Thứ 4, 17 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Cụm từ khó chịu nhất trong golf: Vẫn là anh đánh” - Dave Marr

Luật chơi golf

[Luật 34-1b] Tôi muốn trả lại giải vì đã vi phạm luật chơi?

[Luật 34-1b] Tôi muốn trả lại giải vì đã vi phạm luật chơi?

Một golfer nghiệp dư đã vô địch giải Captain’s prize. Nhưng trong khi thi đấu golfer này đánh bóng vào bùn bên cạnh bẫy nước. Không cần biết bóng có tìm thấy hay không anh này sử dụng bóng dự phòng, đánh ở vị trí vừa xong. Quả bóng gốc sau đó được tìm thấy ở trong bẫy và vẫn đánh được thế nên golfer này tiếp tục với quả bóng đó và sau đó lên ngôi tại giải. Điều này là sai, thực tế quả bóng gốc vẫn đang trong cuộc (ở đây là biết bóng rơi ở bùn bên cạnh), do đó không thể đánh bóng dự phòng nếu biết chắc hoặc nhìn thấy chắc chắn quả bóng ban đầu tìm thấy hay biết thực sự trong bẫy nước. Tuy nhiên, golfer nhận ra rằng mình đã vi phạm luật vài ngày sau khi nhận phần thưởng do đọc được hướng dẫn về luật. Anh này sau đó đã gọi điện cho thành viên hội đồng và xin trả lại phần thưởng. Vậy anh này có trả lại được không?

Trả lời: Việc này không cần thiết nữa, bởi theo luật 34-1b, chỉ ra rằng trong đấu gậy, hình phạt không được phép hủy bỏ, thay đổi hoặc áp đặt SAU khi cuộc thi đấu đã kết thúc. Cuộc thi đấu được coi là kết thúc khi kết quả đã chính thức được công bố, hoặc trong đấu gậy là vòng loại theo sau cuộc đấu đối kháng thì khi người chơi đã phát bóng trong trận đấu đối kháng đầu tiên. 

Không giống với trường hợp của Millard người từng bị truất quyền tham dự US Open 2014 khi anh này nhận thức được việc sai luật của mình ở ngay hố đó. Anh bị truất quyền thi đấu khi nằm 1 trong 4 ngoại lệ do vi phạm luật 34-1b do nộp phiếu điểm thấp hơn thực tế. Trường hợp của golfer nghiệp dư này khác do anh không biết rằng mình đã sai luật mãi sau khi cuộc thi đã kết thúc, kết quả cuối cùng đã được công bố và anh không ghi điểm có kết quả thấp hơn thực tế đã chơi của hố đó. 

Luật 34-1b/III: Nộp phiếu ghi điểm có kết quả bất cứ hố nào thấp hơn thực tế đã chơi của hố đó (Luật 6-6d) vì bất cứ lý do nào ngoại trừ việc không cộng 1 hoặc nhiều gậy phạt mà mình không biết đã bị phạt trước khi cuộc đấu kết thúc. 

Sẽ có nhiều golfer do chưa nắm chắc luật mà vô tình vi phạm, nhưng nếu đã biết và có những phân vân điều luật thì lời gợi ý cho các golfer là hãy tìm đến Rule Official, hay những người nắm chắc về luật để giải quyết vấn đề. Có nhiều người biết mình sai luật mà vẫn cố tình vi phạm để sau đó nói rằng do tôi 'không biết' hay 'không có ai chứng kiến' để có được kết quả tốt, thì lúc đó chỉ có luật lương tâm và trung thực của golfer đó mới 'áp dụng' được cho chính họ mà thôi. 

Golfedit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi