Thứ 3, 19 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Một golfer phải thành thạo cú swing của mình khi luyện tập và tin tưởng vào nó trên sân đấu.” - Dr. Bob Rotella

Kiến thức

Lịch sử đằng sau những thuật ngữ bogey, par, birdie, eagle, caddie, bunker

Lịch sử đằng sau những thuật ngữ bogey, par, birdie, eagle, caddie, bunker

Có một lịch sử đằng sau những thuật ngữ đó:

Bogey:

Từ Bogey có nguồn gốc từ từ "bogle" có nghĩa là con yêu quái, nó được người Scotland sử dụng vào thế kỷ 16, và bogey-man là từ được sử dụng rộng rãi thời đó để ám chỉ người đàn ông ma quỷ. Một golfer được coi là một quý ông Bogey khi anh ấy có thể vượt qua được Bogey Score (điểm ma quỷ). Từ Bogey man lần đầu tiên được sử dụng trong golf vào năm 1892 khi Charles Wellman ví Dr Browne, thư ký của câu lạc bộ gôn Yarmouth Club, người đưa ra ý tưởng cho một cuộc thi đấu cặp giữa các golfer để nhằm tìm ra người có thể vượt qua được bogey score. Từ này có thể được ông Wellman lấy từ bài hát của Edwardian trong đó có đoạn: ""Hush! Hush! Hush! Here Comes the Bogey Man". Bogey competition thời đó cũng có thể gọi là Handicap Competitions.

Vào ngày 2/2/1892, một giải đấu Bogey Tournament được ra đời với sự góp mặt của 14 cặp golfer, nhưng không có golfer nào có thể vượt qua được nó. Sau này, vào giữa thế kỷ 20, bogey mới được sử dụng như là một thuật ngữ để miêu tả số điểm nhiều hơn par 1 gậy.

Par

Từ Par có xuất phát từ một thuật ngữ trên thị trường chứng khoán mô tả một cổ phiếu có thể trên hoặc dưới mức bình thường so với chính giá trị của nó hay còn gọi là số "par". Vào năm 1870,AH Doleman, một người viết bài về golf, đã hỏi golfer chuyên nghiệp David Strath và James Anderson rằng số điểm như thế nào để có thể chiến thắng được giải The Open. Strath và Anderson đã trả lời rằng để có màn thi đấu hoàn hảo bạn phải có số điểm 49 gậy sau 12 hố ở sân Prestwick. Ông Doleman đã gọi 49 gậy đó là điểm Par (điểm chuẩn) và sau này huyền thoại Young Tom Morris đã vô địch giải với số điểm dương 2 gậy (over par) cho 3 vòng với tổng cộng 36 hố. Mặc dù từ "par" trong golf được dùng ở vương quốc anh và trước khi thuật ngữ bogey ra đời, nhưng nó chưa được sử dụng ngay cho cuộc thi đấu của hiệp hội gôn Nam Giới, mà nó được dùng cho hiệp hội Ladies Golf trước vào năm 1893. Phải tới năm 1911, hiệp hội gôn Mỹ USGA mới chính thức xác định PAR là điểm gậy tiêu chuẩn trong golf.

Khi golf phát triển, điểm số gậy càng thấp đi, nhưng rất nhiều sân golf ở vương quốc Anh không điều chỉnh sân của họ và vẫn dùng hệ thống Bogey Score để tính, điều này có nghĩa các golfer thi đấu giỏi và chuyên nghiệp đều đạt điểm thấp hơn bogey score một cách dễ dàng. Và Mỹ đã kịp thời cập nhật tiêu chuẩn quốc gia về khoảng cách các hố, trong khi nước Anh vẫn sử dụng hệ thống đánh giá Bogey cho từng câu lạc bộ trở nên không còn phù hợp đối với các golfer chuyên nghiệp nữa. Người Mỹ đã bắt đầu sử dụng one over par (1 điểm nhiều hơn Par) tức là bogey. Phải đến tận năm 1925 (sau đại chiến thế giới lần 1), nước Anh mới bắt đầu xác định điểm Par và Handicaps .

Birdie

"Birdie" là một từ tiếng Mỹ lóng dựa trên từ "bird" có nghĩa là mọi thứ tuyệt vời. Vào tháng 9 năm 1911, trên bài viết của tạp chí Maclean Magazine đã mô tả một cú đánh golf: "Cú đánh ấy giống như một chú chim xà xuống sân golf với khoảng cách 250 yards" . Câu lạc bộ golf The Country Club ở Atlantic City cho rằng họ là người đầu tiên sử dụng thuật ngữ "birdie" khi họ đề cập trên website USGA. Bởi vào năm 1962, tạp chí người chăm sóc cỏ của Mỹ cũng đã có bài phỏng vấn với Ab Smith, người cùng với anh trai mình là William P Smith cùng bạn George A Crump (người xây dựng sân Pine Valley sau này) trong khi thi đấu ở hố số 2 PAR4 sân Atlantic City, ở cú đánh thứ 2 của Ab Smith khiến bóng chỉ cách hố vài inches. Smith đã thốt lên rằng: " That was a bird of shot". Anh đã thực hiện cú putt tiếp theo để ghi điểm với chiến thắng chung cuộc -1 và cả 3 sau đó quy ước điểm đó gọi là điểm "birdie", trận đấu này diễn ra vào năm 1903. Và từ đó người ta coi đây là điểm Birdie đầu tiên và nó thuộc về câu lạc bộ Atlantic City County. Chúng ta hiểu rằng Birdie là việc hoàn thành một hố đấu với một gậy ít hơn điểm Par.

Eagle

"Eagle": Đại bàng, chắc chắn là một sự mở rộng tiếp theo của từ "birdie", có nghĩa là ghi điểm hố với ít hơn Par 2 gậy . Có lẽ cách tự nhiên để người Mỹ nghĩ ra từ Eagle bởi chim đại bàng là biểu tưởng quốc gia và thuật ngữ này dường như được phát triển ngay sau khi từ "birdie" được ra đời. Và Ab Smith người dùng từ "birdie" cũng cho biết họ đã dùng từ "eagle" để dùng cho hố mà điểm dưới 2 gậy chuẩn Par. Vào năm 1919, thuật ngữ Eagle được giới thiệu cho người Anh.

Albatross

Albatross có nghĩa là một loài hải âu lớn và rất hiếm. Albatross miêu tả điểm dưới 3 gậy chuẩn Par,đây là thuật ngữ của người Anh. Ab Smith trước đó sử dụng điểm Albatross là điểm Double Eagle và các thành viên câu lạc bộ cũng sử dụng từ này. Điểm dưới Par 3 gậy là điểm số rất hiếm. Nguồn gốc xuất phát từ này đến nay vẫn chưa rõ ràng nhưng nó đã được dùng vài lần vào năm 1929 trước khi John G Ridland, golfer khi điểm - 3 gậy so với par tại giải đấu của Ấn Độ vào năm 1934, việc ghi điểm số này đã đủ thấy sự cần thiết khi đặt cho nó một cái tên. Điểm albatross đầu tiên được báo chí đề cập đến là ở giải đấu của Nam Phi khi mà E E Wooler ghi điểm albatross ở hố 18 PAR4 sân Durban Country Club vào mùa hè năm 1931.

Caddie

Từ Caddie bắt nguồn từ tiếng Pháp là từ "Le Cadet", có nghĩa là "cậu bé" hay là thành viên trẻ nhất trong gia đình. Từ "Cadet" xuất hiện ở Anh vào năm 1610 và từ "caddie" hay "cadie" có ngay sau đó vào năm 1634. Có các giả định cho rằng các "cadets" là người mang những chiếc gậy cho hoàng gia Pháp đi chơi golf, nhưng điều này là không thể vì người Pháp lúc đó không đánh golf.

Từ Cady, Caddy, Cadie hay Caddie bắt đầu được sử dụng có mục đích vào thế kỷ thứ 18 ở Scotland, khi nó được dùng để chỉ những cậu bé mang nước hàng ngày. Trong cuốn từ điển của Oxford ghi là từ này được sử dụng từ năm 1730. Nhưng phải đến năm 1857 từ Caddies mới được các từ điển miêu tả với nội dung chính là người người cầm mang gậy golf. Trong thời kỳ này, chắc chắn là chưa thể có những túi gậy hàng hiệu, do đó các gậy golf được đặt trong bọc túi thủ công (bundle). Caddie đầu tiên là Andrew Dickson, người sau này trở thành người làm gậy gôn ở Edinburgh.

Bunker

Từ Bunkers được bắt nguồn từ từ "bonkar" của Scotland ở thế kỷ 16, có nghĩa là "cái hòm". Từ bunker trong golf chỉ được xuất hiện vào năm 1812 khi được đề cập trong luật golf Royal & Ancient.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kiến thức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi