Thứ 4, 24 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Một người có thể gạt bóng tốt luôn là một đối thủ xứng tầm với bất cứ ai.” – Willie Park

Kỹ thuật chơi

Tuyển tập nguyên nhân bóng Slice

Tuyển tập nguyên nhân bóng Slice

Để có thể hiểu một cú đánh bóng bị xoáy sang trái hoặc phải thì về mặt logic nó là do mặt gậy khi tiếp xúc bóng không trùng với đường đi của gậy. Hay nói cách khác là mặt gậy không vuông góc với hướng đi của gậy khi tiếp xúc khiến cho bóng bị xoáy sang hai bên. 

Clubface Angle

Tại đây chúng ta bàn về một cú đánh Slice của người thuận tay phải (bóng xoáy trái theo chiều kim đồng hồ), mặt gậy lúc này bị mở so với đường đi của gậy. Nói cách khác, mặt gậy có xu hướng đi về bên phải theo hướng đi của gậy. Có nhiều vấn đề gây ra việc bóng slice cần lưu ý:

Vấn đề 1: Bạn đang có thế đứng (stance) mở

Open Stances

Một cú slice thường có quan hệ trực tiếp với thế đứng mở. Rất nhiều khả năng là bàn chân của bạn không thực sự ngang bằng nhau và thẳng hướng đến mục tiêu. Trong hầu hết các trường hợp, các golfer muốn đánh cú slice sẽ nhắm sang bên trái của mục tiêu để có đủ chỗ cho bóng xoáy sang phải rồi sau đó rơi vào fairway. Và chỉ một mình thế đứng cũng có thể chịu trách nhiệm cho quỹ đạo từ ngoài vào trong của gậy.

Cách giải quyết vấn đề này đơn giản. Bạn chỉ cần đưa chân lên ngang bằng nhau thay vì để chúng hướng về phía bên trái của mục tiêu.

Vấn đề 2: Bạn đang cầm gậy quá lỏng tay

Cách giải quyết ở trên sẽ đối phó với đường đi của gậy. Nhưng như đã nói ở đầu thì nguyên nhân là tập hợp của một vài lí do nhất định. Vậy bước tiếp theo sẽ là sửa cú slice của bạn liên quan đến mặt gậy và cố gắng xem rằng tại sao mặt gậy lại mở so với đường đi.

Lí do mặt gậy mở so với đường đi của gậy tại điểm tiếp xúc bóng có thể là vì bạn đang không áp dụng đủ lực cầm gậy khi swing, cổ tay cẩm gậy khiến mặt mở khi tiếp xúc bóng. Và do đó gây ảnh hưởng đến việc release của tay và mặt gậy tại điểm tiếp xúc, khiến mặt gậy mở so với đường đi của gậy. 

Vấn đề 3: Quỹ đạo đi từ ngoài vào trong của gậy (out-in)

Sau khi đã nói về cách triệt tiêu khả năng xảy ra của việc đưa gậy từ ngoài vào trong bằng cách sửa thế đứng tại tư thế vào bóng, thì tại đây sẽ tập trung vào quỹ đạo đi của gậy. Điều này liên quan đến xem xét lại cú swing của bạn và cần nhiều công sức hơn là đơn giản chỉ nhìn vào tư thế. Việc điều chỉnh Swing luôn khó hơn điều chỉnh thể đứng hay tay cầm gậy. 

Việc đưa bóng từ ngoài vào trong là hiện tượng khi đầu gậy bay ra ngoài so hướng mục tiêu (target line). Đầu gậy sẽ vượt ra target line tại điểm tiếp xúc và gậy golf sau đó di chuyển vào trong khi được xoay quanh người của golfer. Các quỹ đạo như vậy là kết quả của những sai sót trong động tác đưa gậy về sau (takeaway). Nhưng ngoài ra nó cũng có thể là kết quả của hình thế swing. Ở bất kể trường hợp nào, gậy thường được kéo về vuông góc trong khi takeaway, nghĩa là thân đuôi của thân gậy phải được chĩa thắng ra phía ngang đằng sau khi ở vị trí song song với mặt đất. 

 

Slice

Dưới đây là chi tiết các lý do khác và cách khắc phục:

1, Các lí do khác khiến bạn có mặt gậy mở

Liệu bạn đang có mở mặt gậy khi takeaway hay không?

takeaway-clubface-open

Lí do khiến bạn mở mặt gậy có thể được gây ra bởi vị trí của gậy trước khi được kéo lên trên đỉnh. Một động tác takeaway với mặt gậy mở rồi hướng lên trời một chút khi thân gậy song song với mặt đất. Mặt gậy mở khi takeaway sẽ dẫn đến bị mở khi tiếp xúc bóng bởi các golfer thường không thể xoay kịp mặt gậy lại trước khi đánh bóng.

Cách sửa: để mặt gậy vuông góc khi takeaway

Liệu cổ tay của bạn có gập lại tại vị trí đỉnh không?

instruction-2012-06-inar01_hank_haney_left_wrist

Trong phần lớn cú backswing của bạn thì cổ tay sẽ thường gập lại cho đến khi chạm vị trí đỉnh của cú swing. Tại vị trí đo thì bạn sẽ cần phải chắc chắn rằng cố tay không ở trong vị trí có khả năng khiến mặt gậy mở tại điểm tiếp xúc bóng. Thông thường thì cổ tay trái của bạn sẽ gập lại và bạn nên tránh để điều này xảy ra nếu đang gặp phải vấn đề với cú slice bởi điều này thường dẫn đến mặt gậy mở khi tiếp xúc bóng. Thay vào đó thì bạn cần phải để cổ tay trái thẳng.

Cách sửa: giữ cổ tay trái thẳng tại vị trí đỉnh

 

Động tác follow-through chưa chuẩn xác?

Một gợi ý khác đó chính là vị trí của mặt gậy tại động tác follow-through của bạn. Trong trường hợp này, nếu tay phải không xoay sang trái sẽ khiến mặt gậy mở tại tiếp xúc.

Cách sửa: cho phép tay phải của bạn release một cách tự nhiên

Liệu bạn có đang cầm gậy quá chặt?

Một yếu tố khác giải thích cho vấn đề này đó là bạn đang cầm gậy quá chặt. Bất kể khi nào các golfer cảm thấy lo lắng cho một cú đánh thì họ thường có xu thế nắm gậy chặt hơn bình thường. Điều này khiến họ phải gồng tay lên hơn và hạn chế khả năng release của gậy.

Cách sửa: nắm gậy như bạn đang cầm một tuýp đánh răng mở nắp

Liệu bạn có đang tiếp xúc bóng ở gót gậy không?

heel

Cũng có thể là bạn đang đánh bóng tại một điểm không tối ưu trên mặt gậy. Bạn nên kiểm tra để đảm bảo rằng bạn không tiếp xúc bóng tại gót gậy. Nếu để điều này xảy ra thì sẽ khiến bóng xoay theo chiều kim đồng hồ.

Cách sửa: đứng xa bóng hơn

2, Các lí dó khiến bạn đưa gậy từ ngoài vào trong

outtoin golf

Liệu bạn có đang kéo gậy từ trên đỉnh xuống?

Một lí do thường gặp đó là kéo gậy từ vị trí quá cao. Ở lỗi swing này, tay của bạn bị nằm ở vị trí cách xa người khi bắt đầu downswing. Điều đó khiến đầu gậy sẽ đi ra ngoài target line trước khi tiếp xúc bóng.

Nếu bạn nghi ngờ mình gặp phải vấn đề này thì hãy chú ý hơn đến cú downswing và đến cách tay của bạn di chuyển khi bắt đầu. Thay vì đưa đầu gậy ra ngoài target line và ra xa người của bạn thì nên xoay tay quanh người, đưa gậy đi cùng để có một điểm tiếp xúc tốt.

Liệu bạn có đang khóa đầu gối trái khi tiếp xúc?

Cách bạn đặt đầu gối trái tại điểm tiếp xúc cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến vấn đề này. Nếu khóa đầu gối trái lại sẽ khiến hông của bạn di chuyển ra khỏi trục xoay trung tâm, đóng góp một phần vào việc đưa gậy từ ngoài vào trong.

Cách sửa: giữa đầu gối gập trong hầu hết cả cú swing

Làm thế nào để ngừng đẩy bóng sang bên phải

push-slice-1

Trong golf, cú push slice vẫn sẽ đưa bóng từ trái sang phải nhưng có một sự khác biệt đó là khi bắt đầu bóng sẽ bay sang phải của mục tiêu. Và cách giải quyết cú push slice này cũng sẽ giống với các cách ở trên. Chỉ có điểm khác biệt duy nhất là ở thế đứng đóng so với mục tiêu nhưng mặt gậy vẫn bị đẩy sang phải mục tiêu. Nhưng nhìn chung thì đây đều là kết quả của việc đưa gậy ra ngoài vào trong.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi