Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Bạn sẽ không biết áp lực là gì cho đến khi cá cược 5$ nhưng trong túi chỉ có 2$.” – Lee Trevino

Kỹ thuật chơi

Tại sao tiếng gậy sắt tôi đánh không được ngọt?

Tại sao tiếng gậy sắt tôi đánh không được ngọt?

Sẽ nhiều người mới chơi luôn hỏi là làm sao để tiếng gậy vào bóng (impact) lúc nào nghe cũng nuột nà thanh thoát. Gậy sắt được sử dụng khá nhiều trong một trận đấu nhưng để có những cú impact tốt đều đặn đỏi hỏi phải có thời gian tập luyện và hiểu cơ bản nguyên lý về Swing cũng như về gậy.

Đầu tiên cần phải hiểu về gậy golf

Gậy golf được thiết kế có một độ mở mặt gậy nhất định. Độ mở này có tác đụng đưa bóng cất lên khi swing gậy vào bóng. Nhưng để mặt mở này đi vào bóng chuẩn xác thì nó còn phụ thuộc vào độ bounce - tức là góc được tạo bởi phần mặt đất và phần đế của gậy. Độ bounce này rất quan trọng bởi nó quyết định hướng mặt gậy có đi trúng bóng hay không. Bởi chỉ cần ngửa lên là bóng đã có thể bị ăn nhiều vào đế và nếu úp xuống quá thì vào đất rất nhiều kéo theo mặt gậy có xu hướng ép bóng. Như vậy để bóng đi nuột thì đế gậy gần như lướt, mài trên mặt cỏ lúc impact. 

Bounce02

Ngửa mặt gậy lên gậy có xu hướng đi vào thân bóng do phần đế gậy trực tiếp tác động vào mà không phải điểm ngọt ở giữa

Bounce04

Nếu gậy úp xuống thì có nguy cơ ăn cỏ nhiều và mặt gậy có xu hướng ép vào bóng.

Bounce03

Đánh chuẩn xác khi độ bounce đạt tiêu chuẩn thì bóng sẽ vào đúng điểm ngọt

bounce08

Chuyển động của cổ tay

Vấn đề đặt ra là thế nào để swing hợp lý giúp mặt gậy vào bóng chuẩn. Chuẩn ở đây là góc mở tự nhiên vào đúng lúc va chạm với bóng, đồng nghĩa độ bounce đạt mức tiêu chuẩn tránh bị ngửa hoặc úp mặt gậy xuống. Lúc này cổ tay trái nắm gậy (của người thuận tay phải) có vai trò dẫn dắt rất quan trọng. Chuyển động làm sao phần mu bàn tay trái có xu hướng đi vào và ép xuống so với mặt đất. 

Bounce05

Góc mở mặt gậy được được duy trì lúc vào bóng.

Mách giúp cho người chơi là gắn cái Tee và mu bàn tay. Quan sát chuyển động lúc vào bóng, thì tee được đẩy về trước hướng cắm xuống mặt đất. Điều này giúp người chơi cảm nhận được cổ tay xoay xuống lúc gậy vào bóng. 

Bounce06

Mách giúp khác mô tả cho việc cổ tay như thế nào lúc impact. Bạn hãy cầm một quả bóng ở tay trái bằng hai ngón cái và trỏ. Bạn thực hiện động tác swing và vẩy bóng thẳng xuống đất đồng thời với lúc bạn sẽ đưa mặt gậy vào bóng. Đây là cách bạn cảm nhận cổ tay sẽ chuyển động như thế nào giúp mặt gậy giữ Loft cũng như độ bounce chuẩn xác lúc vào bóng. 

Bounce09

Bounce10

Bounce11

Thực hiện một cú đánh gậy sắt ngọt ngào, tạo một divot vừa phải luôn giúp người chơi hưng phấn. Hãy tập luyện mách giúp trên để cải thiện khả năng impact gậy sắt của mình.

Golfedit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi