Thứ 7, 27 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Trong một đợt thống kê gần đây ghi nhận thì 80% golfer là gian lận, riêng 20% còn lại thì là nói dối” - Bruce Lansky

Văn hóa Golf

Những thói quen xấu cần loại bỏ trong cộng đồng golf Việt

Những thói quen xấu cần loại bỏ trong cộng đồng golf Việt

Trong cộng đồng golf Việt chứng kiến không ít những màn lùm xùm của nhiều golfer mới tập chơi hay cả những người đã chơi lâu năm. Ngoài việc phê bình và đưa ra những góc nhìn, nhận định, cộng đồng golf cần làm nhiều hơn để “dọn đường” cho bộ môn này thật sự có sức lan tỏa và phát triển. Phần lớn người chơi golf Việt đều có phong thái trang trọng, lịch lãm và tuân thủ luật golf văn hoá golf. Nhưng ở đâu đó vẫn xảy ra những chuyện 'chướng tai gai mắt'. Cùng điểm qua những thói xấu khi chơi golf mà chúng ta nên tránh ngay từ khi mới tập chơi hay đã chơi lâu năm.

Gian lận điểm số 

Nhiều người cho rằng việc chơi golf chỉ là cho vui và không thi thố chuyên nghiệp, hay tham gia giải đấu gì cả nên họ nghiễm nhiên “phù phép” ra những con số có lợi cho mình trên bảng điểm (score). Không nhất định cứ phải ghi thấp điểm hơn thực tế, nhiều người với những mục đích khác nhau cũng sẵn sàng ghi những con số cao hơn mà dân gian hay gọi là “thả điểm”. 

Điều này sẽ không vui nếu như bạn chơi cùng nhóm bạn. Việc này vừa thể hiện sự thiếu tôn trọng với người chơi cùng mà còn gián tiếp kéo uy tín của bạn xuống nếu các bạn khác phát hiện ra. 

Đánh bóng quá chậm 

thoiquenxau6

Tuy không hẳn là một thói quen tiêu cực liên quan tới ý thức bởi không phải ai cũng có tác phong nhanh nhẹn, nhưng việc đánh bóng quá chậm là một thói quen nên bỏ. 

Thông thường, việc này xảy ra với người mới tập chơi còn nhiều nỗi lo lắng hoặc những ai có thói quen rườm rà, chậm chạp trong lối chơi. Với những ngày sân vắng thì không sao, chỉ cần lượng khách tương đối một chút là việc bạn chơi quá chậm chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới nhóm khách (flight) sau. 

Và nếu không theo kịp nhịp độ của các bạn cùng chơi, đôi khi bạn cũng sẽ khó mà hòa nhập để nhanh chóng bắt kịp cuộc chơi này nói riêng cũng như môn thể theo này. 

Coi thường caddie 

Tại Việt Nam, việc ra sân golf vẫn luôn có caddie đi theo từng người chơi để hỗ trợ và đồng hành qua mỗi hố chơi. Khác với nhiều quốc gia nơi người chơi tại sân không cần caddie thì ở nước ta gần như là bắt buộc. 

Caddie theo ý nghĩa thuần túy nhất là những nhân viên phục vụ, hỗ trợ golfer trong quá trình di chuyển và đánh bóng. Họ chính là những người bạn đồng hành giúp golfer hiểu về địa hình sân và nội quy riêng biệt của từng nơi. Đôi khi với những caddie lành nghề, lâu năm, họ còn tư vấn được rất tốt về hướng gió, green, địa hình chuyên biệt… những điều mà một golfer cần. 

Nhưng với nhiều golfer vô ý thức, họ sẵn sàng mắng mỏ, thậm chí… có trường hợp chửi và có 'tương tác vật lý' với caddie ngay khi có những đường bóng không vừa ý. Những người nhân viên phục vụ chỉ có nước… bưng mặt khóc. Đây là một hiện trạng đáng buồn và cần được đưa ra bàn luận một cách nghiêm túc. 

Mất trật tự, ồn ào 

Một đặc điểm quan trọng của quá trình chơi golf là giữ im lặng trong khi chơi và khi có bạn chơi đang trong tư thế set up và swing. Nhưng có vẻ nhiều golfer vẫn chưa quen được với nhịp điệu này. Họ nghe điện thoại, cười đùa và nói chuyện thật vô tư ngay khi đối phương đang vô cùng khó chịu. Điều này thường xảy ra với những golfer mới tập chơi còn chưa quen về tác phong cũng như các quy định trên sân. 

Gian lận trong quá trình chơi 

thoiquenxau4

Nhiều golfer không chỉ gian lận điểm số mà còn gian lận ngay trong quá trình chơi với những “thủ thuật” tinh vi không kém một tay ảo thuật gia nào. Tuy tế nhị và nhạy cảm nhưng trên thực tế những trường hợp cố tình thực hiện sai luật thả bóng, đo gậy hay gạt bóng trên green vẫn thường xuyên xảy ra. Một số golfer dường như còn không ý thức được hành động của mình là gian lận. 

Để khắc phục những điều này, việc golfer nắm rõ luật chơi cũng như có ý thức chơi một cách nghiêm túc, đàng hoàng và tôn trọng cộng đồng là điều cần thiết. 

Nếu đã quan niệm đây chỉ là “cuộc chơi” thì chúng ta càng cần phải tuân thủ “luật chơi” cũng như cộng đồng người chơi trong các cuộc chơi ấy. Chính điều này sẽ tạo ra những phản ứng tích cực và là chất xúc tác để golf Việt được lan tỏa mạnh mẽ.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Văn hóa Golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi