Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Tôi biết mình tiến bộ hơn trên sân golf bởi vì tôi đánh trúng người xem ít hơn” - Gerald Ford

Kỹ thuật chơi

4 đúc kết sâu sắc của HLV Phạm Minh Đức dành cho người đang tập golf

4 đúc kết sâu sắc của HLV Phạm Minh Đức dành cho người đang tập golf

Để trở thành thầy dạy chuyên nghiệp như ngày hôm nay, HLV Phạm Minh Đức cũng từng là người đi học và bản thân anh cũng gặp vô vàn những khó khăn trong quá trình tập luyện. Các thể loại lỗi slice, top, fat, out-in v..v.. đều có hết. Nhưng với phương pháp học tập, nghiên cứu và rèn luyện khoa học anh lĩnh hội được tại Úc đã giúp Phạm Minh Đức trở thành một trong những huấn luyện viên xuất sắc nhất tại Việt Nam. Dưới đây là 4 chia sẻ của anh:

 

1. Xác định mình đang ở đâu và cần tập gì.

Một người chơi HDC 9 sẽ có mục tiêu và nội dung tập khác HDC 20. Nên ở trình độ nào sẽ cần tập trung vào những gì quan trọng nhất cho thời điểm đó. Trước khi săn birdie thì học tránh bogey. Swing có thể quan trọng lúc ban đầu, nhưng sau sẽ không phải là tất cả. Câu nói quen thuộc anh thường nói với học viên là: cái khó ló cái swing, càng khó chịu thì càng phải chịu khó.

2. Xác định tập như thế nào.

Đứng đốt bóng thì tốt cho thể lực, nhưng chưa chắc đã đạt được mục tiêu. Một lỗi chỉnh sửa cần vô vàn lần lặp đi lặp lại, chưa kể những lần làm không đúng. Lúc đầu là khó nhất vì gượng, nên sẽ cần kỉ luật cao nhất. Càng thêm thời gian gượng sẽ thành quen, dục tốc bất đạt cố sớm lên sân thì swing sẽ về thói quen cũ, nỗ lực bỏ ra nhiều lại đổ bể, nên là tránh lên sân khi xác định chỉnh swing, nếu phải lên thì tránh áp lực về điểm số (thi đấu, độ đạc…). Tập luyện nên có kế hoạch, dùng drill gì cho bài nào, tập trung vào kĩ thuật thì không nên quan tâm kết quả. Nếu tập không bóng thì tốt mà vào bóng lại bị theo thói quen cũ thì trong đầu cần tập trung nhiều nữa vào kĩ thuật ,rèn luyện tâm lý không quan tâm đến kết quả, sau ra sân sẽ không bị kết quả chi phối.

 

3. Kĩ thuật vs Kĩ năng.

Kĩ thuật + số lần lặp lại = kĩ năng. Kĩ thuật không tốt mà tập nhiều thì sẽ ra đường bóng cong đều, hoặc thấp đều, xấu đều, nhưng khả năng kiểm soát đường bóng đó đi từ A đến B mới là kĩ năng. Đó là lý do những ai slice đều mà vào đúng tình huống có thể slice về ôm cờ không vấn đề, đường bóng tuy hạn chế nhưng không phải tình huống nào cũng không dùng được. Kỹ thuật tốt mà không rèn luyện thì ra sân sẽ thiếu sự ổn định, quả đẹp rất đẹp hỏng rất hỏng, cách đánh này sẽ làm đối phương thót tim, đồng đội mình cũng vậy. Kỹ thuật tốt + chăm chỉ luyện tập = còn gì bằng. Khi đi học golf các huấn luyện viên sẽ giúp được một phần, còn lại là ý chí và ý thức của mình.

4. Short game nữa và mãi.

18 hố sử dụng 14 lần driver, còn putter 30+, chưa kể chip, pitch, bunker và vô vàn tình huống quanh green. Nên không thể bỏ qua short game kể cả người mới chơi hay single HDC. Cơ sở vật chất tại các sân tập trong thành phố có thể còn hạn chế, nhưng nếu bạn có thời gian và điều kiện lên sân để chơi đủ 18 hố thì không có lý do gì nói không có chỗ tập short game. Bỏ 1 buổi lên sân bù lại bằng 5,6 tiếng chip putt, cơ bản là bạn muốn gì hơn.

Thông tin về HLV Phạm Minh Đức:

Bắt đầu chơi golf từ năm 13 tuổi, khi đó Phạm Minh Đức đã nhanh chóng bộc lộ đam mê của mình mới môn thể thao này. Sau khi tốt nghiệp phổ thông tại Việt Nam với handicap 4 anh đã lên đường sang Australia và theo học chuyên ngành Quản lý thể thao tại trường đại học Griffith và Quản lý sân golf tại học viện PGA International Golf Institute.

Sau khi tốt nghiệp năm 2008 và đứng đầu bảng tổng điểm Order of Merit tại PGA International Golf Institute, anh đã quyết định ở lại và luyện tập với mục tiêu được nhận vào chương trình thực tập chuyên nghiệp đào tạo hội viên của PGA Academy. Đón nhận tin vui cuối năm 2010 khi là một trong hơn 20 người qua vòng thi tuyển, anh bắt đầu sự nghiệp của mình và về nhì tại giải đấu đầu tiên với tư cách chuyên nghiệp Palm Meadows Pro-am đầu năm 2011. Tuy không có nhiều đam mê cho thi đấu nhưng anh cũng đã có 4 lần lọt vào top 5 tại các giải đấu Pro-am mùa giải 2011.

Trong suốt quá trình đào tạo anh đã làm việc tại một trong những sân golf hàng đầu bang Queensland là Royal Pines Resort và cũng luyện tập với người thầy lâu năm Mark Gibson – chủ tịch PGA Australia, tại đây. Bốn năm làm việc tại Royal Pines Resort đã giúp anh tích lũy nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điều hành quản lý sân golf cũng như tiếp cận những phương pháp tập luyện hiệu quả và có hệ thống.

Về Việt Nam năm 2012 anh chính thức bắt đầu các chương trình dạy golf tại Hà Nội và trở thành Titleist Club Fitting Manager tại Việt Nam. Hiện tại anh là Giám Đốc trung tâm Pure Performance Coaching Center tại sân tập Mỹ Đình Pearl với mong muốn đào tạo golf một cách cơ bản và khoa học nhất cũng như phát triển golf lâu dài tại Việt Nam.

Golfedit.com (Huấn luyện viên Phạm Minh Đức - giám đốc Pure Performance Center)

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi