Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golfer hay đổ thừa cho những trận đấu đấu tệ nhưng lại nhận trách nhiệm khi có được cú Hole in one” - Martha Beckman

Luật chơi golf

Nạt nộ, chửi mắng caddie có vi phạm luật?

Nạt nộ, chửi mắng caddie có vi phạm luật?

Caddy, caddie, nhân viên kéo túi gậy hay được thuê để kéo, bảo quản những bao đựng gậy đánh golf cho khách chơi golf trên sân. Nhiệm vụ chung của caddy là tư vấn thi đấu cho người chơi, lau banh, nhìn và phát hiện đường đi của banh, khoảng cách từ bóng đến cờ, ghi điểm cho người chơi...

Ở Việt Nam hiện nay, trung bình mỗi sân golf có tới trăm caddie. Với số lượng sân lên tới gần 50 sân thì số lượng Caddie ước tính lên con số gần chục ngàn người (chưa tính sân tập golf). Như vậy đây là một nghề nghiệp thu hút được đông đảo người lao động. Trong thời gian gần đây, không ít các phản ảnh của nhân viên Caddie ở các sân khi họ thường xuyên nhận được các lời lẽ nạt nộ, bức xúc của khách lên họ khi đang phục vụ. Sẽ khó có thể tránh khỏi việc có những caddie phục vụ chưa bài bản do quá trình đào tạo tuyển chọn đầu vào lỏng lẻo. Nhưng việc hành xử với caddie trên sân như thế nào lại hoàn toàn phụ thuộc vào người chơi đó. Chưa bàn đến nguyên nhân ở đây nhưng GolfEdit muốn đề cập đến việc liệu nạt nộ caddie trên sân tập có vi phạm luật hay không?

Như chúng ta đã biết làm nhục người khác là hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của con người. Người phạm tội phải là người có hành vi (bằng lời nói hoặc hành động) xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác như lăng mạ, chửi rủa thậm tệ, cạo đầu, cắt tóc, lột quần áo. Ý thức chủ quan của người phạm tội là mong muốn cho người bị hại bị nhục với nhiều động cơ khác nhau. Nếu chỉ là những lời lẽ hành động có tính chất thiếu văn hóa thì không phải là tội phạm, mà tùy trường hợp có thể bị xử phạt hành chính. Như vậy tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng trong hành vi có thể bị xử phạt hành chính hoặc khởi tố hình sự đối với người xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác.

Căn cứ Ðiều 37 Bộ luật Dân sự năm 2005 có quy định: "Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ". Trong trường hợp caddie bị golfer xâm phạm về danh dự, nhân phẩm thì đương nhiên có quyền làm đơn gửi đến chính cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền (cơ quan công an, tòa án nhân dân …) để được giải quyết. Caddie có quyền yêu cầu golfer phải bồi thường thiệt hại do bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm. Căn cứ theo Ðiều 611 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm được xác định bao gồm: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút. Người xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định trên và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Golf là một trong bộ môn được coi là quý tộc và lịch thiệp. Do vậy các hành vi nạt nộ, hay nổi nóng với caddie là việc làm không hay của một bộ phận nhỏ các golfer khi chơi. Cho dù caddie là một nhân viên tập sự thiếu kinh nghiệm trong công việc đi chăng nữa, hãy luôn giữ cho mình một sự chuẩn mực nhất định. Vì tinh thần Golf chung và luôn tôn trọng danh dự của người khác nhất là những người lao động.

Golfedit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi