Chủ nhật, 08 Tháng 9 2024

“Nếu bạn muốn che dấu tính cách của mình thì đừng chơi golf” - Percey Boomer

Văn hóa Golf
GolfEdit GolfEdit
July 08, 2024, 8:48 am

Vì bạn không nên giẫm vào line bạn chơi mặc dù luật không cấm?

Vì bạn không nên giẫm vào line bạn chơi mặc dù luật không cấm?

Những hành xử không đưa vào trong luật golf nhưng lại được nhiều người coi là điều tuần thủ như quy định 'ngầm', đó chính là một khía cạnh rất lớn khác - Văn hoá Golf.

Có vô số điều về hành xử có văn hoá trong golf và một trong những điều khiến nhiều người cảm thấy 'khó chịu' nhất đó chính là bị bạn chơi hay caddie giẫm vào đường line chuẩn bị gạt bóng. Đây không phải là điều được quy định hay cấm trong luật golf nhưng đây được coi là một trong những điều thể hiện văn hoá rõ nhất của người chơi golf. 

Thực tế, khi người chơi giẫm vào đường bóng sẽ lăn trên green của golfer khác sẽ có thể tạo ra các vết lõm trên green, đặc biệt là các golfer sử dụng giày đế đinh. Mặc dù thời nay lượng golfer dùng giày đinh như xưa đã ít đi nhưng cơ bản giày golf luôn có các vết lõm dưới đế tạo ma sát. Vì vậy với việc bóng lăn trên green vẫn sẽ bị lệch hướng nếu lướt qua các vết lõm đó. Về mặt kỹ thuật chơi là chúng ta đã thấy chắc chắn các đường line bị ảnh hưởng như thế nào khi có các vết lồi lõm nhỏ trên green. Những vết giày có thể nhiều người nhìn được rõ nhưng khi bóng lăn đều sẽ ảnh hưởng ít nhiều. Chú ý nữa, các loại cỏ khác nhau cũng tạo ra các vết lõm khác nhau, thậm chí bị dẹt cả mảng cỏ vì vết chân. Nếu như cỏ Bermuda hay Zoysia cứng thì mặt green cứng nhưng nếu là Bentgrass thì nền cỏ rất mềm, việc giẫm line trên green này ảnh hưởng không nhỏ đến hướng đi của bóng. 

Ngoài ra, việc đi qua mặt và giẫm line khiến bạn chơi bị mất tập trung và giảm khả năng tưởng tượng đường bóng lăn. Điều nay nghe có vẻ hơi 'nâng cao quan điểm' nhưng thực tế với những người chơi họ luôn tuân thủ và chơi nghiêm túc, họ sẽ cảm thấy ức chế và khó chịu khi hình ảnh bạn đi ngang trước mặt, giẫm lên line của họ. Cuộc chơi sẽ không còn thấy vui nếu bạn cứ giẫm lên line người khác một cách vô ý vô tứ. 

Có rất nhiều điều không ghi trong luật golf nhưng lại được coi trọng và chú ý hơn cả luật. Có nhiều người sẵn sàng để bạn chơi mulligan hay đưa bóng đến vị trí đẹp mà đánh nhưng họ có thể khó chịu nếu bạn làm gì đó ảnh hưởng đến cách chơi của họ, trong đó có giẫm line. Hãy chú ý để có một trận golf thoải mái nhưng đảm bảo văn hoá khi chơi. 

GolfEdit.com

 

3