Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Đây là trò chơi của sự thất bại. Người nào thất bại nhiều nhất sẽ chiến thắng.” – Ben Hogan

Tin tức

Họp kỹ thuật giải VĐ Các CLB Hà Nội 2018: nhiều thắc mắc về luật

Họp kỹ thuật giải VĐ Các CLB Hà Nội 2018: nhiều thắc mắc về luật

Giải Golf VĐ Các Câu Lạc Bộ Hà Nội lần thứ 2 - Cúp GFS có sự góp mặt của 34 đội tuyển với tổng 408 tay golf tham gia tranh tài. Giải đấu sẽ diễn ra trong hai ngày 27,28 tháng 7 tới đây. 

Họp-kỹ-thuật-CLB-HN-lần-2

Buổi họp kỹ thuật giải với sự góp mặt đại diện của 34 câu lạc bộ (Ảnh: Duy Dương/VGM)

Thể thức đấu gậy 1 vòng 18 hố áp dụng cho 4 bảng A (hcp 0-9), B (hcp 10-15), C (hcp 16-20), D (hcp 21-25), tính điểm Net dựa handicap đăng ký, cắt (-3) và (+ 7). Trong đó Nam thi đấu ở tee xanh, Nữ thi đấu ở tee đỏ. Mỗi vận động viên chỉ thi đấu 1 ngày. Điểm số của Câu Lạc Bộ là tổng điểm Net score (là điểm gross score sau khi trừ handicap) của 12 vận động viên trong cả hai ngày. Khi hòa điểm, Câu Lạc Bộ có tổng HCP của 12 thành viên thấp hơn thì Câu Lạc Bộ đó sẽ thắng. Nếu tổng HCP của các Câu Lạc Bộ bằng nhau, sẽ tính count back hố 18 theo thể thức tổng số gậy của 12 thành viên tại hố 18, Câu Lạc Bộ nào có tổng điểm gross thấp hơn sẽ thắng.  

Tổng thư ký hội golf tp Hà Nội - Giám đốc giải ông Lê Hùng Nam đã điều hành buổi họp kỹ thuật với sự hỗ trợ từ trưởng ban trọng tài Trần Văn Cơ để giải quyết những thắc mắc và thông qua điều lệ giải đấu. 

Đã có rất nhiều ý kiến được đưa ra và góp y chỉnh sửa cũng như hỏi đáp về luật golf, điều lệ quy định giải. GolfEdit xin tổng hợp những vấn đề được thảo luận trong buổi họp kỹ thuật VĐ Các Câu Lạc Bộ Hà Nội - Cúp GFS.

1, Hỏi đáp về caddie:

Ý kiến đầu tiên khi hỏi về Caddie, liệu Caddie có quyền được đặt line trên green cho người chơi không?

Câu trả lời là được phép đặt khi có sự ủy quyền của người chơi. Điều này hoàn toàn tuân theo luật định hiện hành của golf. Ngay sau đó, một thành viên của câu lạc bộ khác đã giơ tay và đề nghị rằng không cho caddie đặt line ở giải đấu này nhằm tạo sự công bằng và đòi hỏi vận dụng khả năng của người chơi. Có khá nhiều ý kiến đồng tình xong cũng vấp phải sự phản đối từ những người chơi khác. Ý kiến không đồng tình với quan điểm trên cho rằng việc cấm không cho caddie đặt line thực tế không phù hợp với luật định, điều thứ 2 là thói quen của nhiều người chơi vẫn để caddie đặt line như vậy. Nếu caddie vô tình đặt line thì hình phạt sẽ như thế nào? Việc đó sẽ kiểm soátvà xử lý ra sao? Như vậy có nhất thiết là đưa vào quy định cấm caddie không đặt line ở giải đấu không? Thực tế việc cấm caddie đặt line sẽ không hợp lý với chính luật định và thực tế thi đấu ở Việt Nam.

Ý kiến khác hỏi về được thay đổi caddie hay không?

Theo luật Golf 6-4 thì không cấm đổi caddie nhưng người chơi chỉ được sử dụng một caddie trong cùng một thời điểm nhất định. Ngoài ra tùy theo quy định của ban tổ chức có giới hạn nào khác mà người chơi cần phải đọc kỹ điều lệ.

2, Hỏi đáp về bóng

Một thành viên hỏi rằng liệu có được thay thế bóng khi bóng bị nứt?

Theo luật 5-3 về Bóng không phù hợp để thi đấu. Bóng được xác định là không phù hợp để thi đấu khi nó bị nứt vỡ, nứt nhìn rõ bằng mắt thường, hoặc biến dạng. Bóng không được xác định là không phù hợp để thi đấu khi bị dính bùn hoặc các vật thể khác trên bóng, bị trầy xước hay mất màu. Trường hợp tìn rằng bóng của mình không phù hợp, người chơi có thể nhấc bóng lên kiểm tra xem còn phù hợp không và sẽ không bị phạt. Chú ý trước khi nhấc bóng lên phải thông báo cho đối thủ trong đối kháng hay người ghi điểm hoặc đồng đối thủ và đánh dấu vị trí bóng. Khi kiểm tra bóng thì đối thủ hay người ghi điểm được cùng xem tình trạng bóng và quan sát quy trình nhất cũng như đặt lại. Bóng không được phép lau ở trường hợp này. Trong trường hợp người chơi không chấp hành theo đúng quy trình nào, hoặc nhấc bóng lên không có lý do chính đáng. Người chơi nhận một gậy phạt. Trường hợp bóng xác định là không phù hợp thì được thay thế bóng khác và đặt lên vị trí nơi bóng gốc nằm.

Giả sử bóng bị vỡ tan nát sau cú đánh thì người chơi phải hủy cú đánh đó và đánh lại ở vị trí gần nhất vị trí cú đánh gốc ban đầu. 

3, Hỏi đáp về lời khuyên

Một câu hỏi khác là nếu một người chơi đang thi đấu có một người bạn đi theo xem thi đấu và đưa ra lời khuyên thì có bị coi là caddie thứ 2 không?

Thực tế đây không được gọi là caddie thứ 2. Việc trên phạm vào luật 8-1 về lời khuyên. Theo đó người chơi không được nhận bất cứ lời khuyên từ ai trừ đồng đội và caddie của họ. Như vậy nếu người chơi được khán giả mách giúp trong một vòng đấu quy chuẩn. Người chơi đó vị phạm luật và bị phạt 2 gậy.

4, Hỏi đáp về làm bóng di chuyển

Một câu hỏi rằng khi bóng trên green, người chơi thực hiện nháp thì chẳng may vào bóng thì có được gọi là vô tình không? 

Hiện tại luật địa phương được đưa vào điều luật rằng nếu người chơi vô tình làm di chuyển bóng như làm rơi mark vào, hay vô tình đá trúng thì được đặt lại không bị phạt. Nếu nháp bóng vô tình làm bóng di chuyển cũng không bị phạt. Người chơi nhặt bóng để lại vị trí cũ. Tnheo luật 2019 mới tới sẽ quy định rằng bóng bị di chuyển mà do có hành vi như một cú đánh bình thường thì sẽ bị phạt 1 gậy và đặt lại vị trí bóng gốc.

5, Hỏi đáp về thả bóng:

Thả bóng ở ngoài bẫy mà bóng lăn trở lại liệu có được thả?

Theo luật 20-2c, thì bóng được thả lại mà không bị phạt khi: Khi thả bóng ở ngoài bẫy nhưng lăn trở lại bẫy. Nếu phải thả bóng lại trong bẫy mà lăn ra ngoài bẫy thì phải thả lại mà không bị phạt. Ngoài ra thả bóng mà lăn vào green hay lăn và nằm ra ngoài OB thì phải thả lại và một số chú ý khác được trích trong luật cần tham khảo. 

Ngoài ra theo đề nghị của các câu lạc bộ tham dự giải. Do thời tiết nắng nóng nên yêu cầu bổ sung quy định được phép che ô khi gạt bóng. Số thành viên được thay đổi tối đa trong một vòng tăng từ 1 thành 2 người phòng trường hợp ốm đau, bất khả kháng. Tất cả những yêu cầu này đều được biểu quyết thông qua bởi các đại diện tham dự giải. Một số những thắc mắc về handicap như sử dụng hệ thống nào, quy đổi về sân ra sao đều được ban tổ chức giải đáp. 

Golfedit.com

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi