Thứ 5, 19 Tháng 9 2024

“Tôi đọc Green bằng tiếng Tây Ban Nha, nhưng khi gạt bóng lại bằng tiếng Anh” - Chi Chi Rodriguez

Góc nhìn
GolfEdit GolfEdit
August 06, 2024, 12:06 pm

HCV Olympic: Scottie Scheffler khẳng định vị thế độc tôn của Mỹ trên bản đồ golf thế giới

HCV Olympic: Scottie Scheffler khẳng định vị thế độc tôn của Mỹ trên bản đồ golf thế giới

Olympic Paris đánh dấu lần thứ 3 kể từ năm 2016 tại Rio Brazil bộ môn golf được đưa vào tranh tài chính thức sau 112 năm vắng bóng. Các golfer đến từ 32 quốc gia khác nhau trên thế giới theo sự phân bổ của Ban tổ chức thể thao Olympic thi đấu cho bộ 3 huy chương vàng, bạc và đồng.

Có 60 golfer đại diện cho các quốc gia của họ tham gia tranh tài ở nội dung nam và sau 4 ngày thi đấu hấp dẫn trên sân golf Le Golf National nước Pháp, chiếc huy chương vàng đã tìm được chủ nhân với cái tên quen thuộc đã làm “điên đảo” mùa giải golf trong năm 2024.

Socttie Scheffler khẳng định vị thế độc tôn của golf Mỹ

Theo quy định của Ban tổ chức Olympic đối với bộ môn golf nam tại thế vận hội, mỗi quốc gia sẽ có tối đa 4 golfer thi đấu nếu như quốc gia đó có những golfer đứng trong top 15 bảng xếp hạng golf thế giới (OWGR), còn không chỉ có 2 golfer hàng đầu đại diện tham gia tranh tài.

Nước Mỹ đến với Olympic khi có tối đa 4 golfer thi đấu, trong đó, nổi bật là 2 cái tên Xander Schauffele, người vừa có 2 chiến thắng major tại PGA Championship, The Open năm 2024 và golfer số 1 thế giới Scottie Scheffler, người có cho mình 6 chiếc cup, trong đó có 1 major The Masters, 1 The Players Championship và 4 sự kiện tuyển chọn (Signature).  

Sẽ chẳng ai giám nghĩ khi bước vào vòng chung kết với 4 gậy ít hơn nhóm dẫn đầu và sau 9 hố đầu tiên, Jon Rahm đã làm cho nhóm bám đuổi có dấu hiệu “nản” khi anh băng băng về đích với 5 birdie và tổng điểm (-19), thì Scottie Scheffler lại 1 lần nữa khiến tất cả phải cúi chào cũng như ngả mũ thán phục khi có “cú lội ngược dòng” ngoạn mục với vòng đấu boger free (62) gậy (-9) cân bằng kỷ lục điểm số trên sân Le Golf National và lên ngôi vô địch với tổng điểm (-19) ít hơn (1) gậy so với người về thứ 2 Tommy Fleetwood.

Cũng cần phải nói thêm, Jon Rahm đã tự đánh mất mình khi có 9 đường về đáng quên và Tommy Fleetwood đã có 2 hố đấu 17, 18 thi đấu dưới sức nhưng tất cả chỉ là sự tô điểm cho chiến thắng của golfer số 1 thế giới vì anh đã thể hiện đầy đủ bản lĩnh cùng sự lỳ lợm, biết chắt chiu những cơ hội dù là nhỏ nhất khi có cho mình 6 điểm birdie của 9 đường về và đây cũng là thành tích tốt nhất tại một đường của Scottie Scheffler kể từ đầu năm.

Chiếc huy chương vàng lịch sử tại  Le Golf National là chiến thắng thứ 7 của Scottie Scheffler tại mùa giải năm nay và một lần nữa anh tiếp tục khẳng định vị thế golfer số 1 thế giới. Chiếc huy chương vàng của Scottie Scheffler cũng là chiếc huy chương vàng thứ 6 trong lịch sử Olympic của thể thao Mỹ và nước Mỹ vẫn cho thấy họ là quốc gia chiếm vị trí độc tôn và là quốc gia số 1 của golf thế giới.

Chơi golf tại Olympic là niềm tự hào khi được đại diện cho quốc gia

Đối với các môn thể thao thi đấu tại Olympic nói chung và golf nói riêng, các vận động viên khi bước ra sân thi đấu, tranh tài và giành huy chương luôn là điều thiêng liêng vì mỗi tấm huy chương mà các vận động viên giành được đều là sự tri ân đầy ý nghĩa với gia đình, người thân, nhân dân, đất nước, huy chương giành được không chỉ là thành tích cá nhân mà đôi khi còn là biểu tượng cho sự thành công của cả một quốc gia, một dân tộc.

Hiện nay, golf đang dần trở thành 1 môn thể thao mang tính thương mại hoá khi rất nhiều yếu tố của “cơm áo, gạo tiền” chi phối các golfer, các giải thưởng cho những chiến thắng trên tour thường rất lớn và đương nhiên, các golfer thi đấu là vì tiền và cuộc sống của họ, nhưng golf tại thế vận hội Olympic lại cho chúng ta cảm giác hoàn toàn khác biệt khi yếu tố quốc gia với niềm tự hào dân tộc cùng tinh thần thể thao cao thượng là những thứ sẽ được tôn vinh.

Thi đấu golf tại Olympic sẽ không có chỗ đứng cho yếu tố thương mại, không có những khoản tiền thưởng hàng triệu USD nhưng các golfer vẫn mong muốn được thi đấu vì chỉ có như thế họ mới cảm giác họ đã được cống hiến, trả ơn cho quốc gia, cho dân tộc nơi mà họ được sinh ra và cũng vì thế, các golfer thi đấu tại Olympic luôn đề cao tinh thần dân tộc khi mang trong mình niềm tự hào quốc gia và cũng chính niềm tự hào đó mà golfer số 1 thế giới Scottie Scheffler đã bật khóc cho chiếc huy chương vàng anh có được tại Paris trên sân Le Golf National tối chủ nhật vừa qua, anh thổ lộ “Tôi tự hào là người Mỹ, và tôi rất tự hào khi đến đây đại diện cho đất nước, thật sự rất xúc động khi đứng lên bục nhận huy chương và được nghe quốc ca vang lên.

GolfEdit.com

4