Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tôi chưa bao giờ học được điều gì từ những chiến thắng.” - Bobby Jones

Khám phá

Bí kíp thi đấu short-game của Rory McIlroy

Bí kíp thi đấu short-game của Rory McIlroy

- Bạn hãy quên ngay đi lỗi đánh bóng hỏng trước đó và cũng đừng cố gắng thực hiện một cú đánh hoàn hảo ở lần tiếp theo: đó là những gì bạn nên hiểu khi là một người chơi golf, bởi một khi bạn quá tiếc nuối với pha bóng lỗi đó, tâm lý sẽ bị xáo trộn và việc có được tâm lý vững vàng trong những cú đánh sau là điều rất khó đạt được. Rory chia sẻ rằng đã có thời điểm anh thực hiện những cú swing gậy khá tốt (điển hình là ở U.S Open năm 2011, lúc đó Rory thực hiện thành công 86% cú swing vào vùng green. Anh cho biết rằng thứ khiến anh ấy cảm thấy tự tin nhất, hào hứng nhất đó là lúc quan sát green và liên tục đứng lên ngồi xuống ngắm nghía đường bóng, tự đặt ra câu hỏi tại sao mình lại đánh trượt được. Rory cho biết danh hiệu PGA Tour đầu năm nay, giải BMW PGA Championship tại Wentworth, anh đã thực hiện việc đứng lên ngồi xuống 4 lần để quyết định thực hiện 1 cú hớt bóng ở gậy thứ 32 của lỗ thứ 9. Nếu bạn tự tin với những cú đánh ngắn của mình, bạn vẫn có thể làm chủ trận đấu mặc dù những kỹ năng khác bạn khá tệ. Và nếu khả năng đánh bóng của bạn trong vùng green là nổi trội nhất, dĩ nhiên số điểm tổng của bạn sẽ cao hơn rất nhiều. Cố gắng nghiên cứu tất cả những phương án đánh bóng vào vùng green mà bạn cho là hữu hiệu nhất. Hãy chắc chắn rằng cú đánh bạn chuẩn bị thực hiện sẽ là cú đánh vào lỗ, chứ không phải cú đánh bạn nghĩ là nó sẽ vào lỗ.

- Đối với những cú hớt bóng tầm thấp: Rory cho biết anh thường có thói quen xoay cổ tay khi vung gậy lên cao và hướng cổ tay về phía mục tiêu. Trong trường hợp bóng nằm dưới mặt cỏ dầy, 1 động tác đơn giản anh thường vận dụng đó là không xoay cổ tay quá nhiều, lúc đó chỉ việc hớt mạnh ra khỏi vùng cỏ cao mà thôi.

- Đối với những cú hớt bóng tầm cao: đặc biệt là những cú lốp bóng, Rory thường mở rộng mặt tiếp xúc giữa gậy và bóng và vung gậy nhanh nhất có thể. Anh cho rằng nhiều người có xu hướng thực hiện 1 cú chém bóng hơn là thực hiện 1 cú lốp bóng. Vấn đề cơ bản ở đây là cố gắng đưa gậy tiếp xúc vào trọng tâm dưới quả bóng và hướng nó về phía mục tiêu cần tới.

- Một sự thật hiển nhiên là bạn chẳng thể nào có 1 cú lốp bóng hay hớt bóng hoàn hảo nếu bạn không tập luyện nó thường xuyên. Dĩ nhiên công sức luyện tập bạn bỏ ra là để làm sao thực hiện những cú đánh đó trở nên hiệu quả nhất. Bạn đừng mong đợi áp dụng nó trong thi đấu thật đơn giản bạn không được làm lại. Lời khuyên của Rory cho các golfer rằng: "Nếu bạn không thể đánh được ít nhất 7/10 pha đánh chuẩn xác trong lúc luyện tập thì bạn sẽ gặp khó khăn khi thi đấu thật"

- Bạn cố gắng đừng đưa bóng sang chỗ khác mà không phải vùng green. Tôi không nói rằng chúng ta có thể kiểm soát được mọi cú đánh trượt nhưng nên nhớ rằng đây là cuộc chơi trí tuệ. Nếu một đường bóng ngắn an toàn hơn bóng dài thì sẽ rất rủi ro nếu bạn mang vào một cây gậy phục vụ cho đường bóng dài, sẽ rất an toàn nếu bạn sử dụng 1 cây gậy gạt.

- Mỗi golf thủ đều kiên định với lối đánh của họ: Rory cho rằng kiên định không xuất phát từ việc phải thực hiện mọi cú đánh hoàn hảo, mà trái lại nó hình thành sau khi bạn đánh hỏng 1 cú full-swing và bạn biết rằng chỉ có những game ngắn mới cứu được điểm cho bạn mà thôi. Đó chính là cách mà bạn duy trì được phong độ cao trong những game sở trường và quan trọng hơn hết đo là cách bạn tránh bị phân tâm bởi những kết quả tồi tệ từ những game trước đó.

Đạt Nguyễn - Vietnamgolfnews (Nguồn: GolfDigest)

Tin liên quan: Khám phá

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi