Chủ nhật, 08 Tháng 9 2024

"Golf ngoài là một môn thể thao thì nó cũng nên được xếp vào một bộ môn nghệ thuật'' - BLV Nam Giang

Putting
GolfEdit GolfEdit
July 08, 2024, 10:15 am

10 lý do bạn vẫn gạt trượt ở khoảng cách gần

10 lý do bạn vẫn gạt trượt ở khoảng cách gần

Cảm giác đau lòng và vô cùng khó chịu nhất trong golf đó chính là putt trượt ở khoảng cách gần. Tại sao điều này vẫn hay xảy ra? Chúng ta đã chứng kiến điều đó ở một trong những trận đấu siêu kinh điển của ở US Open năm nay, nơi Rory McIlroy đã gạt bay chức vô địch chỉ sau hai pha gạt hỏng par ở khoảng cách gần. 

Dưới đây là một số lý do phổ biến nhất mà các HLV chỉ ra mà chúng ta đều có thể khắc phục được.

1. Căn chỉnh mặt gậy

Một trong những nguyên tắc cơ bản quan trọng nhất để trở thành một người chơi putter giỏi nói chung và với những cú putt ngắn nói riêng là nhắm mục tiêu tốt vào mặt gậy putter của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra tầm quan trọng của việc căn chỉnh mặt gậy trên đường đi của bóng. Đơn giản là bóng golf sẽ chệch hướng dù bạn chỉ lệch, hay nhúc nhích chút ít. 

Để xử lý vấn đề này có nhiều công cụ hỗ trợ tập luyện ở ngoài các cửa hàng. Hay bài tập của Tiger Woods khi cắm 2 tee 2 bên.,,, Dù bạn sử dụng phương pháp nào, hãy nhớ rằng việc căn chỉnh mặt gậy putter là điều quan trọng nhất.

2. Tiếp xúc mặt gậy chưa vào đúng điểm

Căn chỉnh được mặt gậy vuông góc và đúng đường bóng sẽ đi nhưng điểm chạm của mặt gậy vào bóng chưa chuẩn thì sẽ giảm đi rất nhiều tác dụng. Bên cạnh đó việc này cũng sẽ ảnh hưởng ngược lai chính việc bạn đã căn chỉnh mặt gậy trước đó. 

Một quả bóng golf được đánh tương đối tập trung vào mặt gậy putter sẽ giúp bóng có khả năng đi theo hướng mà mặt gậy đang nhắm tới và khoảng cách dự định. Nếu bạn bỏ lỡ vị trí ngọt trên mặt gậy hoặc không tiếp xúc tốt với quả bóng thì việc bạn tính toán line và căn chỉnh mặt gậy trở nên giảm hiệu quả

3. Vị trí bóng nằm sai

Một trong những nguyên tắc cơ bản cực kỳ quan trọng trong putt là vị trí bóng nằm khi chuẩn bị gạt. Lý do vị trí bóng quan trọng đến vậy là vì vị trí quá xa về phía trước hoặc quá xa về phía sau sẽ ảnh hưởng trực tiếp và ngay lập tức đến điểm tiếp xúc mặt gậy vào bóng và ảnh hưởng đến đường line tính toán trước đó.

Nếu vị trí bóng của bạn đặt quá về phía trước, gậy sẽ có xu hướng đi từ ngoài vào trong, gây ra các cú kéo và đóng mặt gậy. Ngược lại việc bóng nhiều về phía sau. Hãy tìm vị trí bóng chuẩn nhất với cơ thể bạn để thấy mặt gậy luôn vào bóng vuông góc.

4. Chuyển động cơ thể quá nhiều

Xem trên truyền hình các bạn thấy các golfer chuyên nghiệp cẩn thận như nào trong tất cả cú đánh, đặc biệt cú putt. Họ đứng yên tĩnh, giữ nguyên tư thế và thực hiện cú đánh đầy chắc chắn. Đặc biệt bạn thấy họ gần như không chuyển động cơ thể quá nhiều. Họ giữ nguyên, đưa mặt gậy vào bóng rồi sau đó mới nhìn. Điều này trái ngược với bản chất con người là muốn cố gắng nhìn quả bóng đi vào lỗ. Sự kiên nhẫn của bạn sẽ được đền đáp bằng nhiều cú gạt ngắn hơn.

5. Đọc green không chính xác

Ở khoảng cách gần thường nhiều người chủ quan và đọc green thiếu chính xác. Hầu hết các đường line sẽ có một độ ngắt, gẫy nào đó. Cũng sẽ có những đường thẳng nhưng không tuyệt đối. Do vậy nếu cứ vin vào việc, putt ở khoảng cách gần thì sẽ chỉ là một đường thẳng sẽ là một sai lầm. 

Bạn vẫn cần phải nhìn trước, sau, trái phải lên hay xuống dốc, độ nghiêng ra sao và thực hiện đúng điểm cần ngắm. Hãy dành thêm thời gian để hiểu độ nghiêng của green và nó sẽ mang lại hiệu quả cao hơn và điểm số thấp hơn.

6. Vội vàng hấp tấp

Tất cả chúng ta đều từng gạt trượt ở khoảng cách gần và bắt đầu mất tự tin. Khi rơi vào tình huống này, điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là vội vàng. Tâm lý “nhanh lên và vượt qua nó” có thể dẫn đến một vòng luần quẩn ngay trong game đấu. 

Mặc dù chắc chắn sẽ khó khăn nhưng bạn phải chậm lại, dành thời gian đọc lại green, chuẩn lại tư thế và điều chỉnh mặt gậy thực sự vuông góc với bóng.

7. Gậy putter không phù hợp

Thương hiệu ưa thích là một chuyện nhưng phù hợp với bạn không mới là quan trọng. Không phải tất cả các loại gậy gạt bóng đều giống nhau, vì vậy điều quan trọng là chiếc gậy gạt bóng của bạn phải phù hợp với bạn không và bắt đầu từ độ dài. Chiều dài của gậy putter phải cho phép bạn vào tư thế thích hợp để bạn có thể cúi đầu đúng cách từ hông, cho phép cánh tay của bạn buông thõng. Tư thế thích hợp này sẽ tạo ra một đường đi tự nhiên dưới vai của bạn để cánh tay của bạn đi lên và điều này sẽ giúp bạn chuyển đổi các cú đánh ngắn dễ dàng hơn nhiều. Dành thời gian tìm kiếm sự phù hợp của gậy putter có thể tạo ra sự khác biệt lớn khi bạn cần thực hiện cú gạt bóng cuối cùng trên mỗi green.

8. Tay hoạt động quá mức

Những cú gạt bóng ngắn đòi hỏi độ chính xác cao hơn khả năng kiểm soát khoảng cách. Cần kiểm soát hơn sẽ là sự ưu tiên do đó ít bộ phận trên cơ thể chuyển động hơn đặc biệt là tay. Một cách dễ dàng để kiểm tra độ chính xác của bạn là chỉ gạt bóng bằng một tay. Bạn có thể gạt bóng thẳng bằng một tay khi tập để giảm thiểu sự hoạt động quá mức của nó đặc biệt ở khoảng cách gần. Khi bạn thực hành thuần thục và nhớ cú gạt bóng bằng một tay, bạn có thể chuyển sang cách cầm gậy 2 tay thông thường.

 

9. Không hết động tác kết thúc

Nhiều người chơi gạt vội vàng và ở động tác kết thúc đều ngập ngừng, không hết. Nhiều người gạt bóng không giữ được tay lúc dứt điểm và thả một tay ra sớm. Một nguyên tắc nhỏ là giữ bằng cả hai tay và giữ vững nó khi kết thúc. Bàn tay của bạn ổn định mặt gậy và điều này chắc chắn rất quan trọng khi bạn biết rằng việc căn chỉnh mặt gậy là một trong những yếu tố cơ bản quan trọng nhất khi thực hiện các cú gạt bóng ngắn. 

10. Thái độ

Không bao giờ chủ quan và qua loa dù ở khoảng cách gần. Bên cạnh đó thái độ tiếp cận ở khoảng cách này là bạn phải tự tin vào chính mình sẽ xử lý thành công. Nhận ra giá trị của việc thực hiện những cú gạt bóng ngắn và dành cho chúng sự tôn trọng sẽ tạo nên khả năng chơi tốt ở cự ly này

GolfEdit.com

3