Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Tinh thần là nguyên nhân làm hỏng cú đánh nhiều hơn thể lực.” – Tommy Bolt

Kỹ thuật chơi

Jon Rahm bị dị tật bàn chân bẩm sinh

Jon Rahm bị dị tật bàn chân bẩm sinh

Điều mang đến sự hấp dẫn của Golf đó chính là sự không giống nhau về hình dáng swing. Từ Fed Couple đến Jim Furyk, hay từ Bryson DeChambeau đến Rory McIlroy, và riêng Jon Rahm cũng rất khác biệt. 

Jon Rahm hưởng lợi từ thể hiện vạm vỡ và những cú đánh thừa sức mạnh. Vấn đề của Rham trước đây đó là sự kiểm soát khoảng cách, khiến cho anh đã thay đổi backswing ngắn hơn theo hướng dẫn của huấn luyện viên. Nhưng không vì thế mà bóng của Rahm không bay tốc lực và vẫn rất xa, điều quan trọng là Rahm đã biết mình sẽ đánh như thế nào để điều chỉnh. 

“Hãy Swing như cách bạn thoải mái nhất khi Swing. Hãy làm tốt nhất" - Rahm chia sẻ. 

Việc thiếu sự linh hoạt về hông trong thời gian lâu dài khiến cho Rahm phần nào ''cắt ngắn" backswing lại. Tuy nhiên đó chỉ là một phần nhỏ lý do (hông của Rahm xoay về sau tầm 30 độ so với trung bình trên Tour là 45 độ, theo thông số TPI), nhưng đây mới là lý do chính của swing độc nhất của Rahm:

Theo chia sẻ của Rahm, anh có một di tật bẩm sinh ở chân phải khi sinh ra, theo đó bàn chân hơi bị vẹo so với vị trí mà nó lẽ ra phải ở đó. Thực ra nó là bệnh của không ít những đứa trẻ nhưng với Rahm nó có chút nghiêm trọng hơn. Bác sĩ của anh ấy từng nói đã sắp xếp lại nhiều xương ở mắt cá chân của Rahm và bị bó bột 20 phút sau khi anh được ra đời từ phía đầu gối trở xuống. Rahm tiếp tục trở lại bệnh viện hàng tuần để điều trị và kết quả là mắt cá chân phải của anh bị hạn chế khả năng vận động.

“Tôi đã không thực hiện cú xoay người hoàn toàn vì mắt cá chân phải của tôi không có khả năng di chuyển và không ổn định để thực hiện nó,” anh nói. “Khi còn rất trẻ, tôi đã học được rằng sẽ đánh bóng hiệu quả hơn, kiểm soát tốt nếu backswing ngắn lại và sẽ hạn chế tác động lên chân phải. Nếu tôi chuyển toàn bộ sang song song, nó có thể tạo ra nhiều tốc độ hơn, nhưng tôi không có độ ổn định. Mắt cá chân của tôi không thể chịu được. "

Với khả năng di chuyển hạn chế ở mắt cá chân phải, Rahm phải tìm cách khác để tạo ra sức mạnh. Và Jon Rahm đã tăng sức mạnh với cổ tay gập và xoắn. 

“Rahm có khả năng sử dụng khớp cổ tay đáng kinh ngạc”, người đồng sáng lập TPI, Greg Rose, cho biết trong một video trên Youtube chia sẻ về cú xoay người của Rahm. "Anh ấy có rất nhiều sức mạnh đến từ phần cổ tay đó."

Tay golf Tây Ban Nha đã mô tả các khớp của anh ấy là "siêu di động" khi uốn cong cổ tay, đây là một cách tuyệt vời để tạo ra lực và đưa cán gậy vào vị trí để có một góc tấn tốt khi gậy đi ngang trước khi vào bóng lúc downswing. 

“Đó là những điều nhỏ mà tôi nghĩ rằng nhiều người có thể học được,” Rahm nói. “Hãy để cơ thể quyết định cách bạn có thể Swing. Đơn giản như vậy."

Động tác Swing của Rahm có thể không giống như những cú Swing nguyên mẫu của một trong những tay gôn giỏi nhất thế giới, nhưng kết quả thì không thể bàn cãi.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi