Thứ 7, 27 Tháng 7 2024

"Mọi thứ đều rất ổn cho đến khi bạn bước đến Tee phát bóng đầu tiên" - Seve Ballesteros

May 22, 2024, 5:30 am

Vì sao PGA Championship ở Valhalla lại bị 'đánh gục' bởi những điểm âm kỷ lục?

Vì sao PGA Championship ở Valhalla lại bị 'đánh gục' bởi những điểm âm kỷ lục?

Giải đấu major thứ 2 tỏng năm gây chú ý lớn từ việc golfer số 1 thế giới là Scottie Scheffler gặp phải tình huống dở khóc dở cười với cảnh sát địa phương. Và một điều nữa mà mọi người nhớ đến rất rõ đó là về một PGA Championship chơi dễ dàng làm sao, nơi mà ngày chung kết cuộc đua tam mã của Xander Schauffele, Bryson DeChambeau, Viktor Hovland đã tạo nên một kỷ lục điểm âm mới.

Vậy tại sao điểm số ở Valhalla năm nay lại có điểm âm nhiều nhất so với bất kỳ giải PGA Championship nào trước đó. Hãy xem những gì được quan sá bên dưới.

3 lý do khiến PGA Championship 2024 tại Valhalla là giải đấu dễ dàng nhất lịch sử

Nhiều người hâm mộ golf thường chơi trò đoán mò vào đầu tuần của một giải đấu major như cố gắng dự đoán ai có thể vô địch và đặc biệt điểm số sẽ khoảng bao nhiêu. Và sau khi kết thúc PGA Championship 2024, tôi cá là bạn không nghĩ điểm số lại thấp đến thế.

Hãy tua nhanh về thứ Hai tuần trước, chỉ ba ngày trước khi vòng đầu tiên bắt đầu tại Valhalla. Thời tiết gió mạnh trong điều kiện sân chơi rất dài như là một bài toán kiểm tra kỹ năng của những người chơi gôn giỏi nhất thế giới. Thật khó để tưởng tượng có ai đó có thể đạt tới điểm âm 20.

Xanderam21

Xander Schauffele vô địch PGA Championship 2024 với thành tích âm kỷ lục âm 21, cột mốc mới ở Major. Ảnh: PGA.com

Vậy chuyện gì đã xảy ra?

Những cơn mưa đến đã khiến sân trở nên mềm dịu hơn và khiến một số hố par-3 và par-4 dài hơn trở nên dễ dàng với những cú đánh tiếp cận ở khoảng cách xa. Và khi vào giải đấu, ở những hố đấu khó như số 14, 16 và 17, nhiều người chơi chỉ cần dùng gậy gỗ đánh theo chiều gió, để có thể tạo cơ hội ghi điểm thấp hơn.

Một yếu tố quan trọng khác là việc chuyển sang sử dụng Zoysia từ mặt cỏ uốn cong trước đây đã được sử dụng tại Valhalla trong Giải vô địch PGA 2014 (loại cỏ tốt hơn cho tháng 5 thay vì lịch trình tháng 8 như mọi khi) cũng tạo điều kiện tốt để các golfer thực hiện cú đánh đè, hay bóng sẽ lăn nhiều trên fairway. Ngoài một vài sai lầm, hầu hết người chơi đều thấy bóng của mình gần lên fairway. Khi bạn kết hợp điều đó với các điều kiện sân mềm mại hơn và khả năng kiểm soát độ xoáy của những bậc thầy chơi golf, nó sẽ tạo nên sự kết hợp hoàn hảo cho những điểm số âm nhiều hơn bình thường.

Cuối cùng, điều kiện tuyệt vời của sân cỏ khiến cho việc gạt bóng gần như hoàn hảo. Một lời khen ngợi đến John Ballard và nhóm của bảo chỉ vì đã cùng nhau thiết lập điều kiện sân và duy trì sân ổn định suốt cả tuần. Nếu một golfer nào đó đánh trượt một cú putt thành công, thì chắc chắn đó không phải do bất kỳ sự không hoàn hảo nào trên mặt cỏ - điều thường xảy ra ở các giải đấu khác, mà do chính anh ấy. 

GolfEdit.com