Thứ 2, 29 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là về cách bạn chấp nhận, phản ứng và ghi điểm từ những cú đánh bóng trượt hơn là về việc tìm đến những cú đánh hoàn hảo.” – Dr. Bob Rotella

Putting

Dữ liệu tiết lộ công thức để putt bóng tốt hơn

Dữ liệu tiết lộ công thức để putt bóng tốt hơn

Tất cả những người chơi dính vấn đề này đều có xu hướng tăng tốc mặt gậy khi vào bóng. Art Olfs - một nhà toán học và kỹ sư, người say mê nghiên nhiều thứ trong đó có cú putt trong golf đã phát hiện ra rằng, một người gạt bóng giỏi thường ở động tác qua bóng follow through ngắn hơn so với động tác đưa về sau backstroke của họ. Bằng cách sử dụng các phương trình và biểu đồ viết tay, ông đã chứng minh rằng những người chơi này không tăng tốc khi tiếp xúc bóng như hầu hết người chơi gôn nghĩ mà thay vào đó họ di chuyển đầu gậy gạt bóng với tốc độ không đổi để nó có thể va chạm với bóng một cách đơn giản.

Khi tập dữ liệu của Olfs ngày càng phát triển, ông bắt đầu đo động lực học ở những người chơi có hội chứng yips (mất tập trung gạt ở khoảng cách gần) và tìm thấy nguyên nhân tương tự.  Một điều nhận thấy quan trọng ở những người gạt bóng giỏi mà Olfs thấy đó là họ thay đổi độ dài đưa gậy về sau để kiểm soát khoảng cách. Hơn nữa, họ để cho đầu gậy như “rơi” xuống tác động vào bóng, dẫn đến mặt gậy ít bị vặn vẹo, lệch khi đi vào bóng. Nguyên nhân thì chúng ta đã biết là do tay mà cầm gậy quá cứng, chặt có thể dẫn đầu gậy đi lệch hướng. Phương trình mà Olfs tìm ra — là cú gạt tối ưu sử dụng tỷ lệ 60:40 cho tất cả các cú gạt bóng. Hãy đọc phần bên dưới để tìm hiểu cách thức hoạt động của nó!

1. Khoa học về gạt bóng

Theo gợi ý của Olfs và nghiên cứu được thực hiện bằng cách sử dụng SAM PuttLab, thì thấy rằng việc tăng tốc quá mức ở cuối động tác đưa gậy về sau rồi vào bóng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng kiểm soát, mặt gậy và quãng đường gậy di chuyển về trước. Mục tiêu, như dữ liệu đã chứng minh, là gạt bóng nó giống một con lắc hơn, di chuyển gậy gạt bóng trở lại và đi qua cùng một khoảng cách với một cú đánh thuần túy là 50:50 (tức là bằng nhau ở cả hai phía của đáy vòng cung của nó). 

Tuy nhiên, trên thực tế, nó giống với tỷ lệ 60:40 hơn. Sự va chạm nhỏ này thực sự cản trở gậy đang di chuyển như một con lắc tự nhiên, dù chỉ một chút, nên nó cũng khiến độ dài của động tác đưa ra cũng sẽ ngắn đi. Nhưng quãng đường di chuyển của bóng như nào lại hoàn toàn được quyết định bởi khoảng cách bạn đưa gậy về sau.

2. Công thức 60-40

Bây giờ bạn đã hiểu và hãy thử nghiệm nó! Đánh dấu trên green nơi bạn thường đặt bóng ở tư thế gạt bóng. Nếu bạn có động tác đưa gậy về sau khoảng 12 inches, thì bạn cắm 1 tee ở đó, sau đó cắm một tee về phía trước tư thế gậy gạt bóng khoảng 8 inches. Bây giờ hãy thực hiện cú gạt bóng và theo tư duy gậy như thả vào bóng đi trong phạm vi của 2 tee. Theo thời gian tập, bạn sẽ nhận thấy cú đánh của mình tự động dừng ở điểm tee cách 8 inches đó. Quan trọng hơn, cú gạt bóng của bạn sẽ có cùng khoảng cách. 

Solieuputt3

Làm thế nào để có được cảm giác 60:40? 

Vào khu green tập với bộ bóng mới. Hãy chọn một mục tiêu thẳng, thiết lập hướng dẫn cú đánh 60:40 của bạn như hướng dẫn trên và bắt đầu thực hiện cú gạt bóng. Mục tiêu của bạn: Đưa các quả bóng về cùng một chỗ càng nhiều càng tốt và đúng mục tiêu. Trong mọi trường hợp bạn hãy luôn ghi nhớ gậy putter như rơi vào bóng để giúp cảm nhận lực và giữ mặt gậy vào tự nhiên hơn

3. Tin tưởng vào vật lý

Bắt đầu 

Trước bất kỳ vòng đấu nào, hãy khởi động trên sân tập bằng các cú gạt bóng để cảm nhận xem bóng lăn được bao xa bằng cú đánh 60:40 của bạn.

Tại sao nó quan trọng

Bạn đã nghe mọi mẹo về gạt bóng nhưng bạn vẫn bỏ lỡ những cú ghi điểm. Giờ hay tập trung công thức 60:40 và tin tưởng nó sẽ giải quyết được nhiều vấn đề hiện đang gây khó khăn cho bạn trong quá trình gạt bóng, chẳng hạn như giúp mặt gậy vuông góc, đánh vào điểm ngọt và kiểm soát khoảng cách tốt hơn. 

Hãy thử một cây putter nặng

Nếu bạn cảm thấy khó xoay chiếc gậy gạt hiện tại của mình như một con lắc, hãy thử một mẫu gậy nặng hơn hoặc thêm trọng lượng vào đầu gậy gạt. Điều này giúp giải phóng đầu gậy tốt hơn. Ngoài ra, cảm giác cầm gậy mềm hơn sẽ không bao giờ khiến bạn bị đập đáy gậy vào cỏ.

Kiếm soát động tác backswing với tư thế chân

Sử dụng thiết lập putt của bạn một cách đồng nhất và để kiểm soát toàn bộ khoảng cách cú gạt bóng. Các cú gạt bóng ngắn, trung bình, dài và cực dài cũng dễ dàng như việc kiểm soát độ dài của động tác đưa gậy về sau - và có một biến số duy nhất - đó liên quan đến bàn chân của bạn. Chỉ cần luyện tập một chút, bạn sẽ đưa bóng nhiều hơn vào cốc.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Putting

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi