Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là trò chơi bạn la mắng ầm ĩ, nhưng đánh 6 lại hay ghi là 5” - Paul Harvey 

Khám phá

Vì sao hố 17 TPC Sawgrass là hố khó nhất The Players Championship?

Vì sao hố 17 TPC Sawgrass là hố khó nhất The Players Championship?

Hố 17 sân TPC Sawgrass có lẽ đã trở thành một biểu tượng ‘bất tử’ của sân TPC Sawgrass nơi diễn ra giải đấu được coi là Major thứ 5 của làng golf thế giới. Đẳng cấp và sức hút không chỉ đến từ sự danh giá của giải đấu mà còn những thách thức từ hố 17 Par3 vô cùng nổi tiếng này mang lại.

 rickieplayers

Rickie Fowler phát bóng ở hố 17 - The Players Championship 2017 (Ảnh: Getty Image)

Hố đấu này trở thành nguồn cảm hứng cho siêu sao bóng đá của Real Madrid là Gareth Bale. Tuyển thủ người xứ Whale đã cho làm hố golf mô phỏng y hệt và chuẩn đến từng chi tiết về hố 17 TPC Sawgrass ở phía sau sân nhà. Anh cũng sẽ sớm xây dựng hố golf bản sao của Golden Bell sân Augusta, hay hố 8 mang tên Postage Stamp của Royal Troon. Đây cũng là hai hố Par3 rất nổi tiếng nhưng không phải là biểu tượng của sân đấu bởi cái tên Augusta National hay Royal Troon đã nói lên tất cả rồi. Nhưng riêng với hố 17 sân TPC Sawgrass thì khác, nó thực sự trở thành hình ảnh đại diện cho cả giải đấu The Players Championship mỗi khi diễn ra. Nhắc đến The Players Championship là người ta nhắc đến hố 17 TPC Sawgrass, nhắc tới TPC Sawgrass thì không thể không nói tới hố 17.

Thiết kế độc đáo có một không hai:

Sân TPC Sawgrass được đem vào sử dụng từ năm 1980 gồm 2 sân độc lập là Stadium Course và Valley Course. Sân đấu của giải The Players Championship là sân Stadium được thiết kế bởi vợ chồng kiến trúc sư Pete Dye và Alice Dye. Sân đấu được biết đến với hố đấu được coi là biểu tượng - hố 17 Par3. Hố có tên gọi khác là Green Island nghĩa là hòn đảo xa nhưng thực tế về mặt kỹ thuật nó là một bán đảo bởi có lối đi nhỏ dẫn lên green. Hố có chiều dài 137 yards tương đương khoảng 125 met. Bề mặt green có chiều dài 24 m được bao quanh bởi hồ nước lớn. Có một hố cát nhỏ được thiết kế phía rìa trên green. Đây là hố cát nhỏ nhất trong số 92 hố cát của sân. Hồ ở đây không quá sâu chỉ tầm 1,2 -1,5 m. Để tạo nên hồ lớn này người ta phải đào đi gần 40 ngàn mét khối đất. Có một cây lớn ở giữa hồ cũng như nhiều cây xanh bao vây xung quanh ven hồ. Mỗi khi giải đấu diễn ra khán giả sẽ ngồi quây kín bờ do vậy các golfer không có cách nào khác ngoài việc đưa bóng thẳng lên green, mà cũng chẳng có chỗ nào đáp tốt hơn. Khoảng cách được cho là khá ngắn do đó các tay golf chuyên nghiệp chỉ cần sử dụng gậy Pitching Wedge là đã dễ dàng đưa bóng từ điểm phát đến cờ.

17thholeconstruction

Lượng bóng đánh xuống nước nhiều vô kể

Với khoảng cách không quá xa và chỉ cần sử dụng gậy pitching wedge là có thể lên cờ. Ấy vậy mà nó là nỗi ám ảnh của rất nhiều người chơi trong đó gồm các vận động viên thi đấu trên Tour bơỉ tỷ lệ bóng rơi xuống nước nhiều hơn bạn nghĩ. Theo con số thống kê thì hàng năm thợ lặn vớt được khoảng 120 ngàn bóng rơi xuống hồ ở khu vực hố 17 này. Cả nước Mỹ một năm ước tính có khoảng 300 triệu bóng mất do đánh xuống nước. Một con số khủng khiếp và nghề lặn lấy bóng được coi là nghề kiếm hàng chục ngàn đô mỗi năm. Là một nghề có thu nhập lớn xong cũng được đánh giá là khá rủi ro khi nhiên thợ lặn gặp phải tai nạn từ các loại động vật ở dưới nước như cá sấu, rắn, các loại côn trùng nguy hiểm khác. Năm 2014, Jacques van der Sandt 29 tuổi đã bị cá sấu cắn chết khi cố gắng thu hồi những quả bóng golf trong hồ thuộc công viên quốc gia của Nam Phi. Trong khi đó, người đàn ông 51 tuổi đến từ Florida là Steve Martinez cũng bị cá sấu cắn trọng thương khi lặn ở câu lạc bộ golf địa phương. 

GolfDiving 

Hầu hết bóng ở đây đều là bóng Titleist Pro V1 thường được bán với giá trên 50 đô la cho 1 hộp 12 bóng trên kệ cửa hàng. Những bóng được vớt lên từ TPC Sawgrass được bán lại với giá khoảng 18-19 đô la cho một tá. Tuy thu được bóng nhiều như vậy nhưng ngành sản xuất bóng golf không hề bị ảnh hưởng. Các công ty cho biết việc rửa, tân trang lại bóng trông có vẻ mới nhưng bóng bị ngâm lâu dưới nước vài tháng đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng động học của bóng. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến quỹ đạo khoảng cách bóng bay của golfer. Ngoài bóng ra, hồ ở đây cũng vớt được khá nhiều gậy túi golf và các vật dụng khác của golfer. Ban điều hành sân TPC Sawgrass hàng năm cũng mất khoản tiền không nhỏ để thuê chính những thợ lặn để trục vớt bóng để đảm bảo chất lượng của nước hồ.

Nhiều Tour Pro ‘nếm trái đắng’ ở giải The Players Championship vì hố 17

Hố 17 này bị coi là hố đáng bị 'nguyền rủa' nhất bởi nó đã phá hủy không ít bảng điểm của nhiều golfer. Tại giải The Player Championship năm 2017 thống kê tại hố 17 này có tới 69 bóng bị rơi xuống nước. Có 1 điểm Hole In One của Sergio Garcia, 68 điểm birdie, 51 bogey, 38 double bogey và rất nhiều trường hợp có điểm số tệ hơn nữa. Trong đó riêng vòng 2 giải đấu có 29 bóng lao xuống hồ. Lần ghi nhận mất nhiều bóng nhất trong một vòng là ở The Players Championship 2007 khi 50 bóng rơi xuống nước ở vòng 1. Năm 2005 tay golf Bob Tway đã lập kỷ lục giải đấu khi đánh 12 gậy ở hố 17 Par3. Trong điều kiện thời tiết gió khá mạnh lên tới 25-30 dặm/giờ, Tway phát bóng lần một lần hai đều trượt green. Ở cú đánh thứ 3,4 bóng đều lên khu vực cờ nhưng lăn ngược xuống nước. Phải đến cú đánh thứ 5 bóng mới lên đảo và Tway mất thêm 3 gạt để hoàn thành hố đấu. Tway đang từ cách người dẫn đầu 4 gậy thành 13 gậy sau hố 17 này. Một golfer khác là Robert Gamez từng đánh bốn lần bóng xuống nước nhưng chỉ mất hai lần gạt để kết thúc hố với 11 gậy tại Players Championship 1990. Ngoài ra có Phil Blackmar đánh 10 gậy ở vòng 2 cũng năm 1990. Angel Cabrera, Roger Maltbie, Rex Caldwell và rất nhiều tay golf hàng đầu khác cũng từng ngốn tới 9 gậy ở hố đấu này.

sawgrass_17th

Đến Drop zone cũng 'rất khoai':

Đánh bóng xuống nước ở hố 17 không phải là hiếm hay lạ lẫm với các golfer tham dự giải The Players Championship nữa. Và không ít tay golf sau lần đánh thứ nhất xuống nước đã lựa chọn giải pháp thả bóng ở khu vực Drop Zone (khu vực thả bóng gần cờ hơn nằm cạnh bẫy nước). Khu vực Drop Zone này của hố 17 cách cờ tầm 80 yards. Nhưng nó được đánh giá là Drop Zone khó chịu nhất thế giới.

Nhà vô địch The Players năm 2008 Sergio Garcia nói: "Chắc chắn đây là khu vực thả bóng khó nhất mà chúng ta phải đối mặt hàng năm. Bạn sẽ không hề mong muốn bóng lao xuống nước nhưng cần phải thực sự bình tĩnh với chính bản thân".

Theo thống kê năm 2003, thì có 403 cú đánh thứ ba thực hiện ở khu vực Drop Zone này thì khoảng 10% trong số đó là vẫn bị đưa xuống nước. Không những vậy để cứu bogey cũng không hề dễ dàng chút nào. Chỉ có 31% các pro tour ghi được bogey ở Drop Zone khi cờ được cắm phía trước, con số này còn 25% khi cờ được cắm sau và còn 18% khi lỗ được đưa về bên phải của green.

Phil Mickelson chia sẻ: "Tôi đã đánh hố này không biết bao nhiêu lần rồi. Để đưa lên green thực ra là không quá khó, bạn dễ dàng đưa lên cờ và gạt ghi điểm birdie hay par. Nhưng mọi chuyện thay đổi hoàn toàn khi chỉ cần một quả xuống nước".

PhilThePlayers2017

Phil Mickelson sau khi hoàn thành hố 17 TPC Sawgrass - The Players Championship 2017 (Ảnh: PGA TOUR)

Nhà vô địch The Players Championship 1998 là Justin Leonard cũng từng phát điên với hố đấu này. Đánh bóng xuống nước trước đông đảo người xem ở một giải đấu quá lớn không chỉ làm bạn mất bình tĩnh mà thực sự là 'xấu hổ'. Hố 17 không quá gần nhưng đôi lúc gần không phải là tốt. Lên Drop Zone cách 80 yards bạn chỉ cần một cú đánh nhẹ mà ít người chơi dám tung hết một cú đánh xoay người hết cỡ. Chính điều này khiến cho bóng trở nên ít xoáy và càng khó đậu trên bề mặt green. Thực sự hố 17 sân TPC Sawgrass khó ăn cả ở vị trí Drop Zone.

Tuần này The Players Championship 2018 sẽ khởi tranh. Giải đấu chào đón sự trở lại của nhà vô địch giải năm 2001, 2013 Tiger Woods và rất nhiều các golfer hàng đầu khác như Dustin Johnson, Rory McIlroy, Justin Thomas, Jordan Spieth, Rickie Fowler, Phil Mickelson ...Đương kim vô địch của giải đấu là golfer người Hàn Quốc Kim Si Woo cũng góp mặt để bảo vệ danh hiệu. Số lượng người mua vé theo dõi giải tăng lên con số chóng mặt và tất cả chúng ta sẽ được chứng kiến những màn thi đấu mãn nhãn nhất. Mọi sự chú ý cũng sẽ đổ dồn về hố 17 TPC Sawgrass để chứng kiến các golfer siêu sao chinh phục con 'quái vật' nuốt bóng này như thế nào. 

WooThePlayers2017

Kim Si Woo - đương kim vô địch của giải The Players Championship (Ảnh: PGA TOUR)

Golfedit.com

Tin liên quan: Khám phá

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi