Thứ 3, 17 Tháng 9 2024

"Tôi không tin bác sĩ bởi rất giống golfer. Họ đều có các câu trả lời khác nhau cho cùng một vấn đề của bạn" - Seve Ballesteros

Góc nhìn
GolfEdit GolfEdit
July 28, 2024, 11:46 am

Xander Schauffele: Sự lì lợm 'chất Đức' trong con người Mỹ của tay golf đẳng cấp thế giới

Xander Schauffele: Sự lì lợm 'chất Đức' trong con người Mỹ của tay golf đẳng cấp thế giới

Mùa giải vươn tầm của Xander Schauffele tại các sự kiện major

Trước khi mùa giải 2024 chính thức khởi tranh, không nhiều người nghĩ golfer người Mỹ sẽ có cơ hội chiến thắng tại các sự kiện major bởi sự vô duyên tại các giải đấu lớn vẫn luôn đeo bám lấy người đàn ông mang trong mình 5 dòng máu (Cha của anh là người nhập cư gốc Đức/Pháp, mẹ là người nhập cư gốc Đài Loan, lớn lên ở Nhật Bản còn bản thân anh được sinh ra tại Mỹ).

Nếu nói Xander Schauffele may mắn có được những chiến thắng tại các sự kiện major năm 2024 là chưa thật chính xác và phần nào đó xem thường tài năng của anh. Hãy tính mốc thời gian trước khi anh có được chiến thắng đầu tiên tại PGA Championship thì những con số thống kê đã cho chúng ta thấy Xander tiến bộ và đáng xem như thế nào. Anh bắt đầu chơi trên PGA tour năm 2017 và ngay lập tức anh thể hiện tài năng khi đem về 7 chiếc cup cùng chiếc huy chương vàng danh giá cho thể thao Mỹ tại Olympic Tokyo năm 2020, tại các sự kiện major, anh có 12 lần lọt vào top 10, 7 lần lọt vào top 5 cùng 2 lần về nhì.

Mặc dù chưa có major nhưng sự ổn định đáng kinh ngạc trong lối chơi của anh đã luôn đưa anh vào danh sách những golfer đáng xem tại mỗi sự kiện và nút thắt đã được anh gỡ bỏ tại Valhalla nơi anh đánh bại “Einstein làng golf” Bryson DeChambeau để lên ngôi vô địch trong một ngày chung kết đáng xem khi anh đã tạo ra kỷ lục thế giới và trở thành nhà vô địch có thành tích tốt nhất (-21) tại các sự kiện major cho đến thời điểm hiện tại.

Nếu như tại Valhalla anh đem về điểm số kỷ lục thì tại Royal Troon Golf Club nơi diễn ra The Open, anh đã thể hiện bản lĩnh, sự chính xác đến kinh ngạc khi chiến thắng điều kiện thời tiết khắc nhiệt cũng như sân đấu để có 1 ngày chủ nhật hoàn hảo, anh đánh bogey free (65) gậy (-6) và tổng điểm là (-9) hơn nhóm bám đuổi (2) gậy để lên ngôi vô địch và khi xem lại hành trình của Xander tại The Open cùng với các con số thống kê, chúng ta mới giật mình vì anh đã “out trình” toàn bộ các golfer tại giải đấu, cụ thể, tại 9 đường về của vòng chung kết trên sân đấu Royal Troon với những hố đấu được coi là rất khó khi điểm trung bình của các golfer là (+2) thì Xander có cho mình 4 điểm birdie, cả trận anh có tỷ lệ đưa bóng on green 16/18, tỷ lệ cứu par thành công đạt 100%.

Và khi mùa giải major chính thức khép lại, người ta mới ngồi lại với nhau để bàn luận cũng như thống kê xem các chỉ số của các golfer hàng đầu thế giới đã thể hiện như thế nào thì một lần nữa họ lại giật mình khi nhìn vào số điểm mà Xander Schauffele đã có qua 4 sự kiện major danh giá. Trải qua 16 vòng thi đấu, Xander có 4 lần lọt vào top 8 và chiến thắng 2 lần, trong đó có 10 vòng đấu anh đánh dưới par và vòng đấu 62 gậy tại PGA Championship đã phá vỡ kỷ lục ghi điểm thấp nhất trong lịch sử giải đấu, ngoài ra, với các vòng đấu 65 gậy liên tiếp trong ngày chủ nhật của sự kiện PGA Championship và The Open đã giúp anh trở thành người thứ 2 sau huyền thoại Jack Nicklaus có được nhiều vòng đấu 65 gậy nhất hoặc thấp hơn tại vòng chung kết các sự kiện major. Bên cạnh đó, Xander Schauffele cũng trở thành golfer có tổng số điểm tốt nhất khi anh có cho mình tổng cộng (-32), thành tích này của anh hơn người xếp thứ 2, golfer số 1 thế giới Scottie Scheffler tới 15 gậy.

Một sự vươn tầm ngoài sức tượng tượng của nhiều người nhưng nếu chúng ta theo dõi cách chơi của Xander trong thời gian vừa qua thì sự vươn tầm của anh là thành quả của cả một quá trình tích luỹ, thay đổi lối chơi, kiên định con đường đã chọn cùng với đó là sự lì lợm, ung dung tự tại, không ồn ào và rất “đời”  đã giúp cho Xander Schauffele trở thành golfer xuất sắc nhất tại các sự kiện major năm 2024.

Sự điềm tĩnh, lạnh lùng và lầm lũi của dòng máu Đức truyền thống

Nước Đức vẫn được xem là nơi của những tài năng thể thao lớn, những con người đã đi vào lịch sử ở các bộ môn thể thao trong đó nổi bật là bóng đá, tennis. Những người Đức truyền thống họ thường có chất Đức rất riêng biệt mà không nơi nào trên thế giới có được. Người Đức họ rất thành thực, chuẩn mực, nghiêm túc, họ luôn đúng giờ, luôn chính xác, chăm chỉ học hành, làm việc nghiêm túc và quan trọng họ luôn biết vươn lên sau những thất bại, họ lầm lũi kiên định và luôn tiến về phía trước như những cỗ xe tăng lạnh lùng nhưng vững chãi, sẽ càn quét mọi vận cản trên hành trình của mình.

Ông Stefan Schauffele, cha của Xander Schauffele là một người gốc Đức, ông đã từng được đại diện cho nước Đức thi đấu 10 môn phối hợp tại Olympic, tuy nhiên, một vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng đã cướp đi mơ ước thi đấu và giành huy chương của ông nhưng có lẽ bản chất Đức cùng yếu tố “di truyền” từ người cha của mình mà Xander Schauffele đã có những bước tiến đáng ngưỡng mộ trong hành trình chơi golf chuyên nghiệp của anh.

XanderFather

Xander Schauffele đến với golf từ khi còn rất nhỏ và người thầy đầu tiên không ai khác chính là người cha của anh, ông Stefan Schauffele. Mặc dù ông Stefan không qua trường lớp cũng như không hề có bằng cấp nào liên quan đến golf nhưng bằng tinh yêu thể thao vốn đã tồn tại trong con người của một vận động viên, cùng với một tinh thần Đức trong dòng máu, ông đã từng bước đào tạo, dậy dỗ người con trai của mình, sự quyết tâm kiên định theo đuổi đam mê, nỗ lực phấn đấu và định hình phong cách chơi cho Xander, ông từng bước “nhào lặn” và biến Xander thành con người lì lợm, bản lĩnh trong thi đấu đúng với phong cách của người Đức truyền thống khi hai từ “bỏ cuộc” không bao giờ nằm trong suy nghĩ của họ và cũng chính chất Đức có trong người mà Xander Schauffele đã thể hiện được tất cả những gì tinh tuý nhất trong 1 năm thi đấu bùng nổ mà rất nhiều người không thể hình dung ra trước khi các sự kiện major chính thức khởi tranh.

Biết vượt khó và khắc chế điều kiện thời tiết cùng sân đấu không thuận lợi

Ngày chủ nhật trên sân đấu Valhalla, khán giả đã được chứng kiến một cuộc rượt đuổi ngoạn mục giữa Bryson Dchambeau và Xander Schauffele cho đến những hố đấu cuối cùng của 1 vòng chung kết hấp dẫn, kịch tính. Hố đấu số 18, Xander Schauffele bước lên phát bóng khi đấu thủ của anh Bryson Dchambeau đã hoàn thành vòng đấu và sẽ chờ anh trong loạt đấu 3 hố play off nếu Xander không có điểm birdie tại hố đấu này.

Xander đã có cú phát bóng rơi vào vùng cỏ rough bên cạnh bằng cờ và cú đánh thứ 2 không có thế đứng khi mà 2 chân anh sẽ phải đứng trong bunker, tuy nhiên, sự quyết đoán cũng như những tính toán của anh hoàn toàn hợp lý khi anh quyết định đánh bóng vào khu vực trước green để tạo thuận lợi cho cú chip bóng về cờ và như mọi người biết, cú chip của anh đã đưa bóng cách cờ khoảng 10 feet rồi sau đó anh thực hiện cú put với tinh thần thép ghi điểm birdie để đem về chiến thắng ngọt ngào cho lần đầu tiên đăng quang tại sự kiện major và điểm birdie này cũng giúp anh có điểm số tốt nhất trong lịch sử các giải major.

Xanderam21

Xander Schauffele vô địch PGA Championship với kỷ lục 21. Ảnh: GettyImages

Đến với The Open tại Royal Troon, một sân đấu dạng Link cực khó với điều kiện thời tiết khắc nhiệt nơi đã chôn vùi rất nhiều tên tuổi cũng như gây đau thương cho một loạt các anh tài nhưng với Xander Schauffele thì ngược lại, anh vẫn đứng sừng sững và vững chãi như bức tường Berlin khi cho thấy sự đĩnh đạc, bản lĩnh. Anh chậm rãi và từ từ vượt khó để rồi bùng nổ trong ngày chủ nhật khi ghi tới 6 điểm birdie trong đó có 4 birdie tại 9 hố cuối rất khó của sân đấu để lần thứ 2 chiến thắng tại major.

XanderTheOpen

Xander Schauffele lần thứ 2 vô địch Major tại The Open. Ảnh: GettyImages

Sự xuất sắc đến hoàn hảo của Xander khi anh cho các golfer khác trong sự kiện “hít khói” bởi các thông số kỹ thuật vượt trội. Đúng là trong khó khăn mới biết mặt anh tài, sự cần mẫn cùng chiến thuật hợp lý, biết vận dụng luật một cách chính xác tại những thời điểm quan trọng như việc sử dụng cây gậy putter dầm xuống mặt green trước những cú put dường như là thói quen khó bỏ của Xander, có thể một phần là vì “phong thuỷ” nhưng đừng xem nhẹ hành động này vì nếu những ai đã từng chơi golf thì sẽ thấy việc sửa green trước mỗi cú put tạo lợi thế rất lớn cho sự thành công khi chỉ cần một chút nhấp nhô rất nhỏ trong đường line thôi sẽ dẫn đến kết quả tồi tệ ngay lập tức.

Sự thay đổi trong cách chơi dẫn lối đến thành công

Nếu như người cha ông Stefan Schauffele là người thầy đầu tiên định hình lối chơi cũng như phong cách thi đấu cho Xander thì Chris Como, HLV đã từng làm việc với Tiger Woods, Bryson DeChambeau trong quá khứ đã nâng tầm Xander. Chris Como đến với Xander Schauffele và ông lấy sự đơn giản nhưng đòi hỏi yếu tố chính xác làm tiền đề cho việc thay đổi trong cách swing của Xander khi ông yêu cầu anh tập thêm thể lực để tăng tốc độ đầu gậy giúp bóng đi xa hơi khi tiếp xúc, bản thân Chris Como đã chia sẻ khi huấn luyện Xander, ông nói “bản thân những cú swing của Schauffele đã được định hình sẵn và những sự điều chỉnh của ông chỉ là một sự tiếp nối”.

Xandermua2024a1

Nếu nhìn và xem cách swing của Xander Schauffele trước khi làm việc cùng HLV Chris Como, chúng ta sẽ thấy có sự khác biệt, HLV Chris Como đã sửa vai của Xander để khi vung gậy lên không còn bị nghiêng nhiều về phía sau và cách thức này sẽ giúp cho Xander có được sự thoải mái trong thế đánh bóng, đồng thời, làm cho lực của trái bóng sẽ được tăng lên với độ chính xác cao hơn. Động tác chỉnh này của Chris Como sẽ làm cho vai của Xander nghiêng và dốc hơn so với bình thường. Và sự thay đổi này gần như ngay lập tức giúp cho Xander có được kết quả như ý khi những thông số về cú quả cùng tốc độ trong cú đánh đã được cải thiện đáng kể khi bóng đi xa hơn và chính xác hơn đặc biệt là những cú đánh tiếp cận cờ, theo thống kê tại vòng chung kết của The Open, Xander Schauffele đã có 16/18 cú đánh on green, một sự chính xác gần như tuyệt đối.

Một sự thay đổi hoàn hảo cùng sự kết hợp không thể tốt hơn với HLV Chris Como đã nâng tầm Xander Schauffele khi những cú quả của anh có độ “sát thương” rất cao bởi sự đơn giản nhưng chính xác đã đưa Xander Schauffele bùng nổ trong một mùa giải major đáng xem, đồng thời, anh biến những golfer đẳng cấp làm nền cho mình khi đăng quang thuyết phục tại 2/4 sự kiện danh giá của golf nam thế giới.

Với sự thay đổi theo chiều hướng tích cực trong sự đơn giản nhưng hiệu quả, Xander Schauffele hứa hẹn sẽ còn tiếp tục bùng nổ trong các năm tiếp theo tại các sự kiện major và năm 2024 sẽ là tiền đề cho anh tiến lên và bước vào hàng ngũ của những huyền thoại trong lịch sử golf thế giới với tâm thế của người tiếp theo hoàn thành bộ siêu tập Grand Slam trong sự nghiệp.

GolfEdit.com

7