Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Nếu bạn cảm thấy thương hại ai đó trong trận đấu thì hãy về nhà. Bởi nếu bạn không thắng họ, họ sẽ thắng bạn" - Seve Ballesteros

Tin tức

Tour Pro tranh luận "nảy lửa" về điều chỉnh Luật Golf của R&A và USGA

Tour Pro tranh luận

Ngày hôm qua 1/3/2017, R&A và USGA đã công bố những cải cách mới trong luật golf và sẽ có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2019. Trong khoảng thời gian từ 2017 đến 2018 sẽ là thời gian nhận các ý kiến phản hồi từ các golfer trên thế giới về sự thay đổi này. Và ngay khi những quyết định này được đưa ra đã có khá nhiều quan điểm trái chiều từ các golfer đang thi đấu trên Tour.

 

Golfer số 1 thế giới Dustin Johnson chia sẻ rằng: "Tôi thấy rõ ràng một số sự thay đổi trong luật golf thực sự tốt, đặc biệt là loại bỏ hay giới hạn việc phạt do 'làm bóng di chuyển' trên khu gạt bóng. Điều này thực sự có ý nghĩa với tôi". Cũng dễ hiểu khi Dustin Johnson nói về việc này bởi đây từng là một trong những chủ đề nóng nhất làng golf tại US Open 2016, nơi Dustin Johnson 'bị phạt gậy' vì lỗi 'không cố tình' làm bóng di chuyển. Nhưng điều đó cũng không cản trở được việc Dustin Johnson có cho mình danh hiệu Major đầu tiên trong sự nghiệp. 

Ý kiến nóng nhất trên mạng xã hội Twitter của các Tour pro là việc nởi lỏng quy định về bunker, theo đó người chơi sẽ không bị phạt cho lỗi di chuyển chướng ngại tự nhiên rời rạc trong bunker hay lỗi chạm cát bằng tay hay gậy. Chia sẻ về điều này, Justin Thomas, Brandt Snedeker, William McGirt và nhiều golfer khác cho rằng như vậy sẽ mất đi tính thách thức của môn golf, và sẽ không biết gậy chạm vào mặt cát khi nào thì là được phép và khi nào thì không được. Tại giải U.S. Women’s Open, Anna Nordquist từng bị trả giá đắt khi cô bị phạt 2 gậy do lỗi chạm gậy golf xuống cát, khiến cô từ dẫn đầu và kết thúc giải với 3 gậy ít hơn người vô địch. Nếu điều luật này được thực thi có lẽ cô ấy sẽ rất tiếc nuối.

Bên cạnh đó có nhiều golfer phàn nàn về việc tăng tốc độ thi đấu bằng việc điều chỉnh việc tìm bóng từ 5 phút xuống còn 3 phút. Lucas Glover, golfer đang thi đấu trên Tour cho rằng, việc này sẽ không giúp trận đấu diễn ra nhanh hơn, và nếu áp dụng điều trên thì có lẽ sân nên trang bị hệ thống laser hay mắt diều hâu, hay phải có Caddy thật tốt giúp người chơi tìm bóng.. 

Một góp ý khác từ golfer Ryan Moore về việc golfer có thể putt bóng mà không cần có người giữ cờ hay nhấc cờ ra. Anh cho hay: "Bạn có thực sự quan tâm đến vấn đề này không nếu bạn gạt bóng từ khoảng cách xa tới 40 feet (12m), và bóng đập vào cờ?.Theo tôi điều này cho vào là cũng không cần thiết cho lắm."

Golfer Daniel Berger cũng có ý kiến rằng, việc thay đổi luật lần này có vẻ giúp các golfer dễ thở hơn khi thi đấu nhưng dường như khiến golf trở nên thiếu đi sự thách thức của nó. Anh cho rằng các nhà làm luật nên có 2 hệ thống luật trong đó riêng cho Pro và cho Amateur. Daniel Berger cũng cho thấy sự thay đổi này thực sự không cần thiết, anh đã thi đấu golf hơn 12 năm nay và anh thích thi đấu golf với luật lệ như hiện tại.

Luật golf được ghi nhận là ra đời từ năm 1744 với nguyên bản ban đầu gồm có 13 điều và nằm vỏn vẹn trên một trang giấy. Trải qua hơn 2 thế kỷ bộ môn Golf đã được phát triển kinh ngạc và theo đó luật Golf cũng đã soạn ra chi tiết và phức tạp hơn. Cụ thể luật golf hiện nay có 34 điều luật trên 97 trang, nhưng Decisions on the Rules of Golf (những hướng dẫn thi hành về luật golf) là một quyền sách dầy tới 457 trang. Có lẽ ít golfer pro nào chăm chỉ đọc hết và chịu tìm hiểu sâu về nó ngoài những nhà quản lý trọng tài,... nhằm để phục vụ công tác điều hành golf. Luật Golf mới cải cách của R&A và USGA lần này sẽ rút gọn từ 34 điều xuống còn 24. Bản online sẽ được đưa tới các nơi để cùng phản hồi trong vòng gần 2 năm trước khi có hiệu lực vào năm 2019. Một số điều chỉnh đáng chú ý:

1, Loại bỏ hay giới hạn việc phạt do 'làm bóng di chuyển': Người chơi sẽ không bị phạt nếu vô tình làm bóng di chuyển trên khu vực gạt bóng hay trong quá trình tìm kiếm bóng, và cũng không phải chịu trách nhiệm cho nguyên nhân làm bóng di chuyển trừ khi "thực sự chắc chắn" đã làm bóng di chuyển.

2, Nới lỏng luật trên khu vực gạt bóng: người chơi sẽ không bị phạt nếu bóng được đánh từ khu vực gạt bóng đập vào cờ không được giám sát khi ở trong hố, người chơi có thể gạt bóng mà không cần giữ cờ hay nhấc cờ lên. Người chơi có thể sửa vết giầy đinh hay các hư hỏng khác do giầy gây ra, do động vật hay những hư hại khác trên green và không bị phạt nếu chỉ đơn thuần là chạm vào đường line.

3, Nới lỏng luật cho "vùng cấm địa"- penalty area (khái niệm mới thay cho khái niệm "bẫy nước" - water hazard hiện tại): các khu vực "vùng cấm địa" đánh dấu cọc đỏ và vàng trong Luật mới sẽ có thể bao gồm thêm cả sa mạc, rừng, đá, lava ... thay vì chỉ các khu vực có nước như hiện tại. Tương tự như vậy các phương án giải thoát cho khu vực "vùng cấm địa mặt bên" - lateral penalty area cũng sẽ được cho phép mở rộng ra theo; và sẽ không bị phạt cho lỗi làm di chuyển các chướng ngại tự nhiên rời rạc hay chạm vào mặt đấy hoặc nước ở trong "vùng cấm địa" này.

4, Nới lỏng luật về bunker: sẽ không bị phạt cho lỗi di chuyển chướng ngại tự nhiên rời rạc trong bunker hay lỗi chạm cát bằng tay hay gậy. Nhưng để đảm bảo đúng tinh thần thách thức của môn golf khi bóng ở khu vực bunker sẽ có những hạn chế như việc không được đưa gậy chạm đất ở ngay sau bóng khi chuẩn bị đánh, người chơi vẫn phải tuân thủ việc không để gậy golf chạm đất lúc này. Ngoài ra người chơi có quyền chọn giải thoát và đánh bóng ở ngoài khu vực bunker và chịu thêm 2 gậy phạt.

5, Cuộc chơi sẽ dựa nhiều hơn vào sự trung thực của người chơi: những việc nhận định hay xác định hợp lý của người chơi khi đo đạc, ước lượng một khu vực, một điểm hay một khoảng cách sẽ được tôn trọng và xác nhận dù cho những băng ghi hình sau này chứng minh được nhận định đó chưa chính xác; ngoài ra sẽ loại bỏ thủ tục bắt buộc phải thông báo khi nhấc bóng lên để xác định hoặc kiểm tra xem bóng bị hư hỏng.

6, Hỗ trợ trong việc cải thiện tốc độ thi đấu: theo đó thời gian cho phép người chơi tìm kiếm bóng của mình sẽ từ 5 phút xuống còn 3 phút. Và cũng khuyến cáo một người chơi không mất quá 40s để đánh một gậy khi sẵn sàng và một số thay đổi khác giúp tăng nhịp độ của cuộc chơi.

7, Đơn giản hoá cách thức giải thoát bóng: Sẽ giới thiệu một quy trình giải thoát bóng mới bằng việc cho phép thả và đánh bóng tại một vị trí giải thoát nhất định; nới lỏng quy trình thả bóng bằng việc cho phép thả bóng ngay sát mặt đất hoặc ngay trên các vật mọc lên tự nhiên hoặc các vật thể khác trên mặt đất.

 

Golfedit.com

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi