Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Người nghiện Golf có thể chơi trên đỉnh Everest nếu cờ được cắm ở trên đó" - Pete Dye

Putting

Robot chỉ ra cú putt lỗi 'cướp' đi chiến thắng ở Farmers Insurance

Robot chỉ ra cú putt lỗi 'cướp' đi chiến thắng ở Farmers Insurance

Thực tế việc gạt thành công trong phạm vi 8 feet nếu tính trung bình cho cả địa hình lên - xuống thì tỉ lệ này trên Tour đang là trên 50%. Còn nếu tính trong khoảng 4-8 feet trung bình thì tỉ lệ này cao hơn và người đang dẫn đầu năm 2022 hiện tại đang là Dustin Johnson với 91,67%. Như vậy tỉ lệ gạt trượt trung bình ở khoảng cách 8 feet với các Pro vẫn là tầm 35-40%. Nhưng tại sao cú gạt trượt của Will Zalatoris lại gây chú ý? Rất dễ hiểu khi đây là cú gạt quyết định tới danh hiệu PGA TOUR đầu tay của tài năng trẻ người Mỹ và một điều nữa đó là cú gạt có chút lỗi của Will Zalatoris.

Vấn đề nằm ở đâu?

Một Robot phân tích trong phòng thử nghiệm của HLV Gene Parente, đồng sáng lập ra Golf Laboratories & Fully Equipped, chỉ ra cú gạt bóng của Will Zalatoris có pha tiếp xúc mặt gậy không tốt. Khi đầu gậy Putter đưa vào bóng thì ăn nhiều vào phần mũi gậy thay vì đúng tâm. Đây được coi là 'tử huyệt' cho cú gạt hỏng đầy đáng tiếc của Zalatoris. Điều này có thể được giải thích vì sự căng thẳng tâm lý trước ngưỡng cửa quan trọng của sự nghiệp mà á quân The Masters chưa thể vượt qua được.

WillyZ-Fail

Tuy nhiên thử nghiệm của Gene Parente còn cho thấy những nhân tố khác đằng sau cú putt trong phạm vi 10 feet đổ lại. Robot của trung tâm đã thực hiện các cú putt trong 10 feet và thấy rằng nếu bóng chỉ lệch điểm ngọt giữa gậy khoảng nửa inch mà vào mũi hoặc gót gậy thì khiến bóng lệch quỹ đạo từ 2-3 inches. 

Những cú gạt bóng ăn vào gót thường đưa bóng lệch trái, còn vào mũi đưa bóng lệch phải đường gạt bóng. Nhưng ở trường hợp của Zalatoris cho thấy điều ngược lại, cú putt bị vào mũi gậy nhưng lại đưa bóng đi sang trái hố. HLV Gene Parente đã chỉ ra rằng, nó nằm ở một vài dòng gậy mặt vồ (Mallet Putter) — Zalatoris sử dụng gậy Scotty Cameron - đã có một loạt các thử nghiệm về cú gạt của dòng này, nếu gạt trúng mũi gậy bóng có xu hướng cắt đường mục tiêu và kết thúc nằm bên trái cách 2-3 inches. 

Bài học từ cú gạt của Zalatoris

Rõ ràng áp lực tâm lý là quá lớn và chúng ta thấy gương mặt căng thẳng của Will Zalatoris như thế nào trước và sau cú gạt khi mà anh phải thét lên "Chúa ơi". Đó là cú gạt lỗi về mặt kỹ thuật và nó cướp đi chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp. Đây không phải là điều hiếm gặp trong các giải đấu golf và những khoảnh khắc quyết định. Nhưng kinh nghiệm của Tiger Woods ở chiến thắng US Open 2008, khi cú putt quyết định với điểm birdie hố 18 vòng 4 để bước vào playoff, Tiger Woods đã chia sẻ về cú putt đó rằng: anh chỉ nhắc nhờ mình đúng một điều là hãy putt mượt nhất có thể và không tập trung vào điều gì khác. Việc putt mượt ở đây đó chính là việc thực hiện cú gạt bóng đúng tâm gậy và sẽ theo đúng đường line đã định sẵn. Rõ ràng, sự chắc chắn và chuẩn xác đến từ cm trong cú gạt của Zalatoris ở hố 18 vòng 4 FIO vừa qua là không ổn. 

HLV Gene Parente cũng gợi ý người chơi nếu dùng putter mặt vồ thì tham khảo dòng gậy có MOI (mô men quán tính) cao hơn để hạn chế độ xoáy vặn khi impact vào bóng, thậm chí vào mũi hay gót cũng giảm bớt đi phần nào sai số. Tuy nhiên không có gì bằng gạt vào đúng trung tâm mặt gậy. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Putting

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi