Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Bạn sẽ không biết áp lực là gì cho đến khi cá cược 5$ nhưng trong túi chỉ có 2$.” – Lee Trevino

Câu chuyện

Patrick Cantlay: Gym, TPI và không đặt đích đến cho chính mình

Patrick Cantlay: Gym, TPI và không đặt đích đến cho chính mình

Patrick Cantlay đã và đang có một mùa giải thành công khi là tay golf duy nhất tới lúc này có 3 danh hiệu gồm Zozo Championship, Memorial Tournament và BMW Championship - danh hiệu FedEx playoff đầu tiên trong sự nghiệp. Là tay golf được mệnh danh là "Người băng" khi chơi golf không lộ cảm xúc, lì lợm và khôn khéo trong xử lý. Với điểm strokes gained: Putting đạt tới 14.577 trong tuần đấu, Patrick Cantlay xếp số 1 ở chỉ số này tại BMW Championship theo những thông số lịch sử từ Shotlink của PGA TOUR. Một màn trình diễn đến từ đẳng cấp, có cả sự may mắn nhưng tất cả những thành quả đạt được cho đến lúc này là điều tất yếu cho một quá trình chuẩn bị, tập luyện có chủ đích, lên sẵn mọi kịch bản sẽ phải đối mặt.

Thể lực là yếu tố quan trọng hàng đầu

Huấn luyện viên của Patric Cantlay, Jamie Mulligan nói rằng: "Hãy tập gym để khỏe hơn, điều này sẽ giúp ích cho cậu có các ngày đấu toàn diện nhất". Chắc chắn nói đến điều này nhiều Pro hay các golfer nói chung đều thừa nhận điều này là quá đúng. Thể lực và sức khỏe tốt thì mới có tâm trí tốt, tinh thần tốt để vượt qua các ngày thi đấu đi bộ, căng thẳng. 

Jamie Mulligan cũng cho biết, cả hai đã làm việc hơn 20 năm qua với nhau và không có bất cứ thay đổi gì về kỹ thuật bóng dài, bóng ngắn hay gạt bóng trên green. Họ chủ yếu đi sâu vào việc đo lường hiệu quả và tính thực tế cho mỗi chuyển động. Chỉ thực sự khi chuyển động hay có những vấn đề khiến Cantlay không thể đánh được như ý muốn. 

Sử dụng TPI 'tầm soát' chấn thương

Vào năm 2015, Cantlay và huấn luyện viên của anh ấy, Jamie Mulligan, đã đến thăm trung tâm TPI để kiểm tra xem liệu cú xoay người của anh ấy hiện tại có gây nguy cơ chấn thương thêm hay không. Trong phân tích của tiến sĩ Rose, thì chuyển động hiện tại lúc đó của anh hoàn toàn gây chấn thương thêm, nó có thể hủy hoại cả sự nghiệp. Với sự tiến bộ của công nghệ Golf và Medical tracks đã giúp đưa ra một chuyển động hợp lý giúp Patrick hiểu ra vấn đề và từ đó tập luyện chăm chỉ để thích nghi. Rõ ràng những gì mà Patrick thể hiện ở năm 2021 cũng như BMW Championship là chuyển động swing nhịp nhàng, tinh giản, uyển chuyển. Nó giúp anh giữ được sự bình tâm và tập trung toàn bộ tinh thần vào từng trận đấu. TPI đã giúp Patrick Cantlay hướng tới sự dẻo dai, bền bỉ trong thi đấu hơn là những cú swing bản năng, vô thức có thể gây chấn thương và đau đớn. 

CantlayTips1

Patrick Cantlay sử dụng phương pháp TPI trong quá trình điều chỉnh Swing cho mình

Jamie Mulligan: "Cậu ấy tập luyện dựa trên chất lượng mỗi cú đánh chứ không về số lượng. Chúng tôi quan tâm rất nhiều vào thể chất và các bài tập thể lực cho anh ấy. Những bài về động tác xoay người, đánh bóng và chipping chỉ là một phần của phương trình."

Không đặt ra mục tiêu tương lai để tự tạo áp lực không đáng có

Thực tế Patrick Cantlay có 3 thành viên trong đội bao gồm HLV Jamie Mulligan, caddie lâu năm của mình là Matt Minister và quản lý riêng Preston Valder. Tất cả đều có nhiệm vụ quan sát, đánh giá một cách rõ ràng về Swing của Patrick Cantlay trong suốt càng vòng đấu tập ở mỗi giải đấu. Patrick Cantlay là người chơi bóng thiên hướng Draw, nhưng 90% cú đánh trên Range của anh đánh bóng từ trái sang phải. Patrick sẽ tập đánh một cú Draw cho mỗi gậy, Mulligan gợi ý chỉ nên thực hiện khi cảm thấy thoải mái và tự tin nhất. 

CantlayTips2

Luôn có đội ngũ HLV, tư vấn theo dõi quá trình tập luyện

Khi được hỏi Patrick Cantlay có khao khát lên vị trí số 1 thế giới không? HLV Jamie Mulligan cho biết, anh ấy là một người quan tâm đến hành trình hơn là đích đến. Có thể một ngày nào đó anh ấy có thể đạt được nhưng với Patrick Cantlay là chiến thắng ở từng trận đấu, BXH chỉ có tính tham khảo. Rất khác với nhiều người đặt ra một mục tiêu nào đó, thì Patrick Cantlay chỉ muốn tập trung từ những điều đơn giản nhất mỗi ngày. Anh cho rằng sống với hiện tại sẽ khiến anh ấy không phải chịu những áp lực, kỳ vọng viển vông không đáng có. Đây cũng chính là một điểm nhấn giúp Patrick Cantlay biết cách tập trung tối đa cho những trận đấu quyết định. Đỉnh cao chính là BMW Championship khi anh vượt qua một trong những tay tài năng xuất chúng hiện này là Bryson DeChambeau. 

Thay đổi khi cần thiết để tăng chất lượng cú đánh

Patrick Cantlay luôn lao động chăm chỉ, thích được nâng cao chất lượng cú đánh và cầu tiến phát triển. Trước khi bước vào BMW Championship, Patrick đã đổi gậy Putter sang Scotty Cameron Phantom X 5 mặt vồ. Sự thay đổi này đã làm cho cú gạt của Patrick Cantlay trở nên tốt hơn khi anh nhìn rõ điểm vào bóng, hướng bóng sẽ đi. Mặc dù cần thêm thời gian để khẳng định hiệu quả. Tuy nhiên Cantlay đã biết lựa chọn thời điểm và sẵn sàng mạo hiểm để có kết quả ngoài sức mong đợi. Với kỹ thuật thượng thừa, Patrick Cantlay chắc chắn hiểu rằng trong golf chỉ là một khoảnh khắc cũng tạo nên sự khác biệt. Màn trình diễn ở BMW Championship cho thấy Patrick Cantlay gặp một bậc thầy về đánh xa, gạt bóng cũng tốt của Bryson nhưng anh còn hay hơn ở những thời điểm quyết định. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi