Thứ 2, 29 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Nếu bạn cảm thấy thương hại ai đó trong trận đấu thì hãy về nhà. Bởi nếu bạn không thắng họ, họ sẽ thắng bạn" - Seve Ballesteros

Câu chuyện

Cha của Xander Schauffele tiết lộ cuộc chiến giành tiền đằng sau Ryder Cup

Cha của Xander Schauffele tiết lộ cuộc chiến giành tiền đằng sau Ryder Cup

Khi Patrick Cantlay không đội mũ từ mùa Ryder Cup 2021 và đến 2023, phóng viên vẫn hỏi anh rằng: "Có vấn đề gì mà anh không đội mũ?". Patrick Cantlay đơn giản trở lời: "Nó không vừa đầu tôi, nên tôi không đội". Nhưng cha của Xander Schauffele là ông Stefan Schauffele - người đàn ông gốc Mexico to lớn - chia sẻ câu chuyện không đơn giản như vậy với người bạn rất thân của con trai mình. Mặc dù vậy Xander Schauffele vẫn nói với phóng viên: "Đừng nghe những lời bố tôi đã nói" Và cả khán phòng cười ồ lên. 

Tuy nhiên việc ông Stefan Schauffele  bắt đầu đưa ra những câu chuyện thâm cung bí sử dần hé lộ một cuộc chiến âm thầm bao lâu nay của các thành viên tham dự Ryder Cup, đặc biệt là tuyển Mỹ. Ông cho rằng, PGA Mỹ cần công khai số tiền thu được ở Ryder Cup và các thành viên thi đấu phải được trả tiền ngoài con số 200 ngàn đô la để với mục đích dùng vào từ thiện. Câu chuyện về sự minh bạch và đòi quyền lợi cho các golfer được PGA Mỹ chọn đại diện thi đấu ở Ryder Cup. Nhưng đây là việc làm không đơn giản bởi Ryder Cup là một sự kiện phi lợi nhuận, tất cả số tiền thu được sẽ được dùng làm hỗ trợ và phát triển golf cho 2 cộng đồng golf châu Âu và Mỹ cũng như hoạt động xã hội. 

Ông nói: “Tôi nghĩ nếu PGA of America là một tổ chức vì lợi nhuận, họ cần phải để các tay golf được chia sẻ lợi nhuận đó. “Thay vì quá minh bạch về vấn đề này, họ nên tiết lộ các con số. Và sau đó chúng ta nên đến bàn và nói chuyện.”

stefanschauffele

Ông Stefan Schauffele. Ảnh: GettyImages

Các cơ quan quản lý đằng sau Ryder Cup  bao gồm PGA Mỹ, DP World Tour không phải là các tổ chức “vì lợi nhuận”. PGA Mỹ cũng giống PGA Tour hoạt động theo ưu đãi thuế từ điều khoản luật 501(c)(6), trong khi DP World Tour là một quỹ tín thác, nghĩa là cả hai tổ chức đều được coi là phi lợi nhuận về mặt pháp lý. Một quy định về tình trạng thuế đó yêu cầu tất cả doanh thu do các tổ chức tạo ra phải được phân phối lại cho các thành viên của tổ chức, bao gồm 24 thành viên Ryder Cup. Chính tình trạng thuế này đã cho phép PGA Tour trả cho người chơi những khoản tiền đáng kể khi hoạt động dưới danh nghĩa “phi lợi nhuận”.

Tương tự, Ryder Cup tạo ra hàng trăm triệu đô la cho các tổ chức đứng sau nó bao gồm PGA Mỹ và DP World Tour. Câu hỏi ở đây là số tiền đó được sử dụng như thế nào? Người đứng đầu PGA của Mỹ, Seth Waugh nói với AP rằng tổ chức của ông hoạt động “trên cơ sở hòa vốn” trong chu kỳ sau 4 năm Ryder Cup. Số tiền thu về giúp ích cho việc phát triển golf chuyên nghiệp Mỹ và những người khác. Hiện tại, một lượng không đáng kể trong phần doanh thu này được dành cho người chơi.

Liệu đó có phải là cách sử dụng tiền tốt nhất?  “Không” Schauffele nói. Để được tham gia sự kiện này, các thành viên Ryder Cup sẽ nhận được khoản quyên góp từ thiện trị giá 200.000 USD mỗi lần và họ có thể chuyển số tiền đó cho những mục đích mà họ thấy phù hợp. PGA Tour cũng nhận được 20% lợi nhuận từ Ryder Cup TV từ PGA of America; số tiền đó được phân phối cho kế hoạch lương hưu của Tour nhưng không dành riêng cho thành viên tham dự Ryder Cup. Điều đó vẫn chưa đủ, Stefan lập luận.

Ông bổ sung: “Trước đây, chúng tôi đã có một vài cuộc cách mạng bắt đầu với Mark O'Meara, Tiger và Duval - và lần trước là Brooks, khi anh ấy nói 'tại sao tôi nên đi chơi Ryder Cup'"

Phong trào về việc trả lương cho golfer tại Ryder Cup đã xảy ra cách đây một phần tư thế kỷ, khi Tiger Woods cho rằng việc không có chi phí và trả tiền thêm cho các golfer tham dự Ryder Cup là “hoàn toàn không công bằng” và David Duval đe dọa sẽ bỏ qua các Cúp trong tương lai. Ông cho biết những người khác, bao gồm cả Woods, cũng từng cân nhắc điều đó. Đó chính là động lực cho việc Ryder Cup đã đẩy mạnh hơn chương trình quyên góp từ thiện.

Gần đây nhất là vào năm 2020, Koepka gợi ý rằng anh ấy có thể bỏ qua Ryder Cup nếu nó được tổ chức mà không có người hâm mộ. Điều đó cho thấy rằng mong muốn kiếm tiền từ sự kiện này của PGA Mỹ sẽ là “lý do duy nhất” để nó được tiến hành.

“Là người chơi, tôi nghĩ tất cả chúng ta đều biết lý do tại sao không chơi hoặc tại sao chúng ta lại chơi,” Koepka nói vào thời điểm đó.

Việc cha của Xander Schauffele đưa yêu cầu cần phải thanh toán cả tiền cho golfer tham dự cũng khiến fan đến Ryder Cup 2023 có những câu hát rất chọc ghẹo. Thậm chí họ mượn cớ việc Patrick Cantlay không đội mũ ở Ryder Cup vì do vấn đề này. Nhưng tất cả các thành viên của tuyển Mỹ đều phủ nhận điều đó. Việc một số thành viên không đội mũ ngày chung kết single match chỉ là để hưởng ứng tinh thần bỏ mũ của Patrick Cantlay khi anh ấy có chiến thắng xuất sắc ở trận Fourball khiến mọi người đều ngả mũ. 

CantlayXander1

Patrick Cantlay và Xander Schauffele thua 2 trận foursomes ở Ryder Cup 2023. Ảnh: GettyImages

Góc nhìn về vấn đề này của hai đội trưởng tuyển châu Âu và Mỹ?

“Hoàn toàn không được,” đội trưởng châu Âu Luke Donald nói khi được hỏi vào tối trước thềm chung kết, liệu người chơi có nên được trả tiền hay không.

“Đó là những gì Ryder Cup đại diện. Nó đại diện cho thể thao đích thực. Bạn đã thấy nó với một chút đam mê hơn khi có câu chuyện giữa McIlroy và Joe Lacava. Đó là một sự kiện đầy đam mê. Đó là về niềm tự hào. Đó là về việc đại diện cho đất nước của bạn. Đó là về việc đến với nhau như một đội. Đó là hình thức cạnh tranh thuần túy nhất mà chúng tôi có và tôi nghĩ vì điều đó mà người hâm mộ yêu thích Ryder Cup. Nếu có động lực vì tiền hay động lực bên ngoài nào liên quan, Ryder Cup sẽ mất hoàn toàn giá trị. Đó hoàn toàn là thể thao. Đó là điều khiến nó trở nên đặc biệt.”

Đội trưởng tuyển Mỹ là Zach Johnson nói thêm rằng cuộc thi này “còn hơn cả điều vĩ đại”. “Đó là việc sát cánh cùng một nhóm người để đại diện cho quốc gia, đại diện cho nhiều người hơn bạn trong môn chơi gôn. Đó là một môn thể thao trong một tuần. Và bạn biết những gì? Tôi sẽ nói rằng nếu có bất cứ thứ gì liên quan đến tiền bạc thì sẽ có những người sẵn sàng trả tiền để chơi thứ này.”

Lập luận dẫn tới mâu thuẫn của Stephan Schauffele

Stefan lập luận rằng mọi người đang nhầm lẫn việc bóc lột với chủ nghĩa dân tộc.

“Chúng ta cần nói về điều đó mà người chơi không cảm thấy xấu hổ vì bi quy là không yêu nước,” anh ấy nói. “Nếu có bất kỳ phần nào trong số này là không yêu nước thì đó là PGA của Mỹ không yêu nước.”

Dựa trên lời phê bình của Stefan, người ta đã lấy ngay về một ví dụ về chính con trai ông. Xander Schauffele, người đã dành huy chương vàng ở cuộc thi golf Olympic - một giải đấu mà người chơi không được trả tiền khi tham dự và những người giành huy chương chỉ nhận được một khoản tiền nhỏ trong số hàng tỷ đô la mà Thế vận hội tạo ra. Thế vận hội, như Ryder Cup, theo truyền thống không được coi là một nỗ lực thương mại cho các vận động viên tham gia. Ủy ban Olympic quốc tế, một tổ chức phi lợi nhuận khác, cho biết họ sử dụng hàng tỷ USD mà Thế vận hội tạo ra để “hỗ trợ các vận động viên và phát triển thể thao trên toàn thế giới”. Điều này tương tự với Ryder Cup và gần như sẽ không có sự thay đổi nào trong tương lai. Stefan ông ấy không có phàn nàn gì với Olympic bởi đó từng là ước mơ của ông từ khi còn là vận động viên chuyên nghiệp.

Không biết những chỉ trích của ông Stefan có ảnh hưởng gì không nhưng theo dõi màn trình diễn của Xander Schauffele tại sự kiện Ryder Cup năm nay vẫn thiếu tính thuyết phục. Anh bỏ lỡ nhiều pha ghi điểm ngon ăn và gián tiếp làm xoay chuyển thế trận của tuyển Mỹ tại Ryder Cup. Được đặt niềm tin mang về điểm ở các lượt Foursomes nhưng cuối cùng đều để thua đã khiến cơ hội chiến thắng của tuyển Mỹ quá nhỏ khi bước vào chung kết. Cuối cùng tuyển châu Âu cũng xuất sắc lên ngôi với điểm 16,5 -11,5. 

Dù Stefan Schauffele có ý kiến gì đi nữa nhưng với tinh thần của Ryder Cup gần 100 năm qua sẽ luôn là giải đấu mà ở đó mọi người sẽ chỉ chiến đấu vì thể diện Quốc Gia, vì đội và vì người mộ.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi