Thứ 4, 17 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Càng tập luyện thì tôi càng thấy mình nhận nhiều may mắn” - Gary Player

Góc nhìn

5 yếu tố làm nên chiến thắng The Open của Collin Morikawa

5 yếu tố làm nên chiến thắng The Open của Collin Morikawa

Vô địch 2 danh hiệu đều là lần đầu tiên tham dự trong tổng 8 góp mặt ở các giải Major, đó là một kỳ tích vô tiền khoáng hậu cho Collin Morikawa. Thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2019, nhưng tay golf sinh năm 1997 sở hữu 5 danh hiệu trong đó có 2 Major, 1 WGC và là tay golf sau Tiger Woods lên ngôi PGA Championship - The Open trước tuổi 25. Nói lên thành công của Collin Morikawa chỉ có chút gọi là may mắn, nhưng phần còn lại được cấu thành bởi quá nhiều yếu tố từ quá khứ đến hiện tại  và những nỗ lực của một tài năng thiên bẩm này. Dưới đây là 5 yếu tố tạo nên chiến thắng của Collin Morikawa theo đánh giá của GolfEdit:

1, Chuẩn bị kỹ trước giải đấu

Nếu nói Collin Morikawa ngay lần đầu tiên lên ngôi The Open mà chưa từng thi đấu ở sân dạng Links thì không đúng. Không những thế Collin lại có màn chuẩn bị cực kỳ kỹ và hợp lý. Tay golf trẻ người Mỹ đã chọn tham dự Scottish Open (giải đấu trước thêm The Open) trên sân đấu Renaissance, một sân đấu dạng Links với gió tương tự như những gì ở Royal St George. Đây cũng là một trong những bước ngoặt giúp Collin có những đấu pháp và chọn điểm rơi phong độ đúng cho The Open. 

Bản thân golfer sinh năm 1997 chia sẻ rằng, anh đã có màn thử nghiệm tốt ở Scottish Open từ thiết bị gậy golf được thay đổi, đó là những chiếc gậy sắt từ P730 sang P3M, đã giúp anh nhận thấy hiệu quả trong việc kiểm soát khoảng cách. Mặc dù chơi không quá bùng nổ ở Scottish Open, nhưng nếu quan sát Collin thi đấu thì dường như anh coi giải đấu đó là màn kiểm tra, thực hành và chuẩn bị tập trung cho giải đấu lớn phía trước. Điều đó đã phát huy kết quả.

2, Thay đổi thiết bị tạo nên bước ngoặt:

Collin Morikawa đã có một sự thay đổi về thiết bị gậy cho vòng 2 The Open, giúp anh tạo nên bước ngoặt tại giải. Theo đó Morikawa đổi từ gậy 7 đến 9 từ dòng TaylorMade’s P730 sang P7MC —dòng gậy có khoang rỗng phía sau, đã sẵn có ở những cây 5-6 hiện tại. Màn thử nghiệm này đã giúp Collin chơi như lên đồng ở 14 hố khi mang về tới 7 birdie trên sân Royal St. George’s.

CollinBallStriker1

“Tôi thay đổi sang dòng TaylorMade P7MCs bởi trước đó tôi gặp khó trong việc đánh bóng trúng chính giữa mặt gậy, nó đã làm thay đổi độ xoáy và cách tiếp cận lên cờ của tôi. Tôi đã thử nó vào tuần trước ở Scottish Open và đã học hỏi được rất nhiều cho trận đấu hôm nay. Swing của tôi lúc này cảm giác vẫn rất tốt" - Morikawa chia sẻ.

“Tôi rất muốn vô địch Scottish Open tuần trước, nhưng tôi vẫn muốn đến với tinh thần học hỏi, thử nghiệm nhiều thứ cho trước thềm The Open. Cảm ơn là mọi thứ đi đúng quỹ đạo mong muốn".

Collin Morikawa chỉ đơn giản muốn đánh bóng trúng trung tâm mặt gậy và duy trì ổn định. Mặc dù vòng 3 thi đấu không quá nổi bật, nhưng kết quả bogey free 66 gậy (-4) vòng chung kết là nốt nhạc hoàn hảo cho chiến thắng lịch sử của Collin Morikawa.

3, Khả năng đánh bóng tuyệt đỉnh

Bước vào The Open, Collin Morikawa xếp đầu Tour về khả năng dành điểm từ Tee lên Green và cả chỉ số đánh bóng tiếp cận cờ. Đây là chỉ số cho thấy khả năng đánh công cờ của Collin là xuất sắc như thế nào. Theo dõi golfer người Mỹ qua 4 ngày ở The Open thì không khó để nhận thấy anh đưa bóng lên green tuyệt vời như nào, đỉnh cao là vòng 2 và 4. Bên cạnh đó, Collin Morikawa là tay golf phát bóng không quá xa nhưng đánh gần như thẳng và đưa bóng lên Fairway với tỷ lệ cao. Phát trung bình 294 yards ở The Open nhưng tỷ lệ đưa bóng 69% trên fairway giúp Collin hóa giải mọi khu vực cỏ rough khó của Royal St George. Ngoài sở trường gậy sắt thì Collin cũng gần như hoàn hảo ở các shortgame và putting. Đặc biệt vòng 4 gạt thành công 4 birdie, có 3 lần cứu Par xuất sắc. Đây là một trong những nhân tố tạo nên kỳ tích âm 15 điểm, vượt qua kỷ lục của Greg Norman trên sân đấu này nắm giữa hơn 100 năm qua. 

4, Caddies tâm đầu ý hợp

Người xem được chứng kiến màn thi đấu ngoạn mục, mãn nhãn của Collin Morikawa và bên cạnh đó được thu hút bởi cuộc trò chuyện rất thẳng thắng giữa giữa Morikawa và caddie JJ Jakovac. Một người giúp Collin kiểm soát áp lực thông qua cách xử lý cực kỳ thông minh và khoa học.

Ai cũng biết Collin Morikawa được đi theo người thầy Rick Sessinghaus - một huấn luyện viên tâm lý đẳng cấp thế giới đã giúp anh luôn bình tĩnh ở mọi tình huống. Nhưng chắc chắn vai trò của JJ Jakovac cũng không hề nhỏ, bởi chính JJ mới là người song hành với Collin ở mọi giải đấu, hiểu rõ cảm xúc ở những trận đấu đỉnh cao như thế nào. 

collin-morikawa-5

Jakovac từng có hai chức vô địch cá nhân khi còn theo học đại học California. Chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp nhưng không thể vào được Q-School. Anh làm caddie cho golfer người Mỹ là Ryan Moore 7 năm rưỡi trước khi chia tay vào PGA Championship 2019. Jakovac nhận ra tài năng của Collin Morikawa và đã liên hệ đại diện của anh ấy để được làm caddie. Cả hai đã gặp nhau ở vòng phân hạng US Open 2019 sân Pebble Beach và từ đó chính thức cùng nhau chinh phục đỉnh cao. Lúc này họ đã có với nhau 5 danh hiệu lớn và lập nên liên tục những kỳ tích mà bất cứ ai cũng phải thèm khát.

5, Theo học 16 năm với huấn luyện tâm lý hàng đầu thế giới

Rick Sessinghaus - người viết nên cuốn sách Golf: The Ultimates Mind Game là huấn luyện viên PGA hàng đầu thế giới về tâm lý thi đấu. Ông không tập trung quá nhiều vào việc tập chỉnh swing thông qua các con số với Collin, nhưng lại dành nhiều thời gian song hành cùng Collin ở trên các buổi tập ở sân 18 hố. Ông liên tục đưa ra các thử thách với nhiều tình huống với học trò của mình để giúp anh có giải pháp xử lý thực chiến. Rick tin rằng việc chơi trên sân và được thử thách áp lực sẽ giúp Collin không gặp khó khi lên thi đấu giải và sẽ tập trung được cả một trận của mình. Bản thân Collin và chính người thầy Rick Sessinghaus không sử dụng trackman quá nhiều ngoài nắm bắt các con số cơ bản. Tuy nhiên Collin sở hữu một kỹ thuật swing thượng thừa, nếu không nói là một trong mẫu Swing được nhiều học viện ở Mỹ hướng tới cho các học viên. Rick Sessinghaus chắc chắn với tầm nhìn quan sát trên Tour bao nhiêu năm qua, ông hiểu rằng cuộc chơi của golf là những màn đấu trí, sự may mắn có thể giúp giải tỏa nhưng tâm lý vững chắc mới là chìa khóa của thành công. Mọi golfer đều có thể chơi tốt về mặt thể chất và không nghi ngờ gì về cú Swing của Collin là tuyệt vời, nhưng điều ấn tượng nhất và là khác biệt của anh ấy với các đồng nghiệp của mình trong những thời điểm quan trọng là sự rèn luyện tinh thần.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi