Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn ở trên sân golf vào lúc giông bão và sợ sét đánh, hãy cầm gậy sắt số 1 lên. Ngay cả đến trời cũng không đánh được gậy sắt số 1 đâu” - Lee Trevino

Khám phá

Old Tom Morris - huyền thoại vĩ đại của The Open

Old Tom Morris - huyền thoại vĩ đại của The Open

Old Tom Morris tên thật là Thomas Mitchell Morris, Sr. Tom Morris sinh ngày 16 tháng 6 năm 1821 mất ngày 24 tháng 5 năm 1908, ông được cọi là người tiên phong trong phát triển golf chuyên nghiệp thế kỉ 19. Tom Morris sinh ra và qua đời ở St Andrews, Fife, Scotland, nơi được coi là quê hương của bộ môn thể thao quý tộc này. Con trai ông là Tom Morris, Jr. (mất vào năm 1875),được biết đến với biệt danh  Young Tom Morris.

Morris là con trai của một thợ dệt vải, và bắt đầu tìm đến golf khi 10 tuổi khi gây chú ý với người dân ở thị trấn bằng việc dùng cây gậy gôn nhà làm để mở nắp chai rượu. 14 tuổi ông học việc cho Allan Robertson, người được coi là golfer chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới; Robertson điều hành sân St Andrews Links và kinh doanh việc chế tạo thiết bị golf. Morris học việc 4 năm và làm thuê cho Robertson thêm 5 năm tiếp. Vào đầu những năm 1840, Robertson thường chọn Morris là đối tác trong các trận đấu thách thức, và cặp đôi này chưa từng để thua trận đấu nào. Đội của họ được người ta gán cho một biệt danh: "The Invincibles: Kẻ bất bại". Mới 20 tuổi nhưng Morris trở thành golfer đứng thứ 2 trên sân St Andrew và gần đạt tới kĩ năng của Robertson, nhưng cả 2 người rất hiếm thi đấu đối đầu. Morris từng thắng Robertson ở một trận đấu không chính thức trên sân Old Course vào năm 1843. Là nhân viên của Robertson, Morris đôi lúc cảm thấy mình ở một vị trí vô cùng khó xử.

2 cha con Tom Morris

Morris làm việc cho Robertson ở St Andrews đến tận năm 1851, ông bị sa thải vì bị Robertson phát hiện đã đánh loại bóng mới. Morris sau đó được Prestwick Golf Club tuyển dụng. Tại Prestwick, anh đã thiết kế bảo trì xây dựng sân golf, và cũng điều hành công việc kinh doanh thiết bị gậy golf tại đây và sản xuất bóng mới, bên cạnh đó Morris cũng điều hành các giải đấu. Tầm ảnh hưởng của Tom Morris được đánh dấu chính thức khi ông vô địch The Open Championship vào năm 1860. Morris đã trở lại St Andrews với vai trò golfer chuyên nghiệp và đảm nhiệm công tác bảo vệ cỏ tại sân năm 1865. Ông gắn bó với St Andrews đến tận năm 1903, tổng cộng 39 năm làm việc.

Morris từng trải qua đủ các nghề như chế tạo gậy bóng golf,  người trông nom sân cỏ, hướng dẫn chơi golf và thiết kế sân golf. Nhưng điểm nhấn trong sự nghiệp của ông là các danh hiệu The Open. Ông về vị trí Á quân ở The Open Championship năm 1860 cho lần đầu tham dự và vô địch các năm 1862, 1864 và 1867. Ông vẫn giữ kỷ lục khi là golfer nhiều tuổi nhất (tuổi 46) vô địch The Open. Không những vậy, ông và con trai mình là cặp cha con vừa vô địch và là á quân giải.

Morris nắm giữ kỷ lục vô địch với khoảng cách gậy lớn nhất (14 gậy tại The Open năm 1862), kỷ lục này tồn tại đến khi Tiger Woods phá vỡ nó vào năm 2000 ở giải US Open với khoảng cách 15 gậy.

Morris đóng vai trò quan trọng trong việc cách tân mặt cỏ và sân gôn tại vương quốc Anh. Ông giúp Robertson bố trí lại 10 hố gôn ở Carnoustie năm 1842, tiếp đến là xây dựng sân Kinghorn Golf Club năm 1887, Prestwick, Muirfield, Machrihanish, the Jubilee Course ở St Andrews, Balcomie ở Crail, Moray, Askernish ở  South Uist, Lahinch và Rosapenna ở Ai Len, Warkworth và Royal North Devon Golf Club (Westward Ho!) ở Anh, King Edward Bay Golf Club ở Isle of Man và the Castletown Golf Club cũng ở Isle of Man.

Morris cũng là cha đẻ của set up mặt cỏ sân gôn hiện đại, điều mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến tận ngày nay. Ông đưa ra những concept cho việc kết hợp cỏ, cát với đá đường, điều này đóng góp đáng kể cho việc bảo vệ các tầng lớp đất không bị rửa trôi do mưa bão. Không những thế ông cũng đưa ra rất nhiều ý tưởng cho việc thiết kế các "bẫy golf" và cách ghi đo điểm Yards.

Các giải Majors trong sự nghiệp của Old Tom Morris:

NămVô địchGậyCách biệtÁ quân
1861 The Open Championship 54-56-53=163 4 gậy Scotland Willie Park, Sr.
1862 The Open Championship  52-55-56=163 14 gậy Scotland Willie Park, Sr.
1864 The Open Championship  54-58-55=167 2 gậy Scotland Andrew Strath
1867 The Open Championship  58-54-58=170 2 gậy Scotland Willie Park, Sr.

Vietnamgolfnews

Tin liên quan: Khám phá

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi