Thứ 3, 17 Tháng 9 2024

"Người nghiện Golf có thể chơi trên đỉnh Everest nếu cờ được cắm ở trên đó" - Pete Dye

Góc nhìn
GolfEdit GolfEdit
September 05, 2024, 6:18 am

Golf nam 2024: Mùa giải của những 'siêu anh hùng Marvel' trong làng golf thế giới

Golf nam 2024: Mùa giải của những 'siêu anh hùng Marvel' trong làng golf thế giới

Golf nam thế giới năm 2024 đã và đang mang đến rất nhiều ấn tượng khó quên với những trận đấu kinh điển bởi những golfer xuất sắc nhất hành tinh, những con người đã làm thế giới golf “đắm chìm” vô vàng cung bậc cảm xúc từ nghẹt thở, tiếc nuối đến vỡ oà trong thăng hoa suốt mùa giải vừa qua thể hiện.

Chúng ta hãy cùng nhau xem xét, chiêm nghiệm lại những điều thú vị, hấp dẫn của những con người “toàn tài”, như những siêu anh hùng trong Marvel của làng golf với những chiến thắng ấn tượng cùng cảm xúc thăng hoa, những câu chuyện truyền cảm hứng, những khoảnh khắc đáng nhớ đến kỳ diệu và cả những điều đáng quên của một mùa giải đáng xem nhất trong lịch sử.

Scottie Scheffler, golfer hay nhất năm 2024

ScottiePGATour2024

Bước vào mùa giải 2024 với vị thế là người chơi xuất sắc nhất năm 2023 khi trở thành golfer đầu tiên giành được danh hiệu này trong 02 mùa giải liên tiếp kể từ khi Tiger Woods làm được trong ba năm liên tiếp từ 2005-2007. Scottie Scheffler đã thể hiện phong độ quá ấn tượng khi anh “hành hạ” các giải đấu trên tour bằng những chiến thắng thuyết phục.

Nếu chiến thắng tại The Players Championship (nơi vẫn được coi là major thứ 5) giúp cho anh là người đầu tiên sau 50 năm bảo vệ thành công chức vô địch thì tại The Masters sau khi anh khoác lên mình chiếc Vest Xanh danh giá, anh đã sánh vai cùng huyền thoại Jack Nicklaus và Tiger Woods, những người có 2 chiến thắng ở cả The Masters lẫn The Players trong cùng một năm. Anh cũng là golfer thứ 5 trong lịch sử vô địch 2 Masters trước tuổi 28, trước đó là các huyền thoại Nicklaus, Woods, Seve Ballesteros và Horton Smith.

Tại các sự kiện tuyển chọn, anh được xem là ông “vua” khi có tới 4 chiến thắng trong 7/8 sự kiện anh tham dự cùng 3 lần lọt vào top 5 các sự kiện còn lại. Đến với thế vận hội Olympic tại Paris, thế giới golf một lần nữa lại ngả mũ và cúi chào cho màn thể hiện đỉnh cao của Scottie Scheffeler khi anh có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục để đem về chiếc huy chương vàng danh giá cho thể thao Mỹ và cũng là chiến thắng thứ 7 của anh trong mùa giải.

Và rồi tại các sự kiện FedEx Cup playoffs một lần nữa cái tên Scottie Scheffeler tiếp tục được nhắc đến, mặc dù, anh có sự khởi đầu không tốt tại 2 sự kiện Jude Championship và BMW Championship nhưng với sự tích luỹ điểm số trong một giải bùng nổ, golfer số 1 thế giới vẫn đứng đầu danh sách tại sự kiện cuối cùng Tour Championship khi có được điểm thưởng (-10) khi bước vào sự kiện và cũng không để lợi thế của mình đánh mất 1 cách đáng tiếc, anh lừng lững bước đi và cuối cùng nâng cup FedEx Cup playoffs lần đầu tiên trong sự nghiệp và cũng là chiến thắng thứ 8 trong mùa giải thăng hoa của bản thân.

Golfer số 1 thế giới của mùa giải 2024 tuyệt đỉnh đang dần khẳng định mình là kẻ thức thời mới, là anh hùng mang chí lớn của golf thời điểm hiện tại. Với 8 chiến thắng thuyết phục, anh đã khiến cho tất cả đều phải ngả mũ bởi sự diệu kỳ, mê hoặc đến đê mê mà chúng ta chỉ thấy được trong không gian của những câu chuyện thần thoại. Có lẽ sẽ là một triều đại mới của golf xuất hiện khi anh bỏ lại đằng sau lưng rất nhiều những anh tài, hảo thủ để “quy hoạch” các giải đấu trên tour về một điểm chung chuyển mang cái tên quen thuộc Scottie Scheffeler.  

Người đàn ông major của năm Xander Schauffele

Xandermajor1

Nếu Scottie Scheffeler mùa giải 2024 đã thể hiện phong độ huỷ diệt tại các giải đấu sau thời kỳ của Siêu Hổ Tiger Woods thì Xander Schauffele cũng đã tự mình tạo lên một mùa giải major đáng nhớ trong sự nghiệp khi anh khẳng định sự vươn mình và là đối thủ xứng tầm của golfer số 1 thế giới với 2 lần giành chiến thắng tại các sự kiện major danh giá.

Nếu chiến thắng tại PGA Championship đem đến cho người đàn ông mang trong mình 5 dòng máu phá vỡ kỷ lục thế giới với số điểm âm kỷ lục (-21) tại các sự kiện major thì tại The Open anh đã có màn thể hiện đẳng cấp khiến cho các đấu thủ tại giải đấu bị lu mờ khi chiến thắng điều kiện khắc nhiệt của thời tiết cũng như sân đấu để lên ngôi lần đầu tiên tại giải major lâu đời nhất thế giới và cũng là chiến thắng major thứ 2 trong năm 2024.

Một sự vươn lên rất đáng chú ý của Xander Schauffele khi những kết quả trước đó chỉ giúp anh có được xanh xưng không mong muốn “người về nhì vĩ đại” trong các sự kiện lớn, tuy nhiên, nếu xét trên tổng thể các giải đấu mà Xander đã tham gia tranh tài, chúng ta mới thấy được sự vươn tầm mang tính ổn định trong sự nhẫn lại, tích luỹ cũng như thay đổi theo chiều hướng tốt hơn đã mang lại thành quả ngọt ngào. Trong tổng số 21 giải đấu anh tham gia tranh tài, bên cạnh 2 chiến thắng major danh giá, anh còn nằm trong top 10 của 2 sự kiện major còn lại và anh chưa từng lỡ cut bất kỳ sự kiện nào khi có 13 lần lọt vào top 10 cùng 3 lần về nhì.

Golf là một môn thể thao khó, đòi hỏi những yếu tố khắt khe của sự chỉn chu đến tỷ mỉ và để duy trì phong độ cao từ năm này qua năm khác là thứ gì đó rất xa xỉ, tuy nhiên, với những gì đã thể hiện trong một năm 2024 thăng hoa, đặc biệt là tại các sự kiện major, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng Xander Schauffele sẽ còn tiếp tục bùng nổ để bứt phá lên trong thời gian tới và trở thành đối trọng cũng như thách thức lớn không chỉ với golfer số 1 thế giới mà còn với những golfer khác.

Những golfer có chiến thắng đầu tiên trên PGA tour

pgatourmaiden

Golfer người Scotland Robert MacIntyre đã có được chức vô địch PGA Tour đầu tiên đầy cảm xúc bên cạnh người cha và cũng chính là caddie của anh tại giải RBC Canadian Open. Đây là chiến thắng có ý nghĩa rất lớn với golfer “kèo trái” vì trước đó anh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn cùng những nghịch cảnh và cả những lúc cô đơn trong cuộc sống trên nước Mỹ trong mùa giải chính thức đầu tiên anh chơi trên PGA tour. Để rồi sau đó, anh tiếp tục thể hiện được tài năng của bản thân khi có được chiếc cup PGA tour thứ 2 trên chính quê hương Scotland tại giải đấu lâu đời Scottish Open trước 1 loạt các anh tài của golf thế giới.

Nếu như chiến thắng của Robert MacIntyre đến nhanh thì chiến thắng của golfer người anh Aaron Rai tại sự kiện Wyndham Championship (sự kiện cuối cùng của PGA tour trước khi chuỗi FedEx Cup playoffs khởi tranh) được xem là chiến thắng của sự diệu kỳ khi Aaron Rai đã trải qua 89 sự kiện mới được hưởng niềm vui. Một chiến thắng quá ngọt ngào cho golfer sử dụng 2 chiếc găng tay khi chơi golf.

Matthieu Pavon, golfer người Pháp chơi mùa giải đầu tiên trên PGA tour nhưng ngay lập tức anh thể hiện tài năng cũng như phẩm chất tại các sự kiện trong mùa giải và đỉnh cao là chiến thắng tại Farmers Insurance Open, với chiến thắng này, anh cũng trở thành golfer người Pháp thứ 2 kể từ năm 1907 có được cup PGA tour.

Jake Knaap đã có chiến thắng vô cùng cảm xúc tại sự kiện Mexico Open và đánh dấu danh hiệu đầu tiên trên PGA tour của golfer 29 tuổi người Mỹ khi trước đó, anh đã phải làm bảo vệ ở hộp đêm để có thêm tiền trang chải cho đam mê golf. Knaap đã có những thể hiện tuyệt vời tại Mexico với những thông số thống kê ấn tượng, anh đứng hạng 7 trên PGA Tour về tốc độ bóng trung bình (183,9 mph) và hạng 11 về khoảng cách phát bóng trung bình (308,6 yards), bên cạnh việc sử dụng 2 gậy Dirver trong túi gậy cũng làm nên điều đặc biệt và tô điểm cho chiến thắng đầu tay của bản thân.

Chris Gotterup đã có màn thể hiện xuất sắc tại Myrtle Beach Classic sau 2 năm chuyển lên chơi chuyên nghiệp anh đã có được danh hiệu PGA tour đầu tiên sau khi đã thi đấu 27 sự kiện trên tour. Một thành quả xứng đáng của golfer 24 tuổi người Mỹ. 

Nick Dunlap, golfer trẻ người Mỹ đã có chiếc cup PGA tour đầu tiên trong sự nghiệp khi chuyển lên chơi chuyên nghiệp tại sự kiện Barracuda Championship (sự kiện diễn ra cùng thời điểm với major The Open), trước đó, tại The American Express, Dunlap cũng có được chiến thắng nhưng với tư cách là nghiệp dư. Một cách chào sân chơi chuyên nghiệp được xem là rất ấn tượng của nhà vô địch US. Amaters 2023.

Những kỷ lục đã được tạo ra bởi những con người vô song

Mùa giải 2024 thật sự đáng xem trong cảm xúc thăng hoa của những con người vô song, những con người đã và đang viết lại lịch sử của golf thế giới với những kỷ lục vô tiền khoáng hậu đã được tạo ra.

Nổi bật trong đó phải kể đến điểm số kỷ lục của golfer người Mỹ Xander Schauffele tại giải major The PGA Championship trên thánh địa Valhalla nơi anh đã tạo ra lịch sử khi là người đầu tiên đến thời điểm hiện tại ghi được số điểm âm kỷ lục (-21) để lên ngôi tại 1 sự kiện major.

Golfer người Mỹ, Max Homa đã tự điền tên trong sách kỷ lục khi có cú phát bóng xa nhất (477) yard được ghi nhận trên PGA tour tại hố (7) par4, dài (525) yard của sự kiện đầu năm The Sentry. Đây được xem là cú phát bóng xa nhất kể từ khi đấu trường golf hạng nhất Mỹ triển khai hệ thống ShotLink để ghi nhận diễn biến từng cú đánh, hệ thống bắt đầu được triển khai từ 2003. Cũng tại sự kiện The Sentry, golfer Sung Jae Im đến từ Hàn Quốc đã thiết lập kỷ lục là golfer ghi được nhiều điểm birdie nhất (34) birdie tại giải đấu qua 4 vòng tiêu chuẩn được PGA tour áp dụng kể từ năm 1983 khi tổ chức này bắt đầu thống kê chuyên môn của từng cá nhân trên tour.  

Chàng trai trẻ người Mỹ Nick Dunlap đã thiết lập lên lịch sử PGA tour khi anh là người đầu tiên chiến thắng 2 sự kiện trên PGA tour với cả tình trạng nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp trong cùng một mùa giải. Với tình trạng nghiệp dư anh có chiến thắng tại The American Express và sau khi chuyển lên chơi chuyên nghiệp anh có chiến thắng tại sự kiện Barracuda Championship. Một sự khẳng định bản lĩnh cũng như phẩm chất tuyệt vời của Dunlap khi anh đã có những bước tiến dài hơn trên con đường thi đấu chuyên nghiệp và năm 2024 được coi là năm bản lề cho sự bứt tốc của tài năng trẻ đến từ xứ sở cờ hoa.

Siêu Hổ Tiger Wood, người đã thiết lập lên vô số những kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong thế giới golf cũng tạo thêm cho bản thân kỷ lục khi người đàn ông sở hữu 15 major có lần thứ 24 liên tiếp vượt qua cut tại The Masters.

Những sự cố đáng tiếc

Sự ra đi đột ngột của golfer người Mỹ Grayson Murray khi anh đang tham gia sự kiện Charles Schwab Challenge với nguyên nhân được công bố là do anh tự tử. Thật xót xa, đau thương là cảm giác không chỉ của gia đình, người thân mà của tất cả các golfer trên thế giới cũng như hệ thống PGA tour. Cái chết của Grayson Murray đã rung hồi chuông cảnh báo thật sự về sức khoẻ tâm thần cũng như liệu pháp tâm lý cho các golfer trên hệ thống thi đấu đang có phần quá tải của PGA tour thời điểm hiện tại.  

Toàn bộ ngày thi đấu thứ 2 của sự kiện major danh giá The PGA Championship bị bao phủ một màu “đen tối” bởi sự việc golfer số 1 thế giới Scottie Scheffler bị còng tay và được dẫn giải bởi cảnh sát ngay trước cổng lối vào sân Valhalla với cáo buộc cho 4 tội danh phạm phải, anh bị tạm giữ gần 4 tiếng đống hồ trước khi được trả tự do ngay trước giờ tee của vòng 2. Mặc dù sự việc sau đó đã được giải quyết với lý do chỉ là sự hiểu lầm, nhưng việc golfer số 1 thế giới bị bắt đã làm cho khán giả cũng như thế giới golf được phen hú vía theo đúng nghĩa đen.

Một sự cố nhỏ đã diễn ra tại sự kiện Travelers Championship khi một nhóm người biểu tình của tổ chức chống biến đổi khí hậu, họ trà trộn vào khán giả để đi lên green của hố đấu số 18 nơi đang diễn ra sự cạnh tranh căng thẳng, quyết liệt cho chức vô địch giữa Tom Kim và Scottie Scheffler. Những người biểu tình, họ đã chạy vào green như chỗ không người và đã tiếp cận rất gần những golfer đang thi đấu, mặc dù, cảnh sát đã khống chế, các golfer, những người có mặt cũng như khán giả không bị ảnh hưởng gì về tính mạng cũng như sức khoẻ nhưng những gì diễn ra thật sự đã làm thót tim tất cả những ai đã chứng kiến và khi chứng kiến cảnh tượng này, chúng ta sẽ đặt câu hỏi rất lớn về vấn đề an ninh tại các trận đấu golf đã thật sự được xem xét kỹ lưỡng? vì trước đó, cũng với lý do tương tự, những người biểu tình cũng đã gây rối và chặn lối vào sân tại sự kiện KLM Open.

GolfEdit.com

7