Thứ 2, 29 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tôi đọc Green bằng tiếng Tây Ban Nha, nhưng khi gạt bóng lại bằng tiếng Anh” - Chi Chi Rodriguez

Putting

Chuyên gia giải thích 2 nguyên nhân chính khiến gạt trượt ở khoảng cách gần

Chuyên gia giải thích 2 nguyên nhân chính khiến gạt trượt ở khoảng cách gần

Có hàng triệu lý do khiến bạn không có đủ khả năng về thể chất để phát gậy driver ở cự ly đi 300 yards, giống như một vận động viên PGA Tour. Nhưng để gạt bóng trong 10 feet thì là điều mà cả Pro- Am đều thực hiện được. Nhưng vẫn có sự khác biệt giữa chuyên nghiệp, nghiệp dư và giải trí về tỷ lệ gạt thành công ở khoảng cách này.

Vậy tại sao chúng ta lại bỏ lỡ rất nhiều cú gạt trong số đó? Đó là câu hỏi được đặt ra và thảo luận bởi nhà cơ chế sinh học golf nổi tiếng, Tiến sĩ Sasho Mackenzie tại hội nghị Coach Camp gần đây của Andrew Rice. Sean Martin của PGA Tour đã có mặt tại sự kiện và kể lại một số phát hiện thú vị của Mackenzie dựa trên một thí nghiệm mà anh ấy thực hiện trên một nhóm người chơi gôn trung bình thực hiện những cú putt dài 12 feet (4 yards).

Về mặt lý thuyết thì bạn sẽ không bao giờ gạt trượt mặt gậy vào bóng. Điều này khác khi bạn cầm gậy sắt hay driver swing lần đầu vẫn bị trượt hay không đánh trúng bóng. Ở tư thế gạt bóng, dù bạn là người có thiên hướng đưa gậy từ trong hay từ ngoài vào thì đường đi gậy vẫn có một góc sai số nhất định. Theo Mackenzie con số lệch so với hướng vuông góc mặt gậy vào bóng đang trung bình là 3,5 độ. Nhưng ít nhất bạn vẫn luôn đưa được mặt gậy vào bóng khi gạt. Một điều nữa là dù bạn có gạt lệch tâm mặt gậy cũng không sao cả. Để lệch hẳn tâm thì cần chênh so với vị trí chính giữa lên tới 11mm, điều này gần như không thể xảy ra với mọi người đứng cầm putter để gạt bóng. Tiger Woods là bậc thầy của gạt bóng. Trong thời kỳ đỉnh cao chỉ số putting của siêu hổ là siêu phàm. Thế nhưng đến ngay Tiger Woods cũng không gạt bóng đúng tâm mặt gậy mà có xu hướng lệch tâm ra ngoài phải chút nhưng duy trì ổn định như vậy mà không thay đổi. 

Vậy 2 nguyên nhân chính khiến chúng ta bị gạt trượt ở khoảng cách gần theo Sasho Mackenzie là gì?

1. Góc mặt gậy vào bóng không chuẩn

Theo Tiến sĩ Mackenzie, các tay golf có sai số chỉ 0,7 độ khi xét đến góc mặt của họ khi tác động lên cú gạt bóng của họ. Có nghĩa là nếu mặt gạt bóng mở hoặc đóng nhiều hơn mức đó thì bạn sẽ trượt cú đánh bóng. Đây là nguyên nhân của hơn 40% số lần gạt trượt ở khoảng cách gần, vì vậy hãy nhớ rằng: mặt gậy gạt vuông là vua của mọi cú gạt đặc biệt trong khoảng cách ngắn.

2. Kiểm soát tốc độ kém

Thực hiện cú gạt quá mạnh (qua điểm nghỉ - break) hoặc quá nhẹ (trước khi đến điểm nghỉ - break) là nguyên nhân chính dẫn đến việc bỏ lỡ cú gạt bóng gãy. Độ dốc càng tăng thì tầm quan trọng của việc kiểm soát tốc độ càng quan trọng.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác trong đó có việc bề green không đồng đều, ổn định cũng gây ra tình trạng gạt hỏng ở khoảng cách gần.

GolfEdit.com

 

Tin liên quan: Putting

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi