Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Chiến thắng không phải là tất cả, nhưng mong muốn được chiến thắng thì có." - Arnold Palmer

Góc nhìn

Tuyển Golf WAGC từng mải họp chiến thuật đến quên cả ăn tối

Tuyển Golf WAGC từng mải họp chiến thuật đến quên cả ăn tối

Trở lại Malaysia lần 2 với tư cách là nhà đương kim vô địch giải đấu WAGC, vừa tự hào nhưng lại vừa lo lắng. Tâm trạng này có lẽ đội trường, lãnh đội Nguyễn Quốc Hùng hiểu rõ hơn ai hết nhờ kinh nghiệm nhiều năm dẫn dắt. Không phải vô tình mà thực sự ông Hùng đã cố ý 'bỏ lơ' khi không nhắc lại việc thành viên ở quốc gia khác 'xì xào' về đội rằng: "Đây là quốc gia vô địch năm 2017 đó". Vị đội trưởng này có lý khi không hề đả động chuyện này trong buổi bàn chiến thuật, khi nó vô hình chung tạo nên áp lực không cần thiết với tuyển. Nhìn vào thành phần đội càng rõ, tất cả đều là những người mới, kinh nghiệm thi đấu ở giải quốc tế gần như không có mà ở thể thức đồng đội thì không biết phải dùng 'đòn nào'. Có những thành viên thổ lộ rằng vẫn hơi 'bị khớp' vì clần đầu tự tay cào cát thay cho caddie và làm những công việc mà chưa bao giờ có trong 'từ điển' khi ở Việt Nam. Nhưng họ luôn dặn mình rằng trong bất cứ hoàn cảnh nào phải luôn giữ được cái đẹp về văn hóa và phong cách thi đấu để bạn bè đến từ khắp thế giới tôn trọng.

 WAGCParty03

Ông Nguyễn Quốc Hùng với vai trò lãnh đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại WAGC năm nay (Ảnh: Duy Dương)

Đạt chức vô địch lần 1 có thể nhiều người nói là chiến tích nhưng để bảo vệ chức vô địch thì phải là kỳ tích, mà 'chiêm bao hơn' nếu lần thứ 3 vô địch thì chúng ta chỉ dám nói với 2 từ cổ tích. Năm thành viên chính của tuyển Việt Nam góp mặt ở vòng chung kết WAGC cũng giống như thành viên ở tuyển khác. Họ đều phải trải qua những vòng loại căng thẳng gắt gao để đạt suất tham dự. Đến golfer xếp ở bảng HCP 0-5 dày dạn kinh nghiệm như golfer Hoàng Quân cũng phải thú nhận rằng để đến với vòng chung kết là quá khó khăn. Anh ấy bị lỡ hẹn nhiều lần trong đó có lần bị thua tính điểm ngược dù có kết quả tổng giống nhau với người cạnh tranh và rồi mất suất tham dự. Nên với golfer Hoàng Quân, việc góp mặt WAGC Malaysia Final vừa qua là một niềm vinh dự nhưng cũng minh chứng rằng khi anh quyết tâm làm việc gì là sẽ làm bằng được. Nhưng việc lần đầu tiên góp mặt để giúp tuyển Việt Nam đăng quang lần thứ 2 liên tiếp thì bản thân anh lạc quan đến mấy cũng không dám mơ. Bằng chứng là anh cũng chẳng thể ngủ được để mà mơ vì thao thức nhiều hôm kể cả sau ngày đăng quang vô địch. Golfer Hoàng Quân đã khóc như một đứa trẻ khi cầm chiếc lá quốc kỳ trên tay. Cảm xúc khó tả mà chỉ có những người con đất Việt xa tổ quốc thi đấu vì màu cờ sắc áo, và rồi tự hào ngấn lệ khi hai tiếng Việt Nam được cất vang lên. Chẳng ai có thể kìm nén được cảm xúc dù là bạn là đàn ông mạnh mẽ nhất, từng trải nhất rồi. Chúng ta trở nên quá nhỏ bé trước sự thiêng liêng của tổ quốc. Chiến thắng của tuyển như là một nút chai sâm panh được mở ra sau những kìm nén và dồn ép cảm xúc để rồi vỡ òa trong hân hoan tột cùng.

WAGCParty05

Golfer Hoàng Quân, người có vòng chung kết đánh 71 gậy (-1), giúp tuyển Việt Nam dẫn sâu cách biệt 15 gậy so với tuyển Singapore (Ảnh: Duy Dương)

Để có vinh quang và chiến thắng này thực sự không hề dễ như bao nhiêu người nghĩ. Đội trưởng Nguyễn Quốc Hùng, người đảm nhiệm vai trò phụ trách môn golf của Tổng Cục còn phải thốt lên rằng: "Tôi chưa thấy có đội tuyển nào trên thế giới mà họp chiến thuật nhiều như đội tuyển của chúng ta". Ai nghe đến cũng phải bật cười nhưng đó là chuyện hoàn toàn có thật. Tại WAGC Malaysia vừa qua, tuyển tối nào cũng ngồi họp bàn các chiến thuật mà có những hôm 'say sưa' đến mức quên cả ăn. Mà thực tình ai cũng nói một phần là bởi đồ ăn của đất Mã thật sự 'khó nuốt'. Chẳng còn cách nào khác ngoài món ăn đi vào kinh điển của người Việt đó là 'Mỳ tôm'. Nhưng khá khẩm hơn khi một thành viên trong tuyển đã mang cả thực phẩm Herbalife đi theo trong suốt hành trình. Tôi đã hỏi vui các anh rằng, công thức chiến thẳng của tuyển có phải là mỳ tôm cộng với Herbalife không? Chắc chắn sau giải đấu này, các thành viên sức khỏe không những bền bì hơn mà dáng còn trở nên đẹp do giảm 'mỡ thừa'. Như vậy họ phải cảm ơn giải không chỉ vì chức vô địch mà còn được thanh lọc cơ thể sau 4 ngày thi đấu. Nhưng có một điều mà toàn bộ đội tuyển công nhận rằng, điều khó khăn nhất chính là ngưỡng cản về tâm lý. Những áp lực vô hình mà không phải do ai áp đặt lên mà là sự đấu tranh trong chính con người họ. Triết lý về công giáo đã từng nói rằng: 'hạnh phúc là ở trong đầu bạn, buồn vui cũng là ở trong đầu bạn'. Còn Phật giáo dạy: 'kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình'. Tuyển Việt Nam thi đấu không chỉ với tư cách nhà vô địch, hay đại diện cho golf Việt Nam mà là họ muốn vượt qua chính bản thân mình. Một hình đẹp của golfer Việt trên trường quốc tế, không chỉ đẹp về phong cách mà còn là ứng cử viên bảo vệ chức vô địch. Chiến thắng chính là minh chứng cho nỗ lực không biết mệt mỏi của mỗi thành viên và đoàn tại giải. Đây là phần thưởng xứng đáng và ngọt ngào nhất. 

Tuyển trở về Việt Nam trong sự chào đón nồng nhiệt của mọi người. Một buổi tiệc mừng kỳ tích chiến thắng được VinpearlGolf chọn lựa ở khách sạn hạng sang hàng đầu là Intercontinental trong ngày Hà Nội tràn đầy ánh nắng cuối thu. Giám đốc kinh doanh và Marketing vinpearl golf  Vinpearl Golf là bà Mai Hương với giọng nói nhẹ nhàng truyền cảm, đầy tự tin nhưng đôi chút 'nghèn nghẹn' vì cảm xúc khi phát biểu cảm ơn tuyển và những người đã góp công làm nên chiến thắng này. Áp lực cho đơn vị tài trợ là không hề nhỏ khi năm trước tuyển vô địch, và sẽ như thế nào khi tuyển không đạt thành tích tốt tại giải năm nay. Đội tuyển golf Việt Nam tham dự vòng Chung kết WAGC 2018 tại Malaysia lần này đã được Vinpearl Golf Việt Nam tài trợ toàn bộ chi phí di chuyển, ăn ở và thi đấu.

WAGCParty01

Bà Mai Hương - Giám đốc kinh doanh và Marketing vinpearl golf có bài phát biểu cảm động(Ảnh: Duy Dương)

Nhưng có lẽ người quá hiểu điều này hơn hết chính là bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, người đưa golf nghiệp dư Việt gia nhập với thế giới thông qua WAGC bao nhiêu năm nay. Khi bà kêu gọi Vinpearl tài trợ cho tuyển thì bà Quỳnh hiểu rằng phải có thành tích tốt nhất thì mới làm 'mát mặt' được nhà tài trợ. Để thực hiện hóa được việc đó, lựa chọn ông Nguyễn Quốc Hùng làm đội trường thực sự là 'quân bài' chiến lược xuất sắc cho tầm nhìn xa của bà Bảo Quỳnh. Kinh nghiệm chiến thuật của ông Hùng đưa ra là một phần song hiện thực hóa nó thành hành động cụ thể trong từng trận đấu đó mới là điều phải bàn tới.

WAGCParty04

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh (đại diện WAGC tại Việt Nam) ôm và cảm ơn từng thành viên của tuyển tại Gala mừng chiến thắng(Ảnh: Duy Dương)

Chức vô địch chính là thành quả, minh chứng rõ ràng nhất các quyết sách đúng đắn từ trước cho đến khi kết thúc giải. Và khi chia sẻ từng cảm xúc trên bục nhận quà lưu niệm từ ban tổ chức đã có hình ảnh cực đẹp và lãng mạn như khép lại một buổi tiệc gala chiến thắng. Một thành viên của tuyển thay lời muốn nói đã mang bó hoa tươi thắm để xuống phía dưới tặng và cảm ơn người vợ mình. Đúng như lời bài hát là "Đi thật xa để trở về", chiến thắng để trở về với người yêu thương và với bất cứ ai gia đình là điều tuyệt vời nhất trên hết mọi sự. 

Chúc mừng tuyển Golf Việt Nam đã lần thứ 2 lên ngôi vô địch World Amateur Golfers Championship!

WAGC2_1

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi