Thứ 7, 27 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Trong tất các chướng ngại vật, sợ hãi là tệ nhất.” – Sam Snead

Văn hóa Golf

Văn hóa Golf: Đừng đợi người đông mới tuyên truyền, chơi giỏi rồi mới học

Văn hóa Golf: Đừng đợi người đông mới tuyên truyền, chơi giỏi rồi mới học

Golf đã du nhập vào Việt Nam khoảng 100 năm nhưng thực tế mới được quan tâm, phát triển mạnh mẽ trong khoảng 10 năm trở lại đây. Số lượng các sân golf mới được bổ sung đều đặn qua từng năm song song với đó là các giải đấu phong trào nở rộ đã thu hút số lượng người chơi mới vô cùng đông đảo. Điều đó cũng đã kích hoạt mọi lĩnh vực, dịch vụ, sản phẩm và ứng dụng bổ trợ cho môn thể thao này. 

Tuy nhiên sự tăng trưởng nóng, đu ‘trend’ quá nhanh khiến cho nhiều người ‘quên’ thậm chí không quan tâm đến văn hóa ứng xử chung, tinh thần quý tộc của Golf. Ở đây là tinh thần, phong thái chứ không hàm ý là phải sang xịn mịn, ăn chơi đẳng cấp, trưởng giả học làm sang.

Văn hóa Golf cần được tuyên truyền, phổ biến ngay từ giai đoạn đầu tiên

Nếu so với các quốc gia khác thì golf Việt vẫn đang trong giai đoạn đầu sơ khai nhưng đang chứng kiến sự tăng trưởng nóng về mặt số lượng người chơi, điều đó cũng được các tổ chức thế giới ghi nhận thông qua các giải thưởng. Phần lớn người chơi đều sẽ muốn tìm đến việc học kỹ thuật trước sao cho để họ có thể chơi golf được nhanh, lên sân được sớm. Nhưng có quá nhiều nguyên tắc về luật, về văn hóa ứng xử lại không được quan tâm. Điều đó dẫn đến những hành xử và cách nhìn nhận về golf thiếu chính xác. 

Việc xây dựng và đẩy mạnh văn hóa Golf ngay từ giai đoạn đầu là vô cùng quan trọng. Bởi đây chính là một cách để sàng lọc cũng như tham chiếu chung về cách ứng xử, giúp định hướng phát triển golf Việt có tính lâu dài, bền vững. Một yếu tố tưởng chừng đơn giản nhưng bị bỏ qua hay không được quan tâm sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy không tưởng. 

Văn hóa Golf được coi là giá trị cốt lõi nhằm giúp người chơi duy trì được nguyên tắc cao nhất, nhận thức đúng đắn và có hành xử phù hợp. Khi đã có nhận thức đúng đắn thì người chơi sẽ không dễ dàng ‘tặc lưỡi’ và sẽ có những đánh giá chuẩn để từ đó sẽ thấy Golf đẹp như thế nào. Văn hóa Golf vừa là giá trị tinh thần vừa là một nguồn động lực lớn giúp tất cả mọi người đều hướng tới giá trị tốt đẹp nhất. Với các nhà tạo lập golf, văn hóa golf phải được coi như là sứ mệnh xuyên suốt trong tiến trình hình thành và phát triển. Với người chơi golf đó phải là danh dự, sự tôn trọng giá trị cá nhân. Với các doanh nghiệp golf thì đó chính là cốt lõi trong giá trị thương hiệu. 

Trong tiến trình phát triển đi lên, văn hóa golf cũng không ngừng được đổi mới, cách tân nhưng những giá trị chuẩn mực trong ứng xử, phong cách đẹp nhất của golf vẫn luôn cần phải duy trì. Khi golf Việt đang trong giai đoạn đầu, thì ngay lúc này cần phải đẩy mạnh tuyên truyền mạnh mẽ hơn thông qua các giải đấu, các sân đấu, các CLB. Tất cả cùng chung tay xây dựng một cộng đồng golf Việt mạnh hơn cả về số lượng, chất lượng. 

Những người đứng đầu tổ chức là người tiên phong xây dựng Văn hóa Golf

Tổ chức dẫn đầu làng golf Việt hiện nay là Hiệp hội golf Việt Nam đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa golf thông qua các chương trình đào tạo cơ bản. Trong đó nắm bắt và hiểu luật golf là điều quan trọng. Rất nhiều các khóa học luật golf bổ ích và ở đó người chơi được hiểu hơn về tinh thần của bộ môn golf. Song hành với Hiệp hội golf Việt Nam có các Hội golf địa phương của tỉnh, thành phố cũng đang đẩy mạnh truyền thông văn hóa ứng xử đẹp, phong cách đẹp đến các thành viên, hội viên cũng như cộng đồng qua các giải đấu thường niên truyền thống. Bên cạnh đó các CLB golf, các diễn đàn golf ra đời cũng được khuyến khích tìm hiểu, trao đổi kiến thức về các quy tắc ứng xử trong golf.

Tuy nhiên các hoạt động này vẫn được đánh giá là cần có một chiến lược cụ thể và bài bản hơn nữa. Đặc biệt ở các đơn vị cơ sở, các CLB. Những người đứng đầu là các chủ tịch, tổng thư ký cần đẩy mạnh hơn nữa, đưa ra các đề xuất cũng như sáng kiến nhằm tuyên truyền văn hóa golf sâu rộng trong cộng đồng golf thủ, thành viên, hội viên. Đây không phải là công việc một sớm một chiều nhưng cần duy trì đều đặn liên tục. Khi văn hóa golf được coi là sứ mệnh, tư tưởng duy trì xuyên suốt, những người đứng đầu có thể yên tâm dẫn dắt cả một tập thể tiến về phía trước, dù có nhiều thử thách chông gai.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Văn hóa Golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi