Thứ 5, 19 Tháng 9 2024

'Golf là trò chơi của cái tôi nhưng nó cũng là một trò chơi của sự chính trực: điều quan trọng nhất là bạn làm điều đúng đắn khi không ai để ý' - Tom Watson

Tin tức
GolfEdit GolfEdit
August 05, 2024, 6:30 am

Scottie Scheffler: 'Đỉnh nóc, kịch trần bay phấp phới' với tấm HCV Olympic

Scottie Scheffler: 'Đỉnh nóc, kịch trần bay phấp phới' với tấm HCV Olympic

Scottie Scheffler một lần nữa cho thấy vị trí số 1 thế giới không phải chỉ là con số có tính tham khảo và cũng cho thấy anh là tay golf xuất chúng như thế nào khi có màn lội ngược dòng kinh điển, để mang về tấm HCV đầy ý nghĩa cho đất nước và cá nhân mình. 

Scottie Scheffler cân bằng kỷ lục sân, Jon Rahm sụp đổ 9 hố cuối

Trước khi bước vào ngày chung kết Olympic Golf, gần như Scottie Scheffler đã không còn được xếp vào cuộc đua tranh giành HCV, mặc dù cơ hội có tấm huy chương đồng là cao hơn. Phần lớn báo chí nhắc đến Jon Rahm, Xander Schauffele, Tommy Fleetwood nhiều hơn với tỷ lệ cược thắng cao. Điều đó đã đúng ở nửa vòng đầu tiên khi mà Jon Rahm thi đấu quá 'cháy' bỏ lại nhóm bám đuổi với điểm số cách biệt, đạt tổng âm 19. 

Tưởng như mọi chuyện đã được an bài với tay golf người Tây Ban Nha thì đó là thời điểm nhóm đấu phía sau bắt đầu tăng tốc, trong đó có Scottie Scheffler. Golfer người Mỹ đã nhập cuộc tốt khi ghi hattrick birdie ở hố 1-2-3 để nâng tổng lên âm 13. Mặc dù vậy anh liên tiếp gạt hỏng ở khoảng cách ngon ăn và ghi 6 par liên tiếp ở 9 hố đầu. Lúc này thì Jon Rahm đang bỏ cách biệt Scottie Scheffler tới 6 gậy âm khi hoàn thành nửa vòng đầu với 5 birdie, nâng tổng điểm âm 19. Màn trình diễn này của Rahm khiến cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp cũng là ứng cử viên cho HCV là Xander Schauffele 'tịt ngòi' mặc dù cũng có được khởi đầu thuận lợi với 2 birdie nhưng bắt đầu mắc lỗi với bogey hố 8 để bỏ lại phía sau. 

Nhưng mọi kịch bản đã đảo ngược với Jon Rahm ở đường về khi tay golf người Tây Ban Nha dính bogey đầu tiên ở hố 11, rồi dẫn đến bogey thứ 2 ở hố 12. Tệ hại hơn nữa khi Jon Rahm dính double bogey hố 14 Par5, một trong những điều gần như không cho phép bất kỳ tay golf nào mắc phải, đặc biệt trong ngày chung kết. Nhưng hố đấu mất điểm này của Jon Rahm đều có một điểm chung đến từ những pha phát bóng bị kéo vào cỏ rough, rồi sau đó khiến anh không thể có những cú tiếp cận lên green tốt. Ở hố 14 anh đã chia gậy đánh 3 on nhưng bóng bị kéo vào rough trái green sau đó flop bóng thiếu lực và lăn ra ngoài. Anh không giữ được par, bogey và cứu double bogey ở hố mà tưởng chừng anh sẽ có birdie đơn giản nhưng lại là một cú vấp ngã 'đầy đau điếng' của Jon Rahm.  

Đến thời điểm này, Tommy Fleetwood đang dẫn đầu và Scottie Scheffler đã bám sát khi có điểm âm thứ 17 khi có birdie các hố 10,12,14,15. Chưa dừng lại ở đó, golfer số 1 thế giới đã mang về thêm 2 birdie các hố 16,17 để nâng tổng điểm lên -19 để đồng dẫn đầu cùng Tommy Fleetwood, người có birdie hố 16 để lên đỉnh bảng trước đó. Thế nhưng ở hố 17 Par4, golfer người Anh có cú đánh kéo vào rough trái giống như Scottie Scheffler trước đó, chỉ khác là Tommy đánh quá mạnh và bóng rơi lên sườn cao phía sau bên phải. Anh chip bóng xuống dốc lỗi khiến bóng lăn xa cờ và pha cứu par sau đó thiếu lực để rồi mắc bogey. Tommy Fleetwood bắt buộc phải có birdie hố 18 mới có thể bước vào loạt playoff tranh HCV cùng Scottie Scheffler. Thế nhưng anh đánh gậy 2 ra ngoài cổ green và rồi chip bóng vào để giữ par và về thứ 2, đồng nghĩa với tấm HCB Olympic

Còn vị trí thứ 3 đã thuộc về golfer người Nhật Bản Hideki Matsuyama. Hideki đã có màn khởi đầu xuất sắc tại vòng 1 với ngôi đỉnh bảng. Nhưng anh đã thi đấu xuống phong độ ở vòng 2-3 trước khi tăng tốc trở lại ở vòng 4. Sau 12 hố ngày chung kết, Hideki Matsuyama đã mang về 6 birdie để nâng tổng điểm âm 17. Anh giữ nguyên điểm số này khi ghi par ở phần còn lại và có ngày đấu bogey free 65. Với tấm HCĐ này, tay golf người Nhật Bản đã xoá đi sự tiếc nuối ở kỳ thế vận hội trước diễn ra trên chính quê hương, nơi anh cũng đã có cơ hội để mang về HC nhưng bị bỏ lỡ. 

olympicnam2

Ngoài màn trình diễn tiếc nuối của Jon Rahm, Xander Schauffele còn có Rory McIlroy, golfer người Bắc Ai Len đã bứt phá cực tốt lên tổng âm 17 khi ghi liên tiếp 5 birdie từ hố 10 đến 14. Nhưng sự đen đủi đã đến ở hố 15 khi cú công cờ ở khoảng cách gần bóng đi xuống nước, sau đó Rory phải đánh ở drop zone và từ cơ hội để có thể mang về birdie, Rory McIlroy đã dính double bogey. Đây là hố đấu mất điểm duy nhất trong ngày nhưng lại là pha mất điểm đánh mất đi cơ hội mang về huy chương cho Rory McIlroy. Một kỷ niệm buồn nữa của Rory McIlroy trong năm nay sau cú sụp đổ ở US Open.

Olympicnam1

Scottie Scheffler khóc khi được thấy lá cờ đất nước và quốc ca vang lên tại Olympic

Với Scottie Scheffler thì anh đã và đang có một mùa giải xuất sắc trong sự nghiệp khi có 7 danh hiệu gồm: 1 HCV Olympic, 1 The Masters, 1 The Players Championship và 4 Signature Events của PGA Tour. Trong đó tấm HCV ở được ở Olympic tái hiện lại màn lội ngược dòng không tưởng của Scottie Scheffler ở đầu năm nay lên ngôi ở The Players, giúp anh trở thành tay golf đầu tiên trong lịch sử 50 năm bảo vệ thành công chức vô địch giải.

Giờ đây Scottie Scheffler không chỉ xây chắc vị trí số 1 thế giới, có 2 major mà anh còn mang về tấm HCV đầy ý nghĩa, đó chính là sự cống hiến lớn lao cho đất nước. Những giọt nước mắt của Scottie Scheffler khi được nghe nhạc Quốc Ca trong lễ chào cờ đã phán ảnh đẩy đủ niềm tự hào đó. Dù anh có vô địch nhiều major, PGA Tour đi nữa thì đó chỉ là những danh hiệu cá nhân và cũng không thể có được cảm xúc khi được nhìn lá quốc kỳ của đất nước được bay lên giữa thế vận hội lớn nhất hành tinh. Đó là cảm xúc, vinh dự mà không thể mua được bằng tiền.

Scottiekhoc

Scottie Scheffler đã không thể giữ được những giọt nước mắt hạnh phúc của mình khi mang về HCV cho nước Mỹ tại Olympic Paris.

GolfEdit.com

4