Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Cú đánh quan trọng nhất là cú đánh kế tiếp” - Ben Hogan

Luật chơi golf

18 'tình huống luật' các giải đấu thế giới hay gặp

18 'tình huống luật' các giải đấu thế giới hay gặp

US Open vừa qua đã có những tranh cãi xung quanh việc phạt gậy đối với lỗi của nhà vô địch Dustin Johnson, và USGA đã phải hứng chịu khá nhiều những chỉ trích từ chính các golfer nổi tiếng cũng như truyền thông thế giới. Việc hiểu biết luật golf cho các golfer và áp dụng thực thi đối với các nhà làm luật cũng luôn cần phải song hành. Giải THE OPEN sắp diễn ra vào tuần tới trên sân Royal Troon, hãy để ý tới 17 luật golf hay có nhất ở các giải mà ai cũng nên biết.Phil-Mickelson-Zach-Johnson.jpg

1, Đừng bao giờ quên đếm 2 lần số gậy bạn mang theo trong túi: Mỗi người chơi không thể mang quá 14 gậy, nếu vượt con số này bạn sẽ bị phạt 2 gậy một cách không hề oan uống tí nào

2, Bóng bị rơi ở tee: có một con số thống kê khá sốc khi không phải 100 % các golfer đều biết khi chuẩn bị tee off chẳng may làm bóng rơi khỏi tee thì có bị phạt gậy hay không. Câu trả lời là hãy bình tĩnh và đặt bóng lại mà không bị phạt gậy nào. 

3, Đưa ra lời khuyên cho bạn cùng chơi trong quá trình thi đấu: Không được hỏi "lời khuyên" từ bất cứ ai xem nên đánh như thế nào, ngoại trừ người cùng nhóm của bạn (đồng đội của bạn) hoặc caddie của bạn. Bạn cũng không được phép khuyên bất cứ ai trừ người cùng nhóm của bạn. Nếu không bạn sẽ bị phạt 2 gậy nếu đưa ra lời khuyên cho người khác.Tuy vậy, bạn có thể hỏi thông tin về Luật golf, khoảng cách hay vị trí của các bẫy, hoặc vị trí cờ v.v...

4, Sự khác biệt giữa water hazard và lateral hazard: water hazard được phần biệt bởi cọc vàng - lateral hazard được phân biệt bởi cọc đỏ. Nếu bạn rơi bóng vào vùng này, nếu bạn có thể chắc chắn sẽ cứu được nó, nhưng lời khuyên thường được đưa ra là đừng đánh trong bẫy này và hãy chịu phạt một gậy còn hơn.

Khi vào bẫy nước bạn có 3 lựa chọn:

- Đi đến khu vực thả bóng đã được định rõ

- Xác định nơi bóng trước khi băng qua bẫy nước gần nhất sau đó thả bóng sâu về phía sau sao cho không gần cờ hơn.

- Bạn có thể đánh cú đánh tiếp theo bằng việc thả bóng ở điểm giải thoát gần nhất với cú đánh trước đó. Bạn có thể phát lại bóng nếu đó là cú đánh đầu tiên của mình trên tee.

Lateral hazard có chút khác biệt, nó là bẫy cọc đỏ, giống như bẫy nước là bạn phải xác định điểm bóng rơi vào bẫy, nhưng bạn được thả bóng trong phạm vi 2 gậy golf, bạn có thể đi sang bên cạnh và không được gần hố hơn, và thả bóng tự nhiên.

5, Không được cải thiện vị trí, chỗ bóng nằm bằng việc di dời các vật thể mọc tự nhiên như cây cối: 

Bạn phải đánh bóng tại vị trí bóng nằm và không được tạo lợi thế: cho hướng đánh, cho khu vực dự định tạo thế đứng hoặc swing, hoặc cho đường bóng bằng cách:
-di chuyển, bẻ cong, bẻ gẫy bất cứ thứ gì cố định hoặc mọc xung quanh, ngoại trừ việc tạo thế đứng hoặc swing, hoặc
-ấn xuống bất cứ thứ gì (Luật 13-2). Bạn sẽ bị phạt 2 gậy cho những vi phạm vào điều trên.

6, Bunker: có 2 vi phạm lớn nhất ở khu vực đất là để gậy chạm cát trước khi đánh và di dời chướng ngại khỏi bunker (luật 13-4). Nếu vi phạm bạt sẽ bị phạt 2 gậy.

7, Bóng rơi vào cái Cào cát ở bunker: Cào cát được xác định là vật cản có thể di dời (movable obstruction), nếu bóng di chuyển rơi vào cào cát, golfer sẽ phải đặt bóng lại và không bị phạt. Nếu bóng nằm cạnh cào, đặt lại tại điêm bóng nằm trước đó. Nếu bóng nằm trên cào thì thả tại điểm bóng nằm trên cào chiếu xuống mặt đất.

8, Đầm gậy putt của bạn xuống green: có thể là thói quen của rất nhiều golfer dùng gậy putt đầm hay nén những chỗ lồi trên bề mặt green nhưng điều này khiến bạn phải trả giá đắt bằng 2 gậy phạt. Hãy sửa vết bóng trên green đúng cách.

9, Thời gian tìm kiếm bóng: bạn chỉ có 5 phút thôi, thời được tính bắt đầu từ lúc bạn tìm bóng, sau 5 phút không thấy, bóng được coi là mất.

10, Bóng dự phòng chuyển thành bóng trong cuộc

Người chơi đánh bóng từ tee ground, và bóng có thể bị mất tại điểm A. 
Người chơi đánh bóng dự phòng đến điểm B sau đó từ điểm B đến điểm C. Người chơi quyết định không tìm bóng ban đầu, và tiếp tục đánh bóng dự phòng từ điểm C vào Green. 
Theo tình huống này bóng dự phòng đã chuyển thành bóng trong cuộc, khi đó người chơi sẽ phải chịu phạt cả về gậy và khoảng cách (stroke and distance), và bóng ban đầu được coi là đã mất. Bởi vì khi đó người chơi đã quyết định đánh bóng dự phòng từ vị trí gần cờ hơn so với vị trí bóng ban đầu có thể rơi ở điểm A.

11, Giải thoát bóng khỏi đường xe điện, mặt đất có điều kiện bất thường (GUR), vật cản không thể di dời.

Luật cho phép bạn có thể free drop 1 gậy từ điểm giải thoát gần nhất. 

***Điểm Giải thoát gần nhất (Nearest Point of Relief) “Điểm Giải thoát gần nhất” là điểm tham chiếu để thực hiện giải thoát bóng không bị phạt từ vật cản không thế di dời (Luật 24-2), từ khu vực mặt sân bất thường (Luật 25-1) hoặc putting green khác (Luật 25-3). Đó là điểm trên sân gần nhất với vị trí bóng nằm: (i) không gần hố hơn; và (ii) tại điểm mà nếu bóng được thả ở đó, người chơi sẽ không còn bị ảnh hưởng bởi các điều kiện mà lẽ ra họ sẽ gặp nếu phải thực hiện cú đánh từ vị trí bóng ban đầu. Lưu ý: Để xác định chính xác Điểm Giải thoát gần nhất, người chơi nên dùng cây gậy mà họ dự định sẽ sử dụng trong cú đánh kế tiếp nếu không bị ảnh hương bởi các điều kiện trên để mô phỏng lại vị trí đặt gậy vào bóng, hướng đánh và hướng swing gậy cho cú đánh tiếp theo.

12, Bóng không đánh được:

Nếu bạn cho rằng bóng của mình không thể đánh được, bạn có thể chịu phạt 1 gậy và lựa chọn:
- đánh bóng tại vị trí cuối cùng của cú đánh vừa thực hiện, hoặc
- thả bóng tại bất kỳ điểm nào phía sau vị trí bóng nằm cuối cùng, nhưng phải trên đường thẳng kéo dài từ cờ đến vị trí bóng nằm cuối đó, hoặc
- thả bóng trong vòng 2 gậy không gần hơn cờ so với điểm bóng nằm cuối cùng.
Nếu bóng của bạn nằm trong bẫy cát, bạn vẫn có thể thực hiện theo các quy tắc trên. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn thả bóng lùi về sau trên đường thẳng kéo dài hoặc trong vòng chiều dài 2 gậy, thì bạn vẫn phải thả bóng trong phạm vi bẫy cát.

13, Thứ tự thi đấu: trong thể thức Matchplay, thứ tự thi đấu thường được quan tâm rõ nhất, nếu ai đó phá vỡ thứ tự thi đấu, đối thủ có quyền yêu cầu đánh lại theo đúng thứ tự. 

14, Không xác định được bóng của mình: nếu bóng của bạn bị rơi vào vùng cỏ rậm hoặc bị chôn sâu, bạn có quyền mark bóng lại và thông báo việc cầm bóng lên để nhận dạng bóng chơi cho maker và người cùng chơi. 

15, Quá hưng phấn mà quên rút cờ: khi bóng on green, luôn nhớ putt đừng bao giờ để bóng chạm cờ. Nếu giữ cờ để định hướng cho những cú putt từ xa. Tuyệt đối không để bóng chạm cờ khi bóng trên green chuẩn bị putt vào. 

16, One- Ball Condition: chỉ được sử dụng 1 loại bóng từ đầu đến cuối. Nếu một golfer tuyên bố sử dụng bóng Pro V1 thì anh ta chỉ được sử dụng bóng này từ đầu đến cuối, nếu sử dụng Pro V1X là đã vi phạm và sẽ bị phạt 2 gậy mỗi hố, tối đa 2 hố. 

17, Bóng đang di chuyển bị đổi hướng hoặc bị dừng (Rule 19):

Nếu bóng bạn đánh bị đổi hướng hoặc dừng bởi chính bạn, bởi bạn cùng nhóm hoặc caddie hay dụng cụ của chính bạn, bạn sẽ bị phạt 1 gậy trong trận đấu gậy và phải đánh bóng ở vị trí bóng nằm (Luật 19-2).
Nếu bóng bạn đánh bị đổi hướng hoặc dừng bởi bóng khác đang nằm yên, bạn không bị phạt và phải đánh bóng ở vị trí bóng nằm. Ngoại trừ, khi cả hai bóng đều nằm trên green trước khi bạn đánh, bạn sẽ bị phạt 2 gậy (Luật 19-5a).

Nếu người chơi đánh bóng bị đổi hướng hoặc dừng bởi ngoại vật người chơi không bị phạt và tiếp tục đánh bóng ở vị trí bóng nằm (Luật 19-1)
Nếu người chơi đánh bóng bị đổi hướng hoặc dừng bởi đối thủ, caddie hay dụng cụ của đối thủ trong đấu đối kháng người chơi không bị phạt và có thể đánh tiếp ở vị trí bóng nằm hoặc đánh lại từ vị trí cũ.

18, Bóng lún: nếu bóng của người chơi nào bị lún ở bất cứ khu cỏ cắt sát nào trong mặt sân, nó có thể được nhặt lên lau chùi và thả mà không bị phạt tại điểm gần nơi bóng nằm nhất nhưng không gần hố hơn. Bóng được coi là bị lún khi nó nằm trong chính vết bóng nó tạo ra và một phần quả bóng nằm dưới đất. Bóng không nhất thiết chạm mặt đất mới coi là bị lún, trường hợp nằm trong cỏ, chướng ngại rời và các vật tương tự có thể cản trở bóng chạm đất. (luật 25-2)

GolfEdit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi