng thứ 2 về Khoảng cách phát bóng trung bình (309,5 yard), thứ 5 về đưa bóng lên green tiêu chuẩn và thứ 6 về Độ chính xác khi phát. Anh ấy chỉ bỏ lỡ 10 fairway, 10 green trong tuần này và mắc phải một bogey.

LuvigAbergRSM

Ludvig Åberg vô địch RSM Classic - Danh hiệu PGA Tour đầu tiên trong sự nghiệp. Ảnh: GettyImages

“Anh ấy trông giống như người máy, và ý tôi là theo nghĩa tốt,” Stewart Cink, đội phó của Hoa Kỳ tại Ryder Cup năm nay cho biết. “Rõ ràng là anh ấy có niềm tin vào bản thân và sự dũng cảm thực sự mạnh mẽ để làm được điều đó. Đó là điều đôi khi còn thiếu ở những người không trở nên vĩ đại.”

Thành quả đến từ sự kiên nhẫn, chuẩn bị kỹ càng

Tất cả những phẩm chất này, cả hữu hình và vô hình, là lý do khiến Åberg là một trong những tay golf không chỉ được thổi phồng từ những trận đấu ở trường đại học mà còn ở DPWT, Ryder Cup và PGA Tour. Nhưng Ludvig Åberg đã nhanh chóng minh chứng mọi kỳ vọng của mọi người về anh là hoàn toàn chính xác. 

Ludvig Åberg đã giành chiến thắng tại The RSM Classic vào Chủ nhật với kỷ lục mới của giải là âm 29. Thêm vào đó, với tổng gậy 253 (67-64-61-61), Åberg đã cân bằng kỷ lục tổng gậy sau 72 hố thấp nhất lịch sử của Justin Thomas tại Sony Open 2017 ở Hawaii, đồng thời lập kỷ lục về số điểm thấp nhất trong hai vòng cuối cùng của giải đấu với cùng thành tích 61 gậy. 54 hố cuối cùng của anh cũng lập kỷ lục TOUR về số điểm thấp nhất trong 3 vòng đấu liên tiếp. Những con số trên đã nói lên tất cả về tài năng xuất chúng của Ludvig Åberg.

Ludvig Åberg đã chơi 14 sự kiện kể từ khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp vào tháng 6 năm nay. Anh ấy đã giành chiến thắng vào đầu năm nay tại DP World Tour, ngay sau đó trở thành người chơi nhanh nhất thi đấu ở Ryder Cup sau khi chuyển sang chuyên nghiệp, dưới sự tin tưởng của đội trưởng Luke Donald. Ludvig Åberg đã đứng ngoài top 25 chỉ ba lần với tư cách là một golf thủ chuyên nghiệp. Thành tích tệ nhất của anh ấy trong 8 lần xuất phát gần nhất trên toàn thế giới là về T14. Ngoài hai chiến thắng ở Omega European Masters và RSM Classic, Åberg còn về nhì do thua trong trận playoff tại Sanderson Farms Championship. Anh cũng là người dẫn đầu 54 lỗ tại sự kiện Rolex Series là BMW PGA Championship.

Åberg nói. “Tôi vẫn tự véo mình vào buổi sáng khi thức dậy và nhận ra rằng đây là công việc của mình.”

Ludvig Åberg nhanh chóng phát huy hết tiềm năng mà anh ấy thể hiện khi còn là một tay golf nghiệp dư. Ludvig Åberg và Jon Rahm là những người chơi giành được nhiều giải thưởng Ben Hogan. Cả hai đều hai lần giành được giải thưởng tay golf hàng đầu ở môn golf cấp trường đại học và nghiệp dư. Rahm là người châu Âu duy nhất dành nhiều thời gian hơn trên Bảng xếp hạng Golf nghiệp dư thế giới. Åberg là người chơi số 1 trong Lớp 2023 của PGA TOUR Khối Đại Học, trở thành người chơi đầu tiên có thẻ PGA TOUR thông qua chương trình đó .

Peter Hanson, cựu tuyển thủ Ryder Cup và người sáu lần vô địch Ryder Cup, cho biết: "Quyết định ở lại trường học thêm một mùa giải và chống lại sự cám dỗ sớm lên chuyên nghiệp là một ví dụ điển hình về sự kiên nhẫn và trưởng thành của Åberg. Điều này đã giúp ích rất nhiều cho golfer sinh năm 1999 khi anh bắt đầu chinh phục những đỉnh cao" 

Hanson nói: “Tôi nghĩ khi còn trẻ, thật dễ dàng để làm mọi việc vội vàng nhưng cậu ấy đã rất kiên nhẫn. Ludvig Åberg muốn chuẩn bị kỹ lưỡng khi ra sân. Tôi nghĩ anh ấy đã chứng minh được điều đó."

Hiện Ludvig Åberg đã vững chắc trong top 50 của Bảng xếp hạng Golf Thế giới và cũng lọt vào top 60 tại FedExCup chỉ sau 11 TOUR bắt đầu với tư cách là một tuyển thủ chuyên nghiệp. Ludvig Åberg với chiến thắng ở RSM Classic đã đủ điều kiện tham dự giải The Sentry và Masters mở đầu mùa giải 2024. Đây sẽ là giải Major đầu tiên của Ludvig Åberg tham dự. Anh ấy cũng đủ điều kiện tham gia hai Sự kiện đặc trưng bổ sung gồm AT&T Pebble Beach Pro-Am và The Genesis Invitational, bằng cách về đích trong top 60 của FedExCup khi kết thúc FedExCup Fall.

Phong cách hiện đại nhưng tâm hồn cổ xưa

Ludvig Åberg dường như sinh ra ở vùng đất nổi tiếng với sự đơn giản là Thụy Điển. Điều đó dường như ăn vào máu chàng trai này. Åberg được xây dựng theo khuôn mẫu hiện đại nhưng mang tâm hồn cổ xưa. Giống như Adam Scott, anh ấy chọn lọc lời nói và không nổi tiếng là người thể hiện cảm xúc. Thậm chí Åberg không có tài khoản X (trước đây gọi là Twitter) và chỉ có 64 bài đăng trên Instagram. HLV của anh ấy là Greg Sands đã quen với việc Åberg phải mất vài giờ để trả lời tin nhắn về những vấn đề không khẩn cấp. Åberg ghi lại những suy nghĩ nội tâm của mình trong nhật ký, viết những suy nghĩ của mình bằng cả tiếng Thụy Điển và tiếng Anh ở trường đại học để Sands có thể hiểu chúng.

“Anh ấy có ý tưởng tốt về cách anh ấy muốn mọi thứ. Anh ấy muốn giữ mọi thứ đơn giản. Khi mọi thứ xung quanh anh ấy đơn giản, anh ấy dường như có tinh thần tốt và chơi tốt”, Hanson nói.

“Tôi không cố gắng sao chép bất cứ ai. Tôi không cố gắng bắt chước bất kỳ ai,” Åberg nói. “Tôi chỉ cố gắng chơi hết mình và tin rằng thế là đủ tốt.”

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi