Thứ 5, 18 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Đây là trò chơi của sự thất bại. Người nào thất bại nhiều nhất sẽ chiến thắng.” – Ben Hogan

Khám phá

Thí nghiệm gạt bóng với cờ ở trong hố và kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Thí nghiệm gạt bóng với cờ ở trong hố và kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Trong bộ luật sửa đổi mới năm 2019, cho phép golfer để cờ trong hố mà không cần phải rút ra khi gạt bóng. Điều này đã khiến một cuộc tranh luận nổi lên về việc nó có tạo ra lợi thế hay không. Nhưng với hầu hết mọi người đều nói về quyết định của mình, Edoardo Molinari đã quyết định thực hiện một thí nghiệm để tìm ra câu trả lời cuối cùng. Và kết quả đã không nói lên được điều gì cả.

Edoardo Molinari, anh trai ruột của ngôi sao Ryder Cup gần đây Francesco, đã mời ba pro khác đến học viện golf của mình để thực hiện thí nghiệm này. Cả ba đều sử dụng Perfect Putter, một dụng cụ giúp đảm sự ổn định trong tốc độ và line. Trong thi nghiệm này, họ sẽ bắt đầu với ba tốc độ khác nhau (chậm, vừa, nhanh) và ba line khác nhau (giữa, chạm vào cờ, và sượt qua cờ). Molinari, từng có ba lần vô địch trên European Tour, đã cho biết cả ba người đều thực hiện 100 cú “gạt” với mỗi cách sắp đặt. Bạn có thể xem video dưới đây:

Và dưới đây cũng là hai bảng đối chiếu (một bên cho có cờ và một bên là không có cờ):

flagstick-charts

Sau khi nhìn vào các thông số kết quả, có thể nói thí nghiệm này đã chỉ ra rằng bạn sẽ không có lợi thế nào khi gạt bóng ở tốc độ thấp bất kể có hay không có cờ, nhưng lại bị bất lợi thế cho tốc độ gạt nhanh. Còn ở tốc độ vừa, thí nghiệm của Molinari chỉ ra rằng bỏ cờ ra sẽ là lựa chọn tốt hơn, trong khi với tốc độ gạt nhanh có kết quả ngược lại.

Trước đó, nghiên cứu được nhắc đến vấn đề này nhiều nhất đến từ Dave Pelz trong năm 1990. Bài kiểm tra của Pelz đã có kết luận rằng bạn nên luôn luôn để cờ ở trong – với điều kiện nó không nghiêng đi bất cứ hướng nào. Điều này có nghĩa là cờ ở đây sẽ đóng vai trò làm một vật chặn bóng lại và để trọng lực làm nốt điều còn lại.

Bryson DeChambeau rõ ràng là một tín đó của nghiên cứu mà Pelz đã thực hiện. Trong tuần trước tại Sentry Tounament of Champions, DeChambeau đã rút cờ ra trong một vài cú putt quan trọng nhưng bỏ cờ ở lại trong hầu hết thời gian thi đấu. Kết quả là DeChambeau dẫn đầu về điểm số strokes gained putting. Với màn trình diễn đó, mọi người trên tour sẽ làm theo – Brandel Chamblee, chuyên gia phân tích golf tại Golf Channel dự đoán.

Tuy nhiên với thí nghiệm này của Molinari và kết quả có được, mọi chuyện sẽ không đơn giản một trắng hai đen như Chamblee dự đoán và Pelz chỉ ra. Nhưng có một điều mà bạn có thể chắc chắn: đó là sẽ có rất nhiều thí nghiệm khác trong thời gian tới về chủ đề thú vị này.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Khám phá

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi