Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Đây là trò chơi của sự thất bại. Người nào thất bại nhiều nhất sẽ chiến thắng.” – Ben Hogan

Luật chơi golf

Tiger Woods đã có thể tiết kiệm ít nhất 2 gậy nếu biết tận dụng qui trình giải thoát của Luật 2019.

Tiger Woods đã có thể tiết kiệm ít nhất 2 gậy nếu biết tận dụng qui trình giải thoát của Luật 2019.

Tình huống mà TW gặp phải tại hố 17 như sau, cú phát bóng đầu tiên của anh ta đã lăn trên green và đi vào khu vực phạt (nước), điểm cắt khu vực phạt của bóng là ngay chỗ đường đi vào green của hố này, sau đó TW đã chọn cách là thả bóng tại khu vực thả bóng (drop zone) nằm ở phía bên trái khu vực phát bóng và tiếp tục đứa bóng vào nước một lần nữa, anh ta tiếp tục thả bóng ở đây và đã đưa bóng lên green ở cú đánh này (cú đánh thứ 5: 3 cú đánh + 2 gậy phạt) và với 2 cú putt TW đã hoàn thành hố này với điểm số là 7 gậy.

TPC19R2Tigertrack

Nói thêm một chút về địa hình hố 17 này: Đây là một hố par 3 có thiết kế green dạng bán đảo, có một lối đi dẫn vào green ở phía sau bên trái, khu vực bao quanh green được qui định là khu vực phạt màu vàng (bẫy nước cọc vàng). Khoảng cách từ tee đến vị trí cờ ngày hôm thứ 2 là 154 yard, khu vực thả bóng cho bóng vào nước (drop zone) nằm chếch bên trái của khu vực phát bóng và có khoảng cách là 94 yard tới cờ.

Vấn đề VGR Team muốn chia sẻ là TW có một lựa chọn tốt hơn cho mình sau cú đánh đầu tiên vào khu vực phạt nhưng anh ta đã không làm mà thay vào đó là thực hiện việc thả bóng tại khu vực thả bóng (drop zone) và sau đó thì các bạn đã biết là chuyện gì đã xảy ra. Sự lựa chọn mà VGR Team muốn nói tới là lựa chọn "giải thoát trên đường thẳng kéo dài về sau", chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ về lựa chọn này:

TigerQuadruple

Theo điều luật 17.1d thì khi bóng vào khu vực phạt thì người chơi có các lựa chọn giải thoát như sau:

- Thực hiện giải thoát "cú đánh và khoảng cách": Thả bóng trong khu vực giải thoát có bán kính là chiều dài một gậy từ điểm tham chiếu là điểm vừa thực hiện cú đánh trước đó.

- Thực hiện giải thoát "trên đường thẳng kéo dài về sau": Thả bóng trong khu vực giải thoát có bán kính chiều dài một gậy từ điểm tham chiếu là điểm bất kỳ nằm trên đường thẳng kéo dài từ vị trí cờ tới điểm cắt khu vực phạt và kéo dài về sau.

- Thực hiện "giải thoát ngang" (chỉ dành cho khu vực phạt màu đỏ): Thả bóng trong khu vực phạt có bán kính là chiều dài 2 gậy từ điểm tham chiếu là điểm cắt cuối cùng của bóng đi vào khu vực phạt.

- Giải thoát tại "Khu vực thả bóng": Thả bóng tại khu vực thả bóng, với điều kiện là có điều luật Địa phương cho lựa chọn này.

Ở trường hợp của TW, cú đánh đầu tiên của anh ta đã đưa bóng vào khu vực phạt ở phía sau bên trái green, điểm cắt là nằm trên lối đi vào green, lúc này TW có các lựa chọn sau:

1. đánh lại từ vị trí cũ (giải thoát cú đánh và khoảng cách);

2. Đánh từ khu vực thả bóng (theo luật địa phương của giải) và

3. Thực hiện "giải thoát trên đường thẳng kéo dài về sau". Lựa chọn 3 là lựa chọn tốt nhất cho TW ở tình huống này với những lý do sau đây:

- Với vị trí hố cờ cắm ngày hôm đó thì TW hoàn toàn có thể chọn lựa chọn "giải thoát trên đường thẳng kéo dài về sau".

- Điểm cắt nước của quả bóng rất gần với vị trí hố cờ.

- Với lựa chọn này, TW có thể chọn điểm tham chiếu ngay gần điểm bóng đi vào nước và xác định khu vực thả bóng có diện tích là chiều dài một gậy từ điểm tham chiếu này và thả bóng trong đó, ở đây khu vực thả bóng sẽ nằm phía đường đi vào green, nếu bóng lăn ra khỏi khu vực giải thoát thì thả lại lần nữa, nếu tiếp tục lăn ra thì sẽ được đặt bóng, từ đây TW có thể putt hay chip bóng về hố cờ và với đẳng cấp của các tay golf chuyên nghiệp thì việc cứu bogey trong trường hợp này là hoàn toàn trong khả năng. (xem hình để rõ hơn)

Với luật golf cũ thì lựa chọn này lại không phải là lựa chọn tốt vì trong luật cũ thì không có khái niệm "khu vực giải thoát", lúc đó TW phải thả bóng trên đường thẳng kéo dài vô tận chứ không được đo chiều dài 1 gậy để xác định khu vực giải thoát và với qui định vậy thì khả năng TW sẽ phải thả ở vị trí khó hơn và xa hơn.

Bài học rút ra từ việc này: Hãy tìm hiểu kỹ và xem xét kỹ các lựa chọn cho việc giải thoát bóng khỏi khu vực phạt để có sự lụa chọn tốt nhất cho mình. Quan trọng là sự hiểu biết về luật golf giúp ích rất nhiều cho người chơi và làm người chơi có thể giảm thiểu số gậy trong một vòng đấu.

Tham khảo tại Fanpage:

GolfEDIT.com (Theo Vietnam Golf Referee)

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi