Thứ 7, 27 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

Một cú đánh bóng thẳng tắp luôn là một sự may mắn.” – Jack Nicklaus

Luật chơi golf

Giải VĐ Golf Các CLB Dòng Họ đưa ra quy định về tốc độ chơi, phạt 'thẳng tay' golfer vi phạm

Giải VĐ Golf Các CLB Dòng Họ đưa ra quy định về tốc độ chơi, phạt 'thẳng tay' golfer vi phạm

Với số lượng CLB tăng kỷ lục lên 20 và thi đấu trong 2 ngày, do đó công tác vận hành giải đấu sẽ là một khối lượng công việc khổng lồ. Do đó cần sự phối kết hợp ăn ý trong ban điều hành Special Tour, sân đấu và các đội tuyển để giúp sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp. 

Một trong những mối quan tâm và cũng là chủ đề nhiều lãnh đội đã tranh luận cũng như góp ý đó chính là việc kêu gọi mọi người phải đảm bảo tốc độ chơi. Bởi việc thi đấu chậm gây ảnh hưởng đến không chỉ tinh thần mà còn cả chất lượng cuộc chơi của tất cả mọi người. Thấu hiểu và đồng tình với những ý kiến đó, ban điều hành Special Tour cũng rất quyết liệt với  tình trạng 'rùa bò' ngày từ mùa đầu tiên. Tuy nhiên để mọi lãnh đội, vận động viên cũng như các bên liên quan nắm rõ hơn, một quy chế về tốc độ chơi đã được đưa ra rất cụ thể. Bên cạnh đó, việc nói đi đôi với làm trong việc xử phạt 'thẳng tay' các golfer vi phạm tốc độ chơi sẽ được làm quyết liệt. Song song với việc này, Special Tour cũng sẽ tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về phong cách chơi đẹp, chơi cao thượng của người chơi. 

Dưới đây là chi tiết quy định về tốc độ chơi

(áp dụng cho giải VĐ Golf Các CLB Dòng Họ, giải VĐ Golf Các CLB 12 Con Giáp):

Định nghĩa về chơi chậm

Nhóm đấu đầu tiên và bất kỳ nhóm nào sau khoảng thời gian chờ (starter’s gap) sẽ được xem là “chơi chậm” nếu ở bất kỳ thời điểm nào trong vòng đấu, nhóm có tổng thời gian thi đấu đến thời điểm đó nhiều hơn tổng thời gian cho phép của các hố đã hoàn thành. Các nhóm tiếp theo sẽ được xem là “chơi chậm” nếu vượt tổng thời gian cho phép cho đến thời điểm đó đồng thời bị nhóm phía trước bỏ cách xa hơn khoảng thời gian xuất phát giữa các nhóm. Người chơi được khuyến khích chơi Ready Golf nhất là khi nhóm đang bị chậm giờ (với đấu đối kháng, người chơi ở xa cờ hơn có thể nhường đối thủ đánh trước).

Thời gian tối đa cho phép

Thời gian tối đa cho phép là thời gian tối đa mà Ban Tổ Chức quy định nhóm đấu cần để hoàn thành vòng đấu, được thể hiện bằng thời gian mỗi hố (dựa vào chiều dài và độ khó của hố đó) và thời gian tổng, bao gồm toàn bộ thời gian liên quan đến cuộc chơi, như là thời gian để xử lý tình huống luật hay thời gian đi bộ giữa các hố. Thời gian tối đa để hoàn thành 18 hố sẽ được Hội đồng thông báo trước khi giải bắt đầu. 

Quy trình đánh giá nhóm chơi chậm

Trọng tài sẽ theo dõi và quyết định bấm giờ nhóm “chơi chậm”, có tính đến các tình huống vừa xảy ra như là thời gian xử lý tình huống luật kéo dài, bị mất bóng, bóng không đánh được v.v. Khi quyết định bấm giờ, mỗi người chơi trong nhóm sẽ bị bấm giờ riêng lẻ và trọng tài sẽ thông báo đến mỗi người chơi về việc họ đang “chơi chậm” và đang bị bấm giờ. Thời gian tối đa cho mỗi cú đánh là 40 giây. Sẽ có thêm 10 giây cho người chơi đầu tiên thực hiện cú đánh: + Phát bóng ở hố par 3+ Tiếp cận lên green + Chip or putt

Bắt đầu tính giờ khi người chơi có đủ thời gian để tiếp cận bóng, đến lượt đánh của họ và họ có thể đánh bóng mà không bị ảnh hưởng hay gây sao nhãng. Thời gian xác định khoảng cách và chọn gậy sẽ được tính vào thời gian của cú đánh.

Trên khu vực gạt bóng, bắt đầu tính giờ khi người chơi đã có đủ thời gian hợp lý để nhấc, làm sạch và đặt lại bóng, sửa chữa các vết hư hỏng ảnh hưởng đến hướng đánh và nhặt các vật thể tự nhiên rời nằm trên hướng đánh. Thời gian dùng để nhìn hướng đánh từ phía sau cờ và/hoặc sau bóng sẽ được tính vào thời gian của cú đánh.

- Sẽ kết thúc bấm giờ khi nhóm bắt kịp thời gian (không còn chậm nữa) và người chơi sẽ được thông báo về việc đó.

- Khi nhóm bị bấm giờ, Trọng tài sẽ CHẠY XE VÀO CỎ gần với khu vực người chơi thực hiện cú đánh 

Xử phạt khi vi phạm quy định 

Chậm giờ lần 1: Cảnh cáo từ trọng tài và được thông báo sẽ bị phạt nếu vẫn tiếp tục chậm giờ

Chậm giờ lần 2: Một gậy phạt

Chậm giờ lần 3: Thêm hai gậy phạt (Đấu gậy) hay Thua hố (Đấu đối kháng)

Chậm giờ lần 4: Truất quyền thi đấu

Chậm giờ nhiều lần trong một vòng, một giải đấu

Nếu một nhóm bị “chậm giờ” nhiều lần trong một vòng đấu, quy trình ở mục (2) ở trên sẽ được áp dụng ở mỗi lần chậm giờ. Lỗi chậm giờ và việc xử phạt trong cùng một vòng đấu sẽ được tính dồn cho đến khi kết thúc vòng đấu. Người chơi sẽ chỉ bị phạt cho lần chậm giờ lần thứ hai nếu họ đã được thông báo về lỗi chậm giờ ở lần trước đó.

Trong các giải đấu gậy, “chậm giờ” sẽ được tính dồn cho đến khi kết thúc giải đấu đó. Ví dụ: nếu người chơi bị 1 lần chậm giờ ở vòng đầu tiên, lần chậm giờ tiếp theo ở một vòng đấu sau đó sẽ là “chậm giờ lần 2”, và người chơi sẽ nhận phạt tương ứng (một gậy phạt).

 Bấm giờ ngẫu nhiên không thông báo

Trong một số trường hợp, một nhóm hoặc một người chơi có thể bị bấm giờ mà không được báo trước, ngay cả khi nhóm không chơi chậm. Khi “bấm giờ ngẫu nhiên” như thế, thời gian và hình phạt theo quy trình đánh giá nhóm đánh chậm ở trên vẫn được áp dụng, tuy nhiên người chơi sẽ chỉ bị tính là “chậm giờ” nếu họ thực hiện cú đánh trong hơn 90 giây, với 10 giây cộng thêm (tổng cộng 100 giây) đối với “cú đánh đầu tiên” như quy định ở trên.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi