Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn ở trên sân golf vào lúc giông bão và sợ sét đánh, hãy cầm gậy sắt số 1 lên. Ngay cả đến trời cũng không đánh được gậy sắt số 1 đâu” - Lee Trevino

Câu chuyện

Người thầy đặc biệt của Collin Morikawa

Người thầy đặc biệt của Collin Morikawa

Khi lên 5 tuổi, Collin Morikawa đã được bố mẹ cho tiếp xúc với một vị huấn luyện golf đó là Rick Sessinghaus. Tuy nhiên không phải Rick nhận Collin ngay lúc đó mà phải 3 năm sau, khi cậu bé này lên 8 tuổi và chính thức tập luyện golf. Và Rick Sessinghaus đã rèn luyện cho Collin Morikawa kể từ đó cho tới nay và chứng kiến học trò của mình chạm nhiều cột mốc kỷ lục, tạo địa chấn cho làng golf thế giới. Dấu ấn của Rick Sessinghaus quá đậm nét và hình lên một lối chơi hay hấp dẫn mà Collin Morikawa có ngày hôm nay

Rick Sessinghaus là ai?

Sinh năm 1972, Rick Sessinghaus là một cựu golfer chuyên nghiệp và chuyển sang công tác huấn luyện golf lâu năm. Rick có bằng thạc sĩ và tiến sĩ về tâm lý học thể thao ứng dụng và từ lâu đã tin rằng để đạt được đẳng cấp cao nhất, bạn phải có tâm lý được rèn luyện đặc biệt cho trò chơi trí tuệ này. Đó cũng chính là một trong những sở trường của HLV này đó chính là khai thác và áp dụng tư duy chiến thuật và cách xử lý trên sân cho học viên thay vì quá chú trọng tập luyện trên Range và kỹ thuật Swing phải như thế nào. 

Rick Sessinghaus là tác giả của một trong những cuốn sách bán chạy trên Amazon có tên Golf: Trò chơi trí óc tối thượng (Golf: The Ultimate Mind Game). Nội dung đề cập đến tư duy, cách thức thi đấu và xử lý khi thi đấu cũng như những tình huống trên sân như thế nào. 

“Rick đã dạy tôi rất nhiều về mặt tâm lý cảm xúc,” Morikawa nói, “Chúng ta đều biết tâm lý thi đấu ai cũng có, nhưng làm thế nào bạn có thể thay đổi tinh thần từ lo lắng thành hưng phấn hoặc tập trung đó lại là việc cần có sự đào tạo rèn luyện? ”

Không phụ thuộc nhiều vào Trackman?

Rick Sessinghaus, người đã làm việc với Morikawa mỗi tuần một lần khi anh 8 tuổi cho đến 18, và tiếp tục làm huấn luyện viên cho Collin cho tới ngày nay. Rick chỉ sử dụng phân tích Swing  với học trò của mình một lần và sử dụng Trackman rất ít, chủ yếu chỉ để kiểm tra các con số cơ bản. Ông nói rằng Morikawa không sử dụng công nghệ nhiều mà hướng tới thực chiến nhiều hơn. 

“Quả bóng bay như thế nào cho chúng ta biết những gì chúng ta cần phải xử lý với nó,” Rick Sessinghaus nói. “Kể từ khi cậu ấy tám tuổi, chúng tôi đã làm việc để phát triển các kỹ năng cần thiết để cậu ấy thực sự chơi gôn thay vì phải suy nghĩ quá nhiều về các con số máy móc.”

CollinBallStriker1

Khi còn nhỏ thì Collin thường xuyên lên sân với HLV Rick Sessinghaus, ông thách thức anh bằng các tình huống khó. Bên cạnh đó liên tục là các cuộc thi chip putt với thầy của mình và được chỉ giáo rõ ràng. Ngay ở thời kỳ hiện tại khi lên tầm siêu sao thế giới, Collin Morikawa vẫn theo các phương pháp tập luyện của Rick và anh yêu thích điều này thông qua tập luyện thực tế trên sân. 

Không thể đánh xa, khắc phục bằng IQ thi đấu

Thực tế Collin Morikawa lớn lên với cú swing Draw trước khi chuyển sang đánh Fade mà chúng ta thấy ở Royal St George hay ở các giải đấu trên Tour khi bắt đầu sự nghiệp của anh. Collin so với các tay golf trên Tour thì có thể hình không quá to lớn, thậm chí đánh ngắn hơn nhiều so với các tay golf vô địch khác. Hiểu biết điều đó Collin đi sâu hơn vào tư duy chiến thuật chơi, học kiểm soát ở những khoảng cách ruột và đặc biệt là những cú đánh sắt.

“Collin hơi đẩy hông ngang một chút hướng về phía mục tiêu, kéo theo gậy downswing bên dưới mặt phẳng swing một chút. Do đó cậu ấy sẽ điều khiển cổ tay để giúp mặt gậy vào bóng vuông góc tốt hơn"-  Sessinghaus,giải thích đôi chút về cú Swing của Collin.

Hiện tại tay golf sinh năm 1997 xếp số 1 về Ball-striker (khả năng đánh bóng) lên green. Trong một bài thử thách gần đây của GolfDigest với gậy sắt 6, Collin đã gây choáng ngợp với 12 cú đánh đều nằm trong 11 feet. Tỷ lệ này cao gấp đôi so với những cú đánh trung bình bằng gậy Pitching (cây gậy sắt dễ sử dụng nhất) trên Tour. Để sở hữu được điều tuyệt vời này, tập luyện quá quen với những cú đánh đã giúp Collin cảm nhận sân và các điều kiện thi đấu rất rõ. Mỗi một buổi tập luyện với anh như là một màn cạnh tranh. Theo chia sẻ, Collin và thầy Rick sẽ thả nhiều bóng ở trên sân, thực hiện đầy đủ các bài luyện theo giáo trình, và thực hành với nhiều cách khác nhau dưới những áp lực bài tập được lên. 

Những sự tập luyện trên sân này đã giúp Collin Morikawa đã có những quyết định táo bạo, tạo nên dấu mốc lớn trong sự nghiệp. Đỉnh cao đó chính là tại vòng 4 PGA Championship 2020. Tại hố đấu số 16Par4 ngắn, địa hình dogleg và không hề dễ đánh 1 on khi cờ cắm lệch phải. Hàng tá những golfer đẳng cấp thế giới lúc đó cũng về được điểm Par và cùng lắm là Birdie. Tuy nhiên với bản lĩnh, nhãn quan thi đấu và không lạ với những tình huống như trên, Collin Morikawa đã có cú đánh Fade gậy Driver đưa bóng cách cờ 7 feet, mang về Eagle và sau đó là lịch sử gọi tên Collin Morikawa với Major đầu tiên trong sự nghiệp.

RICKCoachCollin

Đã có thời điểm vài năm trước đây Rick Sessinghaus muốn đổi việc sang một chức vụ cao hơn trong phát triển đào tạo với một công ty liên doanh của Mỹ. Nhưng cuối cùng, ông đã chia sẻ rằng: "Tôi sẽ không bao giờ rời Collin". Có lẽ cái duyên và những chặng đường song hành kiên trì bền bỉ bao năm của hai thầy trò đã giúp họ gặt trái ngọt và thành công quá mỹ mãn của ngày hôm nay.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi