Thứ 7, 18 Tháng 5 2024 Hà Nội °C

“Tôi biết mình tiến bộ hơn trên sân golf bởi vì tôi đánh trúng người xem ít hơn” - Gerald Ford

Kỹ thuật chơi

4 cú đánh tiếp cận người chơi cần thành thạo

4 cú đánh tiếp cận người chơi cần thành thạo

Nếu có một sân golf nào đó toàn Par3, bạn hãy thực hành nhiều nhất có thể. Bởi ở đó bạn chỉ có tuy duy và tập trung đưa bóng lên green ở mọi khoảng cách một cách thành thạo nhất. Cú đánh đầu tiên ở Par3 rất quan trọng như cái cách bạn đánh tiếp cận ở hố Par4 -Par5. Nhưng không phải lúc nào bóng cũng ở một vị trí đẹp trên teebox như hố Par3. Mà nếu bạn có đánh 18 hố Par3 thì chắc chắn không có tỷ lệ đưa lên green tuyệt đối. Do vậy đánh tiếp cận green luôn là thử thách ở mọi góc độ. 

Vẫn sử dụng chiến thuật tư duy của các hố Par3 để làm chủ 4 cú đánh tiếp cận dưới đây.

Tiếp cận từ Fairway: Tập trung vào Tempo và vào bóng trọn vẹn

FairwayApr1

Khi bạn đưa bóng lên được Fairway và chuẩn bị cho cú đánh tiếp cận lên green. Theo lời khuyên đầu tiên, đừng vội chạy tới quả bóng của mình rồi sau đó phải chờ đợi mọi người. Hãy đi dạo ít nhất 50 yards cuối cùng trước khi tới bóng. Huyền thoại Ben Hogan thường chuẩn bị cho cú đánh tiếp theo khi giảm tốc độ đi tới bóng bằng khoảng 1 nửa, điều này không có nghĩa làm trì hoãn trận đấu mà trong lúc các bạn chơi sẽ phải đánh trước thì đó là thời gian để bạn bình tâm lại. Việc bình tĩnh này giúp tâm trí và cơ thể của bạn chậm lại. Tiếp theo, một từ cần tập trung đó chính là từ “hoàn thành”. Hãy suy nghĩ về việc hoàn thành động tác backswing và hoàn thành một cú kết thúc hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là xoay cơ thể của bạn qua lại mềm mại và trọn vẹn. Các dây thần kinh thường tăng tốc mọi việc khi bạn căng thẳng. Nhịp độ mượt mà và chuyển động đầy đủ sẽ giúp bạn đánh bóng đi mượt hơn nhiều. 

 Tiếp cận từ Rough: Phán đoán và đánh giá vị trí bóng

RoughApr1

Xử lý bóng trong khu vực cỏ rough được ví như việc bạn đeo vào đầu gậy một cái tất. Độ dầy mỏng của tất phản ánh đúng độ dầy của cỏ mà mặt gậy thực tế phải tiếp xúc. Hiểu điều đó bạn có thể hiểu được tác động của có rough là lớn như nào khi đánh bóng thoát ra, đặc biệt là phải đưa lên green. Khi ở cỏ rough cực dầy đôi lúc bạn chỉ mong cứu được ra ngoài fairway đã là tốt. Tuy nhiên ở vị trí rough mà bạn có thể thực hiện một cú đánh tiếp cận lên green, ở đó kỹ thuật và cách xử lý vô cùng quan trọng. Bóng trong rough, cần bạn có một góc tấn công lớn hơn, gậy sẽ đi xuống sâu hơn. Cố gắng đánh được vào sau bóng, với cổ tay gập sớm khi đưa sang so với thông thường. Bạn cũng hơi mở mặt gậy để khi tiếp xúc bóng có xu hướng trượt xuyên qua cỏ. Bạn đừng cố kéo bóng lên, bởi chỉ nâng cậy lên khi backswing chứ không ở lúc follow through. 

Fairway Bunker: Sử dụng phần trên, tay nhiều hơn

BunkerFwApr2

Chìa khóa số 1 để chơi bóng nằm trên khu vực bunker fairway là đánh vào bóng trước. Bóng cần bay một đường dài để đến được green. Ở đây, kỹ thuật đánh khá giống với việc xử lý bóng trong rough dầy khi góc tấn công cũng sẽ nhiều hơn, bạn có xu hướng bổ xuống sâu. Đặt bóng lùi lại một chút so với bình thường, mở mặt gậy và xoay cổ tay sớm là những điểm tốt có thể kế thừa từ cú đánh trong Rough nhưng lớp cát xê dưới chân đòi hỏi nhiều hơn thế.

Bạn thêm độ uốn cong ở đầu gối trước của bạn—điều đó sẽ giữ trọng lượng của bạn về phía trước và thúc đẩy sự tiếp xúc đầu tiên với bóng. Ngoài ra, hãy nắm chặt gậy để kiểm soát. Nhìn chung, hãy nghĩ về cú swing sử dụng thần trên, có nhiều tay và cánh tay hơn và ít xoay người hơn. Đây là cú đánh sẽ bị lấy đi sức mạnh khi chỉ sử dụng nhiều thân trên do đó bạn cần tăng thêm một gậy để đảm bảo khoảng cách. 

Địa hình xuống lên, dốc Downhill - Uphill: Nghiêng cơ thể theo địa hình

DownApr3

Đó cũng là điều cơ bản mà bất kỳ người chơi nào cũng cần ghi nhớ. Bạn tránh việc kháng cự theo địa hình mà cần đứng thuận theo địa hình. Ở vị trí bóng nằm theo địa hình xuống dốc, luôn được coi là cú đánh khó bởi khi đó bạn vẫn cần cất bóng bay lên nhưng ở tư thế tiếp xúc mặt gậy sẽ không như bình thường. Bước đầu tiên là mở rộng tư thế đứng và xòe chân trước để giữ thăng bằng. Sau đó, nắm chặt gậy. Điều quan trọng là nghiêng hông và vai của bạn nhiều hơn theo độ dốc địa hình.

Bạn sẽ không bao giờ có thể khớp 100% góc đánh mặt gậy vào bóng ở tư thế xuống dốc nhưng cần có một cảm nhận tốt. Đầu gối trước uốn cong hơn một chút sẽ giúp hông của bạn ngang bằng với độ dốc. Điều bạn không nên làm là đưa bóng về sau nhiều theo thế đứng bởi bạn đã nghiêng vai theo địa hình rồi. Hãy đặt bóng ở tư thế đứng và mở mặt gậy để tăng quỹ đạo là việc cần làm. Ngược lại với downhill là vị trí bóng uphill. Bạn cũng luôn đảm bảo thế đứng vai, hông theo địa hình, đặt bóng vẫn theo tư thế bình thường mà không về trước như nhiều người nghĩ.

Lời khuyên bổ sung: 

Việc đánh giá rủi ro cho mỗi cú đánh rất quan trọng. Đôi lúc An Toàn là trên hết. Hãy sử dụng nghệ thuật tư duy Đèn giao thông. Đèn xanh nghĩa là bạn sẵn sàng tấn công. Nhưng đèn đỏ nghĩa là bạn sẽ chấp nhận hi sinh khoảng cách để chia gậy ra ngoài chỗ an toàn để thực hiện đánh tiếp cận sau đó ở vị trí thuận lợi hơn. Đèn vàng là bạn cần sự phán xét, đánh giá tuỳ thuộc vào tình thế chung, thời gian ... để thực hiện cú đánh về green hay không. Kỷ luật và tuân thủ luôn giúp người chơi có cách tiếp cận tốt hơn. 

Khi bạn bắt buộc phải layup, chia gậy thì đây cũng là việc phải tính toán rất kỹ. Có 3 yếu tố cần suy xét: bạn sẽ đưa bóng ra fairway ngang với vị trí cứu bóng vừa rồi - sẽ đưa về một vị trí mà cho phép độ rủi ro nếu đánh lỗi - đưa về vị trí để bạn có thể thực hiện một khoảng cách sở trường để đánh tiếp cận. Hãy luôn ghi nhớ, golf là nghệ thuật của kiểm soát bóng và cả lòng tham. Vào cuộc chơi, bị cuốn theo trận là chuyện bình thường. Nhưng người kinh ngiệm và có handicap thấp chơi golf bạn sẽ thấy họ vẫn luôn thể hiện sự kiểm soát, thậm chí sẵn sàng đánh an toàn để giữ game đấu. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi