Thứ 5, 25 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Đứng chơi golf quá nhiều. Hai vòng mỗi ngày là đủ rồi” - Harry Vardon

Góc nhìn

Golf Trẻ Việt: Cha mẹ hãy tạo động lực hơn là gây áp lực

Golf Trẻ Việt: Cha mẹ hãy tạo động lực hơn là gây áp lực

Ai nghĩ đến golf cũng có một tâm lý đây là môn thể thao của nhà giàu hay nhẹ nhàng hơn là phải gia đình có điều kiện. Phải công nhận một điều rằng thực tế là như vậy. Khi bậc cha mẹ hướng cho con trẻ học golf, thi đấu golf thì chắc chắn đã xác định đây là sự đầu tư trường kỳ về cả tiền bạc cũng như thời gian. Một điều tất lẽ dĩ ngẫu của việc đầu tư thì chắc chắn ai cũng mong muốn đạt được kết quả, đơm hoa kết trái và với Golf cũng không nằm ngoài điều đó. 

Quả thật, những bậc làm cha mẹ, ai chẳng mong muốn đặt lên vai con những kỳ vòng nào đó những gì mà họ chưa làm được muốn dành hết cho con. Nhưng như chia sẻ của một facebooker rằng hãy gửi gắm, chứ đừng ép buộc. Ở đây chúng tôi không đề cập đến những người chỉ cho con chơi golf chỉ là để biết. GolfEdit muốn nói đến một sự đầu tư đầy căn cơ cho con trẻ với Golf cũng như chú ý đến sự phát triển nhân cách qua những kỳ vọng của bậc cha mẹ.

IMG_8364

Dưới đây là những chia sẻ của GolfEdit: 

1, Tạo động lực thay vì gây áp lực: 

Có lẽ nhiều người vẫn tin rằng việc tạo áp lực thì sẽ giúp con trẻ được tôi luyện ý chí mạnh mẽ và vượt qua được những trở ngại. Nhưng cách làm đó nếu không có phương pháp thì mang đến kết quả tiêu cực và vô hình chung làm hại con bạn.

Khổ luyện mới thành tài, đó là những đúc rút của những người thành công trên thế giới này. Làm thế nào để cho trẻ có thể chịu được những thách thức được đặt ra và làm quen với khả năng chịu 'nhiệt' ở các mức độ khác nhau. Hãy cùng con đặt ra những tiến trình kế hoạch tập luyện Golf cụ thể và cam kết cùng thực hiện. Đưa ra những quy ước, điểm thưởng để đánh giá sự tiến bộ cũng như khích lệ con. Ngay khi thấy con có dấu hiệu bị căng thẳng, cha mẹ có thể cho con tạm ngừng hoặc điều chỉnh kế hoạch  tập luyện. Tìm một số hoạt động vui chơi khác nhằm giúp con thư giãn nhưng đây được coi là giải pháp tình thế. Mục đích của quá trình rèn luyện nghiêm túc với cường độ tăng dần sẽ giúp con trẻ quen với chính những áp lực để rồi áp lực đó biến mất thực sự dù phải đổi đầu với những trở ngại khó nhất. 

Tạo động lực hay khích lệ cũng cần phải có một nghệ thuật. Các chuyên gia ở mọi lĩnh vực đều công nhận điều này. Cha mẹ cần hiểu và đặt mình vào vị trí con cái để hiểu những căng thẳng là gì. Sự đồng hành của cha mẹ với ở mọi chặng đường trong golf có thể giúp con biến áp lực thành động lực. Biết cách khuyến khích và khích lệ có thể giúp giảm căng thẳng trong nhiều trường hợp con cái sẽ có kết quả tốt hơn cả mong đợi. Nhiều bậc phụ huynh luôn chỉ nghĩ rằng áp lực sẽ giúp con dày dạn kinh nghiệm hơn mà quên đi sự khích lệ còn đem lại sức mạnh hơn gấp bội. Nên ghi nhớ một điều cần thiết là khen con kịp thời khi thấy con tiến bộ, thay đổi. Điều đó cho con niềm tin để vượt lên bản thân mình.

Sự kỳ vọng của cha mẹ xuất phát từ tình yêu thương và mong cho con một tương lai tốt đẹp hơn. Theo chuyên gia về tâm lý học cho biết sự kỳ vọng này còn do những nguyên nhân như bản thân cha mẹ trước đây không được thực hiện ước mơ, thiệt thòi và muốn truyền lại những đam mê đó cho con. Hay bản thân cha mẹ thành đạt và cho rằng con mình không thể kém cỏi được mà ít nhất phải như mình. Hay nguyên nhân khá phổ biến là cha mẹ bị áp lực từ bên ngoài từ bạn bè đồng nghiệp các bố mẹ khác và gây áp lực ngược lại cho con. Hay xa hơn là luôn lo lắng về tương lai của con. Cha mẹ kỳ vọng thường gây áp lực cho con cái qua lời nói như so sánh với những đứa trẻ khác, hay qua việc làm hàng ngày với mức độ thường xuyên liên tục. Áp lực của con trẻ nhận được từ sự kỳ vọng vô cùng lớn. Khi những kỳ vọng thành áp lực có thể khiến trẻ bị tiêu cực, gây ảnh hưởng tâm lý nặng nề và từ đó khó đạt kết quả như phụ huynh mong muốn.

Golf Việt trong những năm trở lại đây đã có nhiều giải đấu cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Trong đó có cả giải đấu mang tầm quốc gia ở đó đòi hỏi sự cạnh khá cao và áp lực lớn về thành tích. Giống như bao nhiêu cuộc thi khác thì golf cũng vậy, cha mẹ luôn mong muốn con đạt kết quả tốt và đôi lúc là kỳ vọng khá cao. Xong với Golf thì không hề dễ như vậy. Golf là bộ môn thể thao khác với Tennis bởi nếu là số 1 thế giới cũng không đảm bảo việc bạn sẽ vô địch giải đấu tiếp theo. Hôm qua bạn thi đấu như lên đồng thì ngày hôm sau bết bát là chuyện quá bình thường ở golf. Nhưng điểm giống của golf với nhiều môn thể thao khác là đẳng cấp nằm chính ở sự ổn định. Sự ổn định không chỉ trong thể chất kỹ thuật mà nó liên quan đến cả sức khỏe tinh thần. Khi con bạn đã được rèn cách chịu tải tốt, việc tham gia các cuộc thi là thêm những trải nghiệm mới. Cùng đặt ra những mục tiêu để phấn đầu, và nếu như không đạt được thì cần thằng thắn nhìn vào nguyên nhân để tìm cách khắc phục. Những lời nói nặng lời cũng chẳng giúp con bạn cải thiện được thành tích mà còn gây ức chế không cần thiết. Kết quả không tốt không có nghĩa là con bạn kém cỏi mà đôi lúc do chính những áp lực vô hình gây ảnh hưởng tâm lý con trẻ. Cũng có nhiều gia đình phản ứng mạnh mẽ khi con không đạt được thành tích như mong đợi, và có nhiều bố mẹ lại tỏ ra buồn rầu dù không muốn nói ra. Nhưng con trẻ luôn tinh ý, một nét thoáng buồn của cha mẹ cũng có thể ảnh hưởng tâm lý khá lớn.

2, Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể & biểu dương kết quả đạt được:

Việc lập kế hoạch đặc biệt là trong golf đầu tiên luôn phải lựa chọn mục tiêu phù hợp với chính khả năng của con trẻ. Tuyệt đối không nên đặt ra mục tiêu quá xa, mục tiêu lý tưởng nhưng khó thực hiện. Việc định ra thời gian, cách thức thực hiện, sự hỗ trợ cụ thể của bố, mẹ là rất quan trọng. Đừng đặt ra cho con là vòng đấu golf này con phải giảm 5-10 gậy mà hãy động viên con duy trì tinh thần tốt nhất, hãy thi đấu bẳng khả năng tốt nhất có thể. Luôn có những mục tiêu lớn nhưng để thực hiện nó hãy bắt đầu từ những việc nhỏ. Rút ra những bài học từ từng việc để ngày càng tiến bộ. Biến những áp lực phải đạt được mục tiêu thành sự quyết tâm cho con trẻ. Đánh thức được sức mạnh nội lực của con mới là điều quan trọng chứ không phải sự áp đặt của cha mẹ. Khi ý thức tự giác được việc phải làm, con bạn sẽ chủ động thực hiện và bạn sẽ bất ngờ với những sự thay đổi của chính con mình. Một kế hoạch hợp lý có thể giúp những đứa trẻ trở nên tự giác thay vì bị thúc phải làm, có hứng thú hơn thay cho tâm trạng lo lắng, chán nản, muốn buông xuôi.

Trong một giải đấu golf. Nếu như số gậy tổng của con không được như ý muốn nhưng số điểm bogey ít. Bạn tránh nói với con rằng hôm nay con chưa có kết quả tốt thay vào đó hãy nói: con đã mắc ít điểm bogey rồi đấy. Việc chỉ ra những kết quả tốt của con sẽ giúp con thấy được ý nghĩa việc con bạn đạt được. Điều này sẽ rất tốt bởi tcon sẽ tự rút ra những gì đã đạt được và chưa để tiếp tục phấn đấu. Đôi khi sự cố gắng thực hiện một việc trong khoảng thời gian được tăng mức dần dần sẽ khiến trẻ thích nghi dần với việc chịu đựng các áp lực. Và khi thích nghi được, nó không còn là áp lực mà tạo thành năng lực học tập, năng lực làm việc, hoạt động. Những việc này cần một quá trình và sự đồng hành của bố mẹ.

Golfedit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi