Chủ nhật, 05 Tháng 5 2024 Hà Nội °C

“Golf là một trò chơi có mục đích là đánh một quả bóng rất nhỏ vào một lỗ thậm chí còn nhỏ hơn, với vũ khí được thiết kế độc đáo cho mục đích này." - Winston Churchill

Tin bảo trợ

Khoa học đằng sau cú đánh như 'tên lửa' của nhà vô địch NCAA - Gordon Sargent

Khoa học đằng sau cú đánh như 'tên lửa' của nhà vô địch NCAA - Gordon Sargent

Gordon Sargent, là một sinh viên gầy gò, nặng 79 kg, đang theo học chuyên ngành kinh tế đến từ Vanderbilt. Sargent có khả năng phát bóng siêu phàm, điều mà cả những người chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư đều mơ ước: Đánh bóng xa đến mức không thể tin được.

Khoảng cách phát bóng của Sargent thật đáng kinh ngạc—có những cú lên tới 400 yards—điều đó khiến càng khiến cho những người theo trường phái muốn bảo vệ môn golf khỏi những tay to bằng cách áp dụng các quy định về bóng hay thiết bị ngày càng được củng cố. Thực sự khoảng cách phát bóng của các golfer, đặc biệt là giới trẻ ở các trường đại học của Mỹ đã đạt một con số 'khủng khiếp' nếu không nói là 'báo động' cho các nhà tổ chức giải, khiến họ phải suy nghĩ.

Nhưng khoa học đằng sau tốc độ khó tin của Gordon Sargent là gì? Làm thế nào chàng trai mảnh khảnh ấy có thể đánh bóng xa đến vậy? Hãy xem video dưới đây để có cái nhìn rõ hơn.

Gordon Sargent chứng mình tài năng của mình tại Giải vô địch NCAA 2022. Ở loạt playoff đầu tiên, hố par-5 dài 520 yard, Sargent phát bóng đi xa 380 yard, chỉ còn 140 yard cho cú tiếp cận của mình. Anh ấy dùng cây gậy kỹ thuật vừa bóng cách cờ 5 feet đầy dễ dàng để giành chiến thắng.

Vì vậy, làm thế nào Sargent có thể ép bóng đi được nhiều yard như vậy từ một khung hình trông tương đối bình thường? Sự thật là không có lý do bất thường nào khiến một tay golf có thể đánh bóng xa 380 yard. Đơn giản là Sargent thực hiện rất tốt nhiều điều trong cú swing của mình, điều này mang lại cho anh ấy tốc độ không thể tin được. Nhưng có lẽ bước đi quan trọng nhất trong cú đánh gôn của Sargent chính là nằm ở backswing. Hãy quan sát kỹ hơn và bạn sẽ thấy khi bàn tay và cánh tay của anh ấy hoàn thành động tác đưa gậy ra sau, hông anh ấy bắt đầu thả lỏng về phía mục tiêu. Đó là một chuyển động nhỏ nhưng điều này giúp Sargent tạo ra một lượng mô-men xoắn đáng kinh ngạc mà anh ta sử dụng để tạo ra tốc độ đáng kinh ngạc như vậy.

Đây là một khái niệm mang tên X-Factor, một bước đột phá thực sự sáng tạo được tạo ra và phổ biến bởi người thầy huyền thoại Jim McClean. X-Factor là phép đo đơn giản về sự khác biệt giữa cách xoay vai của người chơi golf và cách xoay hông của họ ở điểm cao nhất của động tác backswing. Nếu người chơi golf xoay vai 100 độ khi thực hiện backswing và xoay hông 50 độ, thì sự khác biệt là 50 độ, vậy hệ số x của họ là 50 độ. Tính đến năm 2013, Viện Hiệu suất Titleist cho biết những người chơi ở giải đấu có hệ số x trung bình là 42 độ. Nhưng khi downswing, như bạn có thể thấy trong cú swing của Sargent, hông bắt đầu thả lỏng trước vai, do đó, hệ số X thực sự tăng nhẹ, trung bình khoảng 5 độ đối với người chơi tour, theo phân tích từ TPI.

khoahocX

Đó được gọi là độ giãn của yếu tố X và nó là nguồn năng lượng lớn cho cú đánh gôn của bạn. Về cơ bản, mọi tay golf đánh bóng xa, dù có thân hình nhỏ con nhưng đều có có độ giãn X-factor thực sự lớn. John Daly có nhân tố X rất lớn. Vô địch đánh xa Jaime Sadlowski có một nhân tố X cực lớn, Bubba Watson và Rory McIlroy cũng vậy.

Sự kéo dài yếu tố X đó là cực kỳ quan trọng, bởi vì nó biến các cơ trong cơ thể bạn thành một nút thắt chặt, căng giống như một cung thủ, kéo cây cung thật căng nhất có thể rồi thả nó ra.

Đó là những gì đang diễn ra trong cú đánh của Gordon Sargent. Chúng tôi không chắc chắn về con số chính xác của anh ấy, nhưng bạn có thể thấy vai anh ấy đã quay quá 90 độ. Nếu chúng ta sử dụng cú xoay người năm 2014 của Rory McIlroy làm điểm tham chiếu, thì góc quay vai của Rory được đo là gần 110 độ, vì vậy tôi cá rằng Sargent cũng tương tự như vậy, nghĩa là X-Factor của anh ấy có thể đạt con số gần (60 hoặc 70). Và sau đó, khi Sargent xoay vai xong, anh ta bắt đầu đã đi hông. Điều đó làm tăng góc giữa vai và hông của anh ấy, đồng nghĩa với việc X factor tăng, khiến phần thân trên và phần dưới của anh ấy giãn ra, sau đó phóng cánh tay của anh ấy xuống với tốc độ đáng kinh ngạc.

Và nó cũng đang thúc đẩy sự vươn lên của Sargent tại nhiều sự kiện. Kể từ chiến thắng NCAA 2022, Sargent đã chơi ở Masters, kết thúc ở vị trí Low Amateur ở US Open và bất bại ở Walker Cup tại Old Course. Sargent mạnh mẽ, năng động, linh hoạt và nhanh nhẹn. Và hãy sẵn sàng nhớ tên Gordon Sargent vừa cậu ấy vừa kiếm được thẻ PGA Tour.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Tin bảo trợ

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi