Thứ 7, 27 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tôi đọc Green bằng tiếng Tây Ban Nha, nhưng khi gạt bóng lại bằng tiếng Anh” - Chi Chi Rodriguez

Fitness

Khoa học về sợi cơ trong Golf

Khoa học về sợi cơ trong Golf

Chúng ta thường nghe thấy cụm từ Golf Fitness bổ trợ thể lực cho môn Golf. Vậy bạn đã thực sự hiểu về Golf Fitness, hay cách thức, phương pháp tập luyện để bổ trợ cho môn thể thao golf.

Có một điều cốt lõi rằng tất cả các môn thể thao đều cần các yếu tố như: Sự linh hoạt, cân bằng, sức mạnh, tốc độ, khả năng phối hợp cơ thể, phát lực. Và tùy thuộc vào tính chất của từng môn thể thao để phát triển các yếu tố về sợi cơ phù hợp, vượt trội với môn thể thao đó. Golf cũng không ngoại lệ. Để hiểu rõ hơn về tập luyện bổ trợ cho môn thể thao Golf, bạn cần hiểu về tính chất môn thể thao, cấu tạo sợi cơ, cách thức tập luyện bổ trợ.

Yếu tố về sợi cơ trong golf

Golf là môn thể thao của sự phối hợp cơ thể, một cú swing thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 0,25- 0,5 giây. Nhưng làm sao để cú swing của bạn trở lên ổn định, khả năng phát lực tốt để bóng đi được xa, mà cơ thể không có cảm giác gồng cứng. Điều đó phụ thuộc vào yếu tố bạn đang sử dụng sợi cơ gì? Và khả năng phối hợp cơ thể của bạn, điều này cần bạn cảm nhận rõ hơn về thần kinh vận động. 

Hãy hiểu một cách đơn giản, Cơ thể chúng ta bao gồm hệ xương khớp, và hệ cơ bắp. Hệ xương khớp là toàn bộ khung, và bạn muốn bộ khung này chắc chắn ổn định sẽ cần một lớp bọc bên ngoài cân bằng ổn định, đó chính là hệ cơ bắp của bạn bao bọc khung xương này. 

Và cấu tạo của cơ bắp và sợi cơ sẽ như thế nào ? Khoa học về loại cơ. Có 3 dạng cơ chính 

Cơ tim - Cardiac Muscle: đây là Cơ tim cấu tạo nên tim và là cơ không tự chủ.

Cơ trơn - Smooth muscle: Cơ trơn cấu tạo nên thành nội tạng trong cơ thể và là cơ không tự chủ.

Cơ xương - skeletal muscle: Cơ xương là cơ bám vào xương có thể tự chủ để tạo chuyển động giúp cơ thể di chuyển. 

Nhomco1

Và Cơ xương được chia làm 2 dạng: 

Sợi cơ chậm - TYPE I: Đặc điểm của sợi cơ này là Các sợi cơ có đường kính bé, chứa nhiều Myoglobin do đó có khả năng sử dụng oxy và kháng mệt mỏi cao. Type I phù hợp với các hoạt động nhẹ, hiếu khí hoặc các môn thể thao sức bền như Marathon, bơi đường dài… 

Sợi cơ nhanh - TYPE II: Đối với dạng thứ 2 này, sợi cơ nhanh lại chia thành 2 sợi khác nhau đó là type IIA và type IIB với đặc điểm khác nhau. 

- Đối với Type IIA - Fast Twitch Oxidative Glycolytic - Đặc tính của loại cơ này có khả năng kháng mệt mỏi cao hơn Type IIB nhưng lại có khả năng sử dụng năng lượng yếm khí (anaerobic). Type cơ này sẽ phù hợp với các môn thể thao phối hợp yếm khí và hiếu khí như bóng đá, bóng rổ.

- Đối với Type IIB - Fast Twitch Glycolytic - Đặc tính của loại cơ này có khả năng kháng mệt mỏi kém nhất trong các loại cơ nhưng có lượng ATPase cao nhất trong tất cả các loại sợi cơ kèm theo đó là tính phụ thuộc vào chuyển hóa yếm khí cao.  Type này phù hợp với các môn thể thao yếm khí cao và sức mạnh bùng nổ, thời gian ngắn như Golf, weight lifting, bóng bầu dục…

FastSlowTwitch

Như vậy, với các đặc tính riêng của từng Type cơ, Type IIB có đặc điểm sử dụng  sức mạnh tối đa, bùng nổ trong thời gian ngắn sẽ phù hợp hơn cả đối với người chơi môn thể thao Golf.

Và một điều cực kì quan trọng đó là sự lầm tưởng rằng việc tập luyện bổ trợ thể lực cho người chơi Golf chỉ đơn giản dừng lại ở các bài xoay người, uốn éo, hay nâng tạ gồng cơ bắp lên. Nhưng thực tế chúng ta cần có một giáo án tập luyện để phát triển cho sợi cơ TYPE IIB này, và khả năng phối hợp cơ thể. 

Cả 3 loại sợi cơ trên đều phân loại theo tốc độ đạt đến lực co cực đại của cơ do đó được đặt tên theo FAST và SLOW chứ không phải là Strong và Weak. Do cả type I và Type II đều cấu tạo từ sợi Actin và Myosin nên lực của các sợi cơ tạo ra đều như nhau. Nhưng TYPE II có thể phát lực nhanh gấp 7 lần so với TYPE I. 

Tóm lại, với những tính chất của môn thể thao Golf và đặc điểm cấu tạo của các loại sợi cơ, TYPE cơ thì TYPE IIB sẽ đáp ứng được các đặc điểm về sự phát lực (Power), tốc độ (Speed), sự phối hợp cho việc phát triển thể lực đối với môn thể thao Golf.

Vậy cách tập luyện như thế nào để có thể kích thích sự phát triển của TYPE IIB này. Đầu tiên cần chọn bài tập và cường độ phù hợp cho vận động viên dựa trên đặc tính của các môn thể thao để tăng thành tích của vận động viên. Tiếp theo đó cần lên một giáo án hoàn chỉnh cho việc xây dựng TYPE IIb. Ví dụ đối với TYPE I chúng ta có thể tập luyện với khối lượng tạ nhẹ và số lượng reps* cao. Đối với TYPE IIB chúng ta sẽ tập với khối lượng tạ vừa phải và số reps ở mức 6-8 reps. 

Chúc bạn sẽ có thêm kiến thức khoa học về sợi cơ đối với môn thể thao Golf, và lựa chọn bài tập phù hợp để đạt thành tích cao hơn.

Reps trong tập gym là từ viết tắt của từ Repetition, dịch sang nghĩa tiếng Việt nghĩa là “lặp lại”. Số Reps là số lần lặp lại 1 động tác trong 1 hiệp ở một mức tạ nhất định mà không cần sự giúp đỡ từ bên ngoài.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Fitness

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi