Thứ 3, 19 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Golf là trò chơi bạn la mắng ầm ĩ, nhưng đánh 6 lại hay ghi là 5” - Paul Harvey 

Putting

8 kỹ năng putt bóng hoàn hảo

8 kỹ năng putt bóng hoàn hảo

Theo golfer nổi tiếng Ben Hogan, golf là sự kết hợp của 2 yếu tố: swing và gạt bóng. Với những người bình thường họ cho rằng gạt bóng là khâu dễ nhất.

Tuy nhiên với những người chơi golf thường xuyên thì gạt bóng không hề dễ. Cú gạt bóng trông rất đơn giản nhưng có rất nhiều người thực hiện không hiệu quả. Những người gạt bóng giỏi nhất trong môn golf thường có các phong cách khác nhau. Bobby Locke thường putt hơi chết trái, Jack Nicklaus trông như “ép” bóng vào lỗ với tư thế cúi người nổi tiếng của ông, Ben Crenshaw thì đứng rất cao để thể hiện phong cách nhẹ nhàng của mình, Adam Scott sử dụng gậy putt dài. Tôi đã tổng hợp 8 cách thức sẽ giúp bạn phân biệt được những gì nên và không nên làm trong khi putt bóng.

1. ĐỌC GREEN

Không thể nào thực hiện cú putt nếu bạn biết những gì sẽ tác động đến cú đánh. Để thực hiện các cú putt tốt nhất, bạn phải học được cách “đọc” green. Tôi làm điều này theo hai cách. Đầu tiên, tôi ngắm kỹ đường đi bóng của putt. Lỗ gạt bóng có phải đang nghiêng? Khoảng cách giữa lỗ golf và bóng có độ dốc nào không? Khoảng cách của cú putt bao nhiêu? Trả lời được những câu hỏi này sẽ mang đến nhiều thông tin bạn cần. Đồng thời, phải xem xét tổng quát khu vực xung quanh khu green. Gần đó có đồi nhấp nhô có thể ảnh hưởng đến tình trạng gạt bóng hay không? Có sông hồ hay mương chảy qua? Những điều đó chắc chắn ảnh hưởng nhiều đến cú putt. Sau đó bạn nên liếc nhanh vị trí bóng và lỗ golf để cho chắc chắn, đồng thời nhìn quanh để cảm nhận vị trí tổng quát của khu đất. Sử dụng tốt những thông tin này sẽ giúp putt tốt hơn.

2. CÁC VỊ TRÍ GẠT BÓNG

Những người gạt bóng giỏi nắm khoảng cách tốt và biến mọi thứ về cú putt trong khoảng cách 5 foot (1,5m). Trong khoảng cách 1,5m tôi có cách đọc green rất đặc biệt, sau đó thực hiện cú putt đúng đường đẩy bóng với tốc độ vừa phải. Tôi tập trung nhiều vào đường đẩy bóng, với việc kiểm soát tốc độ (vì tốc độ luôn quyết định cách thức bạn thực hiện cú putt).

Trong khoảng cách 4,5m tôi muốn cú putt vừa có độ hoàn hảo và đảm bảo đọc green tốt. Tôi tập trung cả vào đường đẩy bóng và chiều dài cú đánh sao cho thích hợp. Tuy nhiên, nếu bóng không vào lỗ, tôi muốn cú putt tiếp theo được dễ dàng hơn, vì vậy chắc chắn phải đánh bóng với tốc độ chính xác.

Từ khoảng cách 9m trở lên, tôi vẫn muốn gạt bóng vào lỗ, nhưng đầu tiên nên tập trung vào việc điều khiển tốc độ và sau đó mới đến đường đẩy bóng. Nắm khoảng cách là yếu tố quan trọng nhất cho những cú putt trong khoảng cách này.

3. MẮT NHÌN TRÊN BÓNG

Việc mà nhiều golfer thường thực hiện trên green là kiểm tra ánh mắt nhìn khi chuẩn bị gạt bóng. Tùy theo phong cách gạt bóng của mỗi người, việc sắp xếp hướng nhìn đóng vai trò then chốt giúp thực hiện cú đánh theo ý muốn. Để kiểm tra điểm nhìn của mắt, đứng ở tư thế chuẩn bị thông thường và thả một quả bóng từ mắt xuống. Chú ý sự giao nhau giữa mắt và bóng. Nếu mắt trực tiếp nhìn thẳng bóng thì bạn đang ở vị trí tuyệt vời để thực hiện cú đánh kiểu “straight-back và straight-through” (đưa gậy về phía sau và đưa gậy tới trước theo đường thẳng).

4. CÚ GẠT BÓNG CÂN BẰNG

Dù bạn có tư thế gạt bóng đứng thẳng hay vòng cung, thì những cú gạt phải có độ dài cân bằng giữa việc vung gậy và gậy theo bóng. Cú gạt bóng được xem là “cân bằng” về độ dài khi backstroke (đưa gậy về sau) và forwardswing (gậy về trước) giúp người chơi kiểm soát được gậy. Với việc sử dụng một thước đo, tôi có thể khiến cú gạt lúc đưa gậy về sau đến khi gậy theo bóng có độ dài như nhau và đều đặn. Chiều dài cú đánh bị tác động bởi tốc độ trên green, độ dốc… Tất cả yếu tố đó có ảnh hưởng nhất định đến độ dài cú đánh, nhưng tôi tin rằng việc học cách kiểm soát độ dài cú đánh trước – sau của cú đánh ổn định là chìa khóa quan trọng để trở thành người gạt bóng giỏi.

5. KHÔNG GẠT BÓNG BẰNG CỔ TAY

Cú đánh bằng cổ tay là “kẻ thù”, ảnh hưởng đến cú gạt bóng. Để giữ cổ tay không tác động đến cú gạt bóng, tay cầm và bước chuẩn bị là quan trọng. Sau đây là cách thực hiện: tay cầm gậy đặt trong lòng hai bàn tay, ngón tay cái đặt trực tiếp ở giữa tay cầm. Ngoài ra, khi vào bóng, để tay hơi “về trước” bóng. Ở vị trí này, với việc hơi ép lực về phía trước sẽ tạo cho bạn cảm giác cổ tay trái thẳng và cổ tay phải hơi cong. Trong quá trình đánh, cố gắng giữ vị trí này từ đầu đến cuối. Vai bạn có thể cử động về trước – sau, nhưng vị trí cổ tay mà bạn thiết lập lúc vào bóng nên giữ như cũ. Việc “cách ly” cổ tay trong quá trình đánh không chỉ giúp bạn kiểm soát mặt gậy mà còn kiểm soát chiều dài và nhịp độ của cú gạt.

6. NĂM QUẢ BÓNG MỘT HÀNG

Nếu vấn đề nắm khoảng cách của bạn tốt khi thực hiện lag putts (2 putt vào lỗ) bạn nên thực hiện thêm nhiều cú putt thứ hai trong khoảng cách ngắn. Và nếu bạn tự tin với các cú putt trong khoảng cách 3 - 5 foot (0,9 – 1,5m), bạn chắc chắn có thể rút ngắn gậy đánh của mình và nâng cao thành tích hơn.

Để thực hiện các cú putt ngắn nhiều hơn, nâng cao kết quả và củng cố lòng tự tin, hãy thử bài tập đơn giản sau: Lấy 5 quả bóng và thử thực hiện gạt 5 quả bóng này theo một hàng từ 4 điểm khác nhau xung quanh lỗ golf. Việc này có thể làm mất một tí thời gian của bạn trong lần đầu, nhưng nếu thường xuyên tập bài này, bạn sẽ có sự tự tin thực hiện những cú đánh khó.

Mỗi khi luyện tập bài này tốt, bạn lùi lại một hoặc hai bước chân để thử thách mình hơn. Một trong những lý do mà các tay golf chuyên nghiệp hiếm khi sai lầm trong khoảng cách đó là vì họ tập những cú putt này nhiều lần.

7. NẮM ĐƯỢC KHOẢNG CÁCH

Tôi nghĩ khía cạnh quan trọng nhất của việc gạt bóng tốt là nắm khoảng cách. Học cách đánh bóng với tốc độ thích hợp sẽ mang đến cơ hội dễ dàng để gạt bóng mà còn tránh lỗi putt 3 lần. Sau đây là bài tập hay để kiểm soát tốc độ bóng: Tìm một khu vực bằng phẳng trên green tập và từ lỗ golf đi ra khoảng 10 bước chân. Khi dừng lại, bạn sẽ cách lỗ golf khoảng 9m. Bây giờ lấy 5 quả bóng và thực hiện cú gạt, chỉ tập trung vào việc gạt bóng đúng chiều dài. Sau đó tập đi tập lại nhiều lần. Sau vài bài tập, bạn sẽ có được cảm giác tốt. Để kiểm tra lại, hãy gạt vài lần trong lúc nhắm mắt để xem mình có thực sự cảm giác tốt khi gạt bóng không. Rõ ràng là tốc độ trên green tại các câu lạc bộ khác nhau sẽ thay đổi và không phải lúc nào cũng có một cú gạt bóng chuẩn, nhưng bài tập này sẽ giúp bạn kiểm soát được những cú gạt bóng trong khoảng cách dài hơn.

8. BÀI TẬP MỘT TAY

Nếu như bạn cảm thấy một cánh tay có vẻ trội hơn trong cú đánh hoặc nếu cảm thấy cú đánh bằng cổ tay, thì bài tập sau đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Trong khoảng cách từ 6 – 9m, thực hiện gạt bóng chỉ bằng một tay. Với dạng bài tập này, bạn sẽ có thể điều khiển cú ra bóng khá tốt cũng như học cách làm cho cổ tay “đứng im” trong suốt cú đánh, bởi vì rất khó kiểm soát khoảng cách chỉ bằng một tay gạt bóng, nhất là nếu có cử động cổ tay.

Sau khi bạn đã kiểm soát tốt cú đánh bằng một tay, hãy cầm theo 2 gậy golf và giữ mỗi tay một gậy. Thiết lập tư thế đứng gạt bóng và chú ý khoảng cách giữa hai thân gậy. Thử làm vài cú gạt và cố gắng giữ khoảng cách trong suốt quá trình gạt. Nếu một tay vượt trội hơn (hoặc đánh bằng cổ tay) so với tay kia, khoảng cách giữa hai gậy golf sẽ thay đổi. Mục đích của bài tập này là phải gạt hai gậy golf sao cho không có sự thay đổi khoảng cách. Nếu như bạn làm được điều này, cú gạt bóng sẽ “cân bằng” và tư thế sắp xếp phù hợp với nhiều cú gạt bóng.

MẸO NHỎ: CHƠI 1 VÒNG ĐẤU

Nhiều golfer trẻ thích làm là tranh tài cùng nhau trên green gạt bóng. Hãy học hỏi từ những người chơi trẻ hơn và thi đấu một vài trận tranh tài với bạn bè hoặc một mình. Tập luyện theo cách bạn chơi golf rất quan trọng. Tôi đề nghị chơi “một vòng” golf trên green tập và ghi lại thành tích của mình. Một lỗ golf chỉ tính là par-2, đọc kỹ từng cú putt và thực hiện đầy đủ những việc thường làm như bạn đang thi đấu thực tế. Một cách hay khác để cải thiện khả năng gạt bóng là tranh thủ lúc sân golf không quá đông người để thực hiện nhiều cú gạt bóng hơn. Đánh dấu bóng, đọc green và làm mọi thứ như bạn thường làm khi chơi một vòng đấu. Tập luyện nhiều sẽ giúp bạn gạt bóng tốt hơn!

GolfEdit.com

Tin liên quan: Putting

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi